วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

7 คุณลักษณะของนายที่ดี มีอะไรบ้าง


เคยรู้สึกมั้ยครับ ว่าทำไมหัวหน้าหรือนายบางคน ลูกน้องถึงรักนักรักหนา แม้ว่าจะโดนดุด่าว่ากล่าวบ้าง บางครั้งก็ยังมีการเรียกพูดคุยเรื่องผลงานครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ลูกน้องก็ไม่เคยคิดจะเกลียดหัวหน้าคนนี้เลย ในทางตรงกันข้าม หัวหน้าหรือนายบางคน แม้ว่าจะชื่นชมลูกน้องตลอดเวลา พาลูกน้องไปเลี้ยงแล้วเลี้ยงอีก ไม่เคยที่จะดุด่าว่ากล่าวเลย แต่ลูกน้องก็ยังรักไม่ลงอยู่ดี เป็นเพราะอะไร



จาก บทความของ Inc.com ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานว่าที่รู้สึกดี และรักหัวหน้าของตนเองนั้น เป็นเพราะปัจจัยอะไรบ้าง ซึ่งก็มีอยู่ 7 ปัจจัยที่พนักงานส่วนใหญ่เห็นเหมือนกันก็คือ
  • Simplicity หัวหน้าที่พนักงานรัก ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายๆ ได้ เพราะชีวิตการทำงานทุกอย่างมันก็ยากอยู่แล้ว ยิ่งหัวหน้าทำเรื่องยากให้มันยากขึ้นไปอีก ลูกน้องก็คงจะอึดอัดมากขึ้นไปอีก ยิ่งไปกว่านั้นคนเรานั้นไม่ชอบอะไรที่มันยุ่งยากอยู่แล้วโดยธรรมชาติ ถ้านายทำเรื่องยากให้ลูกน้องเข้าใจได้ง่ายๆ และมองเห็นว่าสิ่งที่ยากนั้นมันเป็นไปได้ไม่ยากเท่าที่เราคิดเลย สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ พนักงานจะมีความเข้าใจในเป้าหมายของการทำงาน และรู้สึกว่าหัวหน้าเป็นที่พึ่งได้เสมอ
  • Fairness มีความเป็นธรรม คงไม่มีพนักงานคนไหนที่ชอบหัวหน้าที่ไม่เป็นธรรมแน่นอนครับ ความเป็นธรรมในที่นี้ ก็รวมทุกเรื่องตั้งแต่เรื่องของการบริหารคนอย่างเป็นธรรม การพิจารณาผลงาน การให้รางวัลผลงาน รวมถึงการปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ รักใครชอบใครเป็นพิเศษ ก็มักจะปฏิบัติต่อคนนั้นดีเป็นพิเศษเช่นกัน แต่สำหรับพนักงานที่หัวหน้าไม่ชอบหน้าเท่าไหร่ ก็จะไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ ซึ่งแบบนี้ ก็จะทำให้พนักงานรู้สึกไม่ค่อยดีกับหัวหน้าสักเท่าไหร่
  • Humility พนักงาน ส่วนใหญ่จะไม่ชอบหัวหน้าที่ถือตัว เจ้ายศเจ้าอย่าง มีความเย่อหยิ่งไม่เห็นหัวลูกน้องเลยสักคน และทำเป็นรู้ไปหมดทุกเรื่อง ในทางตรงกันข้ามคนเราส่วนใหญ่นั้นชอบคนที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติผู้อื่น และทำให้ผู้อื่นมีรู้สึกถึงว่าตนเองมีความสำคัญ พนักงานเองก็ชอบหัวหน้างานที่ไม่ถือตัว คุยและปรึกษาด้วยแล้วสบายใจ ไม่อวดตนข่มท่าน เพื่อทำให้ลูกน้องรู้สึกด้อยลงไป
  • Transparency มี ความโปร่งใสในการกระทำทุกอย่าง หัวหน้าหรือนายที่ลูกน้องชอบนั้น จะต้องเป็นคนที่มีความโปร่งใสในการกระทำ และการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ไม่ใช่จะคิดอะไรทำอะไร ก็สั่งอย่างเดียว โดยไม่มีการบอกถึงสาเหตุ และเหตุผล เวลาพนักงานหรือคนอื่นถามว่าทำไม ก็ไม่ตอบ หรือไม่ก็ตอบเลี่ยงๆ ไป อย่างเสียมิได้ หรือไม่ก็ใช้อำนาจข่มขู่ให้ปฏิบัติตาม โดยไม่ต้องถามถึงเหตุผล เพราะตนคือหัวหน้า หัวหน้าที่มีลับลมคนในแบบนี้พนักงานจะชอบหรอครับ
