บทความล่าสุดได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องของ Engagement ว่า ถ้าพนักงานมีความรู้สึกผูกพันกับองค์กรแล้ว ก็จะเกิดสิ่งที่ดีๆขึ้นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลประกอบการ ผลกำไร ผลผลิต ความสัมพันธ์ที่ดี ฯลฯ แล้วเราจะมีวิธีการสร้างความผูกพันของพนักงานให้เกิดขึ้นได้อย่างไร ผมเชื่อว่านี่เป็นคำถามที่ผู้บริหารระดับสูงของหลายๆ องค์กรมักจะตั้งคำถามเสมอ
แนวทางในการสร้างความรู้สึกผูกพันของพนักงานนั้น ผมชอบแนวคิดของ The Great Workplace ซึ่งเขียนโดย Michael Burchell และ Jennifer Robin ซึ่งได้ทำการวิจัยเรื่องราวเกี่ยวกับว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้พนักงานรู้สึกว่านี่คือสถานที่ทำงานที่ดีเยี่ยมที่สุด และไม่อยากจะออกไปไหน ซึ่งถ้าทำได้แบบนี้ ก็แสดงว่าพนักงานเกิดความรู้สึกผูกพันต่อองค์กรแล้วนั่นเอง ลองมาดูกันครับว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นในองค์กรของเรา
- Credibility ผู้บริหารมีความน่าเชื่อถือ พูดอะไรก็ทำตามที่พูด สัญญาอะไรไว้ ก็ทำตามสัญญา มีความเปิดเผยจริงใจ ไม่มีอะไรปิดบัง หรือมีลับลมคมในระหว่างผู้บริหารกับพนักงาน และมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการบริหารงานให้องค์กรไปสู่เป้าหมายที่กำหนด เพราะการกระทำเหล่านี้จะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับพนักงาน พอพนักงานมีความเชื่อถือ ก็จะไว้วางใจ พอไว้วางใจ ก็จะเริ่มทำงานอย่างมีความสุข
- Respect มีบรรยากาศของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ทั้งผู้บริหารและพนักงาน และหัวหน้างานกับพนักงานต่างก็มีความเชื่อใจกัน ไว้ใจกัน นับถือซึ่งกันและกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกันในการทำงาน เข้าใจความคิดของคนอื่น และสามารถที่จะหลอมรวมความคิดของทุกคนเข้าด้วยกันได้ ข้อนี้เป็นผลมาจากข้อแรกด้วยเหมือนกัน ก็คือ เมื่อผู้บริหารมีความน่าเชื่อถือแล้ว พนักงานก็จะเชื่อใจ และให้ความเคารพ รวมทั้งยอมที่จะทำงานให้อย่างเต็มใจ
- Fairness มี บรรยากาศของความยุติธรรมตรงไปตรงมา ไม่ลำเอียง หรือมีพรรคมีพวก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเท่าเทียมกันในเรื่องของการทำงาน การให้ค่าตอบแทน การดูแลพนักงาน ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
- Pride มี บรรยากาศของความภาคภูมิใจ ทั้งในงานที่ตนเองทำ และต่อทีมงานที่ตนเองทำงานด้วย อีกทั้งภาคภูมิใจต่อบริษัทที่ตนเองทำงานด้วย ซึ่งการที่จะมีจุดนี้ได้นั้นก็ต้องสร้างมาตั้งแต่ตัวแรกเลยครับ ไม่งั้นความภาคภูมิใจเหล่านี้ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย
- Camaraderie มี บรรยากาศของความเป็นเพื่อน ความอบอุ่นใจที่มาทำงานด้วยกัน มีความสนุกสนานในการทำงาน มีบรรยากาศที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน เป็นพี่เป็นน้องกันในการทำงาน แม้ว่างานอาจจะเครียดบ้าง แต่บรรยากาศเหล่านี้ก็ยังคงมีอยู่อย่างสม่ำเสมอ
บางท่านอาจจะเชื่อว่า เรื่องของเงินและผลประโยชน์เท่านั้นที่จะทำให้พนักงานรู้สึกผูกพัน แต่จากประสบการณ์การทำงานของผมเอง และจากที่ได้พูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงๆ ของหลายๆ องค์กร ต่างก็ยืนยันว่า เงินและผลประโยชน์เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น และเป็นองค์กรประกอบที่ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะสร้าง Engagement ด้วยครับ ปัจจัยหลักๆ นั้นก็มาจากเรื่องของภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับสูง การที่ผู้บริหารให้คำมั่นสัญญาแล้วต้องรักษาสัญญาให้ดี การให้ความสำคัญในเรื่องของผลงาน และการยอมรับในฝีมือของพนักงาน รวมทั้งความเป็นธรรมในการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กร
Engagement นั้นสร้างได้ครับ เพียงแต่ต้องใช้เวลา และใช้ความเข้มแข็งของผู้นำองค์กร รวมทั้งความร่วมมือร่วมใจกันของพนักงานทุกระดับในองค์กร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น