วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แนวทางการปรับปรุงระบบประเมินผลงาน (ตอนจบ)


ในปัจจุบันนี้บริษัทส่วนใหญ่กำหนดเวลาทำงานไว้ 8 ชั่วโมงต่อวัน และส่วนใหญ่ถ้าทำงาน 5 วัน ก็จะตกสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง เคยสงสัยหรือไม่ครับว่า พนักงานที่ทำงานในบริษัทนั้นส่วนใหญ่เขาทำงานกันจริงๆ กี่ชั่วโมงต่อวัน วันนี้ผลงานวิจัยเรื่องของเวลาทำงานมาฝากกันครับ ประเด็นก็คือ ในแต่ละวันพนักงานสูญเสียเวลาทำงานไปเท่าไหร่ และเสียไปกับเรื่องอะไรกันบ้าง
การศึกษากับเวลาการทำงานแต่ละวัน
  • พนักงานที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีและสูงกว่า มีแนวโน้มในการใช้เวลาการทำงานไปในการทำอย่างอื่นมากกว่ากลุ่มพนักงานที่จบการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี
  • ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ขาดการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพนักงานที่จบการศึกษาสูงๆ มักจะได้รับอิสระในการทำงานมากกว่าพนักงานที่จบการศึกษาที่ต่ำกว่า พอได้รับอิสระ ก็เลยใช้เวลาที่มีอยู่ในการทำอย่างอื่นมากกว่าทำงานที่ตนรับผิดชอบ
ที่ไม่ทำงานนั้น ใช้เวลาไปกับการทำอะไรบ้าง
  • 48% ใช้เวลาไปกับการท่องอินเตอร์เน็ต ดูเว็บไซต์ต่างๆ ไปเรื่อยๆ และเข้าเครือข่ายสังคมต่างๆ อาทิ Facebook, google+ , twitter ฯลฯ และยิ่งเข้าลึกเท่าไหร่ก็จะยิ่งออกมายากขึ้นเท่านั้น
  • 33% ใช้เวลาไปกับการพูดคุย เมาส์กับเพื่อนๆ บางคนใช้เวลานินทาเพื่อนร่วมงาน และหัวหน้างานอย่างออกรส โดยลืมไปว่านี่คือเวลาทำงาน
  • 30% ใช้เวลาไปกับธุระส่วนตัว เช่น การตอบอีเมล์ส่วนตัว การคุยกับเพื่อนๆ ผ่านห้อง Chat ต่างๆ ในปัจจุบันก็เข้าข่ายประเภท Line และ Whatsapp เป็นต้น ก็ทำให้เสียเวลาในการทำงานไปได้อีกเช่นกัน
  • 19% ใช้เวลาไปกับการพูดคุยโทรศัพท์ส่วนตัว พนักงานบางคนเป็นขาเมาส์ โดยเฉพาะกับเพื่อนๆ ทางโทรศัพท์ ในอดีตอาจจะแอบใช้โทรศัพท์ของบริษัทในการพูดคุยเรื่องส่วนตัว แต่ปัจจุบันมักจะใช้โทรศัพท์มือถือของตนเอง แต่ใช้เวลาการทำงานของบริษัทไปกับการพูดคุยกับเพื่อนๆ
  • 15% ใช้เวลาในการพักผ่อนเยอะหน่อย อาทิ ทำงานได้ไม่ถึงชั่วโมง ก็ออกไปสูบบุหรี่ บ้างก็เข้าห้องน้ำ เอาหนังสือเข้าไปอ่านด้วย พอถึงเวลาพักกลางวัน ก็ออกไปทานข้าวก่อนเวลา และเข้างานหลังเวลาที่กำหนด ทำงานได้ไม่เท่าไหร่ก็บอกเหนื่อย และออกไปเดินเล่นพักเหนื่อยอีก
พอถามว่าทำไมถึงไม่ใช้เวลาไปกับการทำงาน ก็มีข้ออ้างดังนี้
  • 46% ให้เหตุผลว่า ไม่ค่อยพึงพอใจกับการทำงานสักเท่าไหร่ ก็เลยทำให้ไม่ค่อยอยากใช้เวลาไปกับการทำงาน
  • 34% อ้างว่า ได้เงินเดือนน้อยกว่าปกติ ก็เลยทำงานให้น้อยลง เพื่อให้เหมาะกับเงินเดือนที่ได้รับ
  • 24% ตอบว่า เพราะงานที่ทำนั้นไม่มีการกำหนดเส้นตายที่ชัดเจน และไม่มีสิ่งจูงใจอะไรที่น่าทำเลย ก็เลยใช้เวลางานไปกับการทำอย่างอื่นดีกว่า
  • 19% อ้างว่า เวลาในการทำงานในบริษัทนั้นยาวเกินไป ทำให้เหนื่อย ก็เลยเอาเวลาไปทำอย่างอื่นเพื่อเป็นการพักผ่อน
  • 18% อ้างว่า ที่ทำแบบนั้นเพราะเพื่อนร่วมงานชักชวนกันไปมากกว่า
นี่คือผลการวิจัยของทาง Salary.com ที่ได้วิจัยกับพนักงานที่ทำงานที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเท่าที่ผมอ่านดูแล้ว บ้านเราเองก็ไม่ค่อยแตกต่างกันสักเท่าไหร่ แนวโน้มของการใช้เวลาการทำงานในแต่ละวันของพนักงานน้อยลงไปมาก 1 วันที่เรากำหนดเวลาทำงานไว้ 8 ชั่วโมงนั้น ไม่ค่อยจะมีพนักงานคนไหนทำได้ครบ 8 ชั่วโมง เต็มๆ หรอกครับ ยกเว้นพนักงานระดับล่างๆ ที่ถูกหัวหน้าควบคุมอย่างใกล้ชิด ส่วนพนักงานระดับที่เรียนมาสูงๆ หัวหน้าไม่ค่อยควบคุมดูแลอะไรมากนัก กลุ่มนี้แหละครับ ที่จะมีโอกาสใช้เวลาในการทำงานไปกับการทำอย่างอื่นมากหน่อย พรุ่งนี้จะลองมาดูแนวทางในการแก้ไขกันหน่อยนะครับว่า จากผลการวิจัยแล้วมีอะไรบ้างที่จะช่วยทำให้พนักงานไม่ใช้เวลาในการทำงานไปกับการทำอย่างอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น