  • Generosity มี เมตตาให้กับลูกน้องทุกคน เรื่องของความเมตตาใจดีนี้ ไม่ใช่เรื่องเงินนะครับ บางคนบอกว่า ก็ให้ลูกน้องยืมเงินตลอด แปลว่าใจดีแล้ว ซึ่งจริงๆ แล้วมันกว้างกว่าเรื่องเงินมากมายนัก คำว่าใจดีมีเมตตาก็คือ เป็นคนที่เวลาพนักงานทำงานได้ผลงานที่ดี ก็มีคำชมให้อย่างจริงใจ เวลาพนักงานทำงานผิดพลาด ก็มักจะสอนในสิ่งที่ถูก และอาจจะมีการว่ากล่าวตักเตือนเล็กน้อย เพื่อให้ทราบว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ผิด แต่จากนั้นก็มักจะมีการสอนและแนะนำให้พนักงานรู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ถูก และควรทำ เพื่อให้ผลงานดีขึ้นมากกว่านี้ ไม่งก หรือหวงวิชา เก็บงำเอาเคล็ดลับไว้คนเดียว โดยที่พนักงานทำงานไม่เคยได้เลย แบบนี้เราเรียกว่าเป็นหัวหน้าที่ไม่มีความเมตตากรุณาใดๆ เลย เพราะไม่เคยอยากให้ลูกน้องได้ดีกว่า และไม่เคยยินดีถ้าลูกน้องทำงานออกมาได้ดี
  • Patience มีความอดทนในความกดดันต่างๆ ได้ดี พนักงานส่วนใหญ่จะตอบว่า ไม่ชอบหัวหน้าที่ไม่มีควาอดทนอดกลั้น เวลารู้สึกไม่ดี ก็ตะหวาดใส่ลูกน้อง ขึ้นเสียง และชวนทะเลาะตลอดเวลา บางครั้งลูกน้องยังพูดไม่ทันจบ ก็รีบสรุป หรือไม่ก็ด่าก่อนเลย โดยที่ยังไม่รู้เลยว่าสิ่งที่ลูกน้องกำลังจะพูดนั้นคืออะไร ในทางตรงกันข้าม พนักงานชอบนายที่มีความอดทน มีความใจเย็น และแสดงตนให้เห็นว่า ไม่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องใดๆ ใช้เหตุผล และมีความอดทนในเรื่องของการฟัง การทำความเข้าใจพนักงาน
  • Honesty มี ความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ไม่มีเรื่องเข้านอกออกในให้เห็น รวมทั้งไม่มีเรื่องของผลประโยชน์ต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำงาน หัวหน้างานที่ทำงานเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว รับสินบน รับผลประโยชน์อื่นๆ ต่างตอบแทน เพื่อให้งานของตนดีนั้น พนักงานส่วนใหญ่จะไม่ค่อยชอบใจเท่าไหร่ และไม่ค่อยอยากจะอยู่ทำงานกับนายแบบนี้ เพราะมันเปลืองตัว ถ้าเมื่อไหร่ความแตกขึ้นมา สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือลูกน้องก็กลัวว่าจะติดร่างแหไปด้วย เพราะทำงานอยู่ใกล้กัน
นี่คือ 7 คุณลักษณะของหัวหน้า หรือนายที่ลูกน้องชอบและรัก ลองนั่งพิจารณาตนเองดูก็ได้นะครับว่าเราเองมีครบทั้ง 7 อย่างหรือไม่ ถ้ามีครบ ก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ เพราะคุณก็คือหัวหน้าที่ดี และเป็นหัวหน้าที่ลูกน้องทุกคนอยากจะทำงานด้วย

ส่วนใครที่พิจารณาตน เองอย่างเป็นกลางแล้วเห็นว่ายังไม่บางเรื่องที่เรายังด้อยอยู่ สิ่งที่ต้องทำต่อก็คือ สร้างความตั้งใจและมุ่งมั่นว่า จะต้องพัฒนาตนเองในเรื่องนั้นๆ เพื่อให้เราเป็นหัวหน้างานที่ดีให้ได้

เพราะเป็นแล้ว ไม่ใช่ดีแต่ตัวเราเท่านั้น ยังดีต่อลูกน้องของเราอีกด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น