วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ได้ทำงานกับหัวหน้าแย่ๆ จะส่งผลอะไรกับพนักงานบ้าง


มนุษย์เงินเดือนทุกคนที่เข้ามาทำงานในองค์กรต่างๆ ย่อมต้องทำงานโดยผ่านหัวหน้าของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในระดับใด ล้วนต้องทำงานภายใต้การบังคับบัญชาของหัวหน้างานในแต่ละระดับ ประเด็นก็คือ หัวหน้าของท่านเองทำงานด้วยแล้วเป็นอย่างไรบ้าง เชื่อว่าทุกท่านคงจะได้เคยประสบพบกับหัวหน้าทั้งดี และไม่ดีมากันบ้าง งานวิจัยในวันนี้จะแสดงให้เห็นผลของการทำงานกับหัวหน้างานที่แย่ๆ จะทำให้พนักงานเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง
หัวหน้างานแย่ๆ เป็นอย่างไร ก็คงไม่ต้องคุยกันให้มากความนะครับ ส่วนใหญ่ก็เป็นหัวหน้าที่ไม่เคยใส่ใจลูกน้องเลย ทำงานเน้นไปที่งานอย่างเดียว เวลาผลงานไม่ดี ก็จะด่าลูกน้องอย่างรุนแรง นอกจากนั้นก็อาจจะมีการประชดประชัน เหน็บแนม เพื่อให้ลูกน้องได้เจ็บๆ แสบๆ กันบ้าง ตลอดจนทำงานแบบเอาผลงานของลูกน้องมาเป็นผลงานของตัวเอง หากพนักงานที่พบเจอกับหัวหน้าลักษณะนี้บ่อยๆ ทุกวันๆ วันแล้ววันเล่า จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นโดย Rudy Karsan and Kevin Kruse ซึ่งได้เสนอผลของการทำงานกับหัวหน้าแย่ไว้ดังนี้
  • ทำให้มีแนวโน้มในการเป็นโรคหัวใจสูงขึ้นอีก 2 เท่า คนที่ทำงานกับหัวหน้าแย่ๆ ทุกวัน จะมีโอกาสเกิดโรคหัวใจมากกว่าคนปกติทั่วไปถึงสองเท่าครับ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ ทำให้องค์กรต้องใช้งบประมาณเรื่องของค่ารักษาพยาบาลมากขึ้น และทำให้ผลงานของพนักงานคนนั้นลดน้อยลงได้เพราะโรคที่เกิดขึ้นนี้เอง
  • ทำให้ลูกพนักงานมีแนวโน้มพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ พนักงานที่มีบุตร และทำงานกับหัวหน้าแย่ๆ จะมีแนวโน้มนำเอาความเครียดนี้ไปส่งต่อให้กับลูกๆ ที่บ้านโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ ทำให้เด็ก มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้ เช่น ก้าวร้าว ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ และมักจะติดเพื่อนมากกว่า เพราะอยู่กับพ่อแม่แล้วรู้สึกเครียดมากกว่าอยู่กับเพื่อน
  • มีแนวโน้มทำให้เกิดความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน การทำงานกับหัวหน้าแย่ๆ จะทำให้มีแนวโน้มที่จะมีเรื่องขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานในองค์กรเดียวกัน ทั้งนี้ก็เป็นผลมาจากความเครียดสะสม รวมทั้งถูกหัวหน้าตามจิก จนเราต้องไปตามจิกกับเพื่อนร่วมงานอีก ผลก็คือเกิดความระหองระแหงกันได้ในองค์กร
  • ทำให้ชีวิตสมรสแย่ลง ผลการวิจัยยืนยันมาแล้วว่า การทำงานกับหัวหน้าแย่ๆ จะทำให้พนักงานมีความรู้สึกทางเพศลดลง และอาจจะส่งผลต่อชีวิตสมรสได้ ซึ่งสุดท้ายอาจจะส่งผลให้เกิดการหย่าร้างตามมาในที่สุด
จากผลการวิจัยที่ได้กล่าวมานั้น จะเห็นว่าผลของการทำงานกับหัวหน้าแย่นั้น ไม่มีอะไรดีเลย สุดท้ายจะส่งผลต่อ engagement ของพนักงานได้ ก็คือ พนักงานจะไม่มีความผูกพันต่อองค์กรเลย ทำงานแบบขอไปที วันๆ ก็ไม่ค่อยสนใจทำงานสักเท่าไหร่ เพราะทำไปก็เจอกับหัวหน้าแย่ๆ โดยตลอด ผลกระทบต่อองค์กรยิ่งมากเกินกว่าที่จะประเมินค่าได้ เพราะสุดท้ายพนักงานเหล่านี้จะไม่สร้างผลงานอะไรให้กับองค์กรเลย องค์กรเองก็ต้องคอยหาวิธีที่จะสร้างความรู้สึกที่ดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเพิ่มค่าจ้างเงินเดือนให้ การจัดสวัสดิการใหม่ๆ รวมทั้งการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในการทำงานใหม่ๆ เพื่อทำให้พนักงานรู้สึกอยากทำงาน แต่สุดท้ายเรื่องก็มาจบที่หัวหน้างานครับ  

ไม่ว่าจะได้เงินเดือนดีสักเท่าไหร่ มีสวัสดิการเยี่ยมแค่ไหน และสภาพแวดล้อมในการทำงานจะดีเยี่ยมปานใดก็ตาม ถ้าพนักงานต้องทำงานอยู่กับหัวหน้าแย่ๆ ทุกวัน ทุกวัน ทุกวัน ทุกวัน สภาพจิตก็จะแย่ลง แย่ลง แย่ลง แย่ลงไปเรื่อยๆ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ เงินเดือนและสวัสดิการช่วยอะไรไม่ได้มากหรอกครับ  

ต้องไปเปลี่ยนแปลงที่ตัวหัวหน้างานเองนั่นแหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น