วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บริษัทคุณมีนโยบายเกี่ยวกับ Social Media ของพนักงานอย่างไร



ทุกวันนี้เรื่องของ Social Media เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเราทุกคนอย่างมาก ไม่เว้นแม้กระทั่งคนที่มีอายุ ต่างก็มีการเข้าถึง Social Media กันเกือบทุกคน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ไม่มีใครที่ไม่สนใจ หรือใส่ใจในเรื่องของ Social Media เลย ทุกคน ทุกวัน ต่างก็มี Facebook twitter line whatsapp ฯลฯ และต่างก็ต้องเข้าไป update หรือติดตามเรื่องราวต่างๆ ของคนอื่นเป็นประจำ บางคนถึงขั้นติด และขาดไม่ได้เลยก็มี ด้วยเหตุนี้เอง Social Media ก็เข้ามามีอิทธิพล และมีผลต่อการทำงานของพนักงานในองค์กรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน แล้วองค์กรของคุณเองมีนโยบายในเรื่องเหล่านี้อย่างไรกันบ้าง
มีผลการวิจัยจาก SilkRoad Technology ซึ่งได้ทำการวิจัยเรื่องของนโยบายของบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องของการใช้ Social Media ในการทำงาน มีอะไรบ้างลองมาดูกันนะครับ  

นโยบายการเข้าถึง Social Media ของพนักงาน
  • มีบริษัทอยู่ 16% ที่ block ไม่ให้พนักงานเข้าสู่ Social Media โดยช่องทางขององค์กร
  • บริษัทจำนวน 14% กำหนดเวลา และมีการจำกัดสิทธิบางอย่างในการเข้าถึง Social Media เช่น เปิดให้พนักงานในบางระดับ หรือบางตำแหน่งสามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากการทำงานที่เกี่ยวข้องมากกว่า ส่วนพนักงานทั่วไป จะไม่มีสิทธิในการเข้าถึงได้
  • บริษัทจำนวน 24% จะมีการตรวจสอบการเข้าถึงของพนักงาน และจะมีการตักเตือนและแจ้งให้ทราบถ้าอยู่ใน Social Media ในระบบของบริษัทนานเกินไป หรือเข้าไปในสิ่งที่ไม่เหมาะสม
  • บริษัทถึง 43% เปิดให้พนักงานเข้าถึง Social Media โดยผ่านระบบของบริษัทได้อย่างอิสระ
  • มีบริษัทแค่เพียง 23% ที่มีการเขียนนโยบาย และแนวทางของการเข้าถึง Social Media ของพนักงานในบริษัท รวมทั้งมีการออกกฎระเบียบข้อบังคับ และบังคับใช้กฎเกณฑ์เหล่านี้
จำนวนครั้งที่เข้าระบบ Social Media ของพนักงาน
  • พนักงาน 59% เข้า Social Media มากกว่า 1 ครั้งต่อวัน
  • พนักงาน 15% เข้า Social Media 1 ครั้งต่อวัน
  • พนักงาน 7% เข้า Social Media สัปดาห์และไม่กี่ครั้ง
  • พนักงาน 3% เข้า Social Media สัปดาห์ละ 1 ครั้ง
จากสถิติจำนวนครั้งที่เข้านั้น ผู้วิจัยแจ้งว่า แนวโน้มของจำนวนครั้งที่เข้าต่อวันจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังอาจจะมีบางคนเข้าครั้งเดียว แต่แช่อยู่ทั้งวัน โดยไม่ออกจากระบบเลยก็จะมีมากขึ้นอีกเช่นกัน  

นโยบายในอนาคตสำหรับการเข้าถึง Social Media ขององค์กร จากผลการวิจัยออกมาชัดเจนครับว่า
  • องค์กรมากกว่า 80% จะเริ่ม block การเข้าถึง Social Media ของพนักงานที่เข้าทางช่องทางภายในองค์กร ก็คือ ไม่ให้เข้าผ่านระบบของบริษัทนั่นเองครับ เหตุผลก็คือ จากงานวิจัยชิ้นนี้อีกเช่นกันที่ระบุว่า มากกว่า 50% ของผู้บริหารที่เห็นว่า การเข้าถึง Social Media นั้นจะทำให้ Productivity ของพนักงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ผลงานไม่ออก วันๆ ไม่ต้องทำอะไรนั่งหน้าคอมเล่น Social Media ตลอดเวลา
แต่อย่างไรก็ดี แม้ว่าองค์กรจะ block ไม่ให้เข้า แต่สุดท้ายแล้วพนักงานเองก็สามารถเข้าได้โดยผ่านโทรศัพท์มือถือของตนเอง และสามารถเล่นได้ทั้งวันอยู่ดี ถ้าไม่มีวินัยในตนเอง

ดังนั้นบางองค์กรก็เลยส่งเสริมให้ใช้ Social Media กันซะเลย ไม่ต้องไปห้ามกันล่ะ เพราะห้ามไม่ได้ ก็เลยมีการรณรงค์ให้พนักงานใช้ Social Media เพื่อพัฒนาตนเอง ใช้เป็นช่องทางในการเพิ่มเติม และศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ แต่อย่างไรก็ดี พนักงานเองก็คงต้องเป็นคนที่มีวินัยในตนเองอย่างมากทีเดียวครับ

ระยะหลังๆ ผมมักจะเห็นพนักงานของเกือบทุกบริษัทที่ผมเข้าไปเป็นที่ปรึกษานั้น ขาดเรื่องของ Social Media ไม่ได้เลย ทุกคนