วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หัวหน้าและเด็กทารก มีอะไรที่เหมือนกันมากกว่าที่คุณคิด

 

วันนี้ขอเอางานวิจัยของทาง Livescience.com ซึ่งเขาทำวิจัยกับพนักงานที่ทำงานในสหรัฐอเมริกา ในเรื่องของพฤติกรรมของคนที่เป็นหัวหน้างาน ซึ่งผลการวิจัยออกมาอย่างชัดเจนว่า พฤติกรรมของคนที่เป็นหัวหน้างาน กับพฤติกรรมของเด็กทารกนั้นมีส่วนที่เหมือนกันอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ลองมาดูกันนะครับว่ามีอะไรที่เหมือนกันบ้าง
  • Self-Oriented (เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง) มีผู้ตอบถึง 60% ที่มองว่า หัวหน้าทุกคนมีพฤติกรรมที่เหมือนกันก็คือ เป็นคนที่ยึดเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ซึ่งจะเหมือนกับเด็กทารก ซึ่งยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งทุกอย่างเช่นกัน เวลามีอะไรที่เข้ามาขัดใจ หรือไม่ถูกใจ ก็จะไม่ยอม และจะร้องโวยวายเสียงดังจนกว่าจะได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการจึงจะหยุดงอแง ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่ถึง 60% มองว่าพฤติกรรมของหัวหน้าตนเองก็เป็นไปในลักษณะนี้เช่นกัน
  • Stubborn (ดื้อดึง) 49% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้ให้ความเห็นที่เหมือนกันว่า หัวหน้างานส่วนใหญ่ถึง 49% จะมีอุปนิสัยที่ดื้อดึง และมักจะไม่ค่อยฟังเหตุผลอะไร ซึ่งก็เหมือนเด็กทารกที่ดื้อรั้น และไม่ยอมฟังอะไรใคร ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่มีเหตุผลก็ตาม แต่เด็กๆ ก็ยังไม่ยอมฟัง เพราะถือว่าตนเองใหญ่ และมักจะดื้นรั้น ไม่สนใจสิ่งรอบข้างอะไรใดๆ ทั้งสิ้น
  • Overly Demanding (ขอมากเกินไป) มีความเห็นถึง 43% ที่มองว่าพฤติกรรมของคนที่เป็นหัวหน้านั้นมักจะเป็นคนที่ชอบขออะไรที่เวอร์เกินไป คาดหวังผลที่เลอเลิศ เหมือนกับเด็กที่มักจะต้องการอะไรที่ดีกว่าที่เคยได้เสมอ บางครั้งก็ขอมากเกินไปกว่าที่พ่อแม่สามารถจะหาให้ได้ จนบางครั้งต้องไปกู้หนี้ยืมสินมา เพื่อที่จะทำให้ลูกได้ในสิ่งที่ต้องการ หัวหน้างานเองก็เช่นกัน บางครั้งก็ทำให้ลูกน้องต้องทำงานมากขึ้นกว่าเดิม แค่เพียงจะตอบสนองในสิ่งที่หัวหน้าต้องการแบบเวอร์ๆ ไปหน่อย
  • Impulsive (เร่งเร้าจะเอาให้ได้) มีความเห็นถึง 41% ที่มองว่าหัวหน้างานและเด็กทารกเหมือนกันอย่างมากในประเด็นที่ชอบเร่งเร้าจะเอาให้ได้ รบเร้าขอโน่นขอนี่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็เหมือนกับคนที่เห็นหัวหน้าคนอื่น ซึ่งก็ชอบรบเร้า เร่งเร้า ที่จะขอโน่นขอนี่จากคนที่เป็นลูกน้อง โดยไม่ค่อยฟังเหตุผล หรือดูสถานการณ์รอบข้าง เรียกว่าเมื่อจะเอา ก็ต้องเอาให้ได้นั่นเองครับ
  • Interruptive (ชอบแทรกและขัดจังหวะ) มีความเห็นถึง 39% ที่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หัวหน้างานกับเด็กทารกเหมือนกันตรงที่ชอบแทรกและเข้ามาขัดจังหวะในการทำงาน หรือกิจกรรมต่างๆ เด็กๆ เวลาเห็นพ่อแม่ทำอะไร ก็มักจะเข้ามาแทรก และขอเล่นด้วย หรือขอทำด้วย ทั้งๆ ที่ไม่ใช่กิจกรรมของเด็กๆ เลย ก็ตาม จะห้ามก็ไม่ยอม จะต้องเล่นให้ได้ หัวหน้างานเองก็เช่นกัน เห็นลูกน้องทำงานเป็นไม่ได้ ต้องขอเข้ามาแทรกและขัดจังหวะในการทำงานโดยการเข้ามาถามโน่นถามนี่ และขอเข้ามามีส่วนร่วม หรือขออะไรเพิ่มเติมในจังหวะที่เรากำลังยุ่งๆ เวลาที่ว่างๆ ก็ไม่เคยเข้ามาขอให้ทำอะไร แต่พอเรายุ่งทีไร ก็เข้ามาทุกที
นี่คือ 5 พฤติกรรมที่เขาวิจัยออกมาแล้วว่า หัวหน้าที่ไม่ค่อยดีนั้นมักจะมีพฤติกรรมที่ไม่แตกต่างจากเด็กทารกเท่าไหร่ ก็ลองพิจารณาดูนะครับว่า เราเป็นหัวหน้างานแบบนี้หรือเปล่า หรือว่าเรามีหัวหน้าแบบนี้บ้างหรือไม่

ถ้าเราจะเป็นหัวหน้างานที่ดี ก็คงต้องหลีกเลี่ยงจากพฤติกรรมดังกล่าวให้ได้ครับ แล้วเราจะเป็นหัวหน้างานที่ดี มีความเป็นผู้ใหญ่ มีเหตุผล และสามารถสร้างความเชื่อถือให้เกิดขึ้นในตัวลูกน้องเราได้ครับ  

อย่าให้ลูกน้องมองเราเป็นเฒ่าทารกเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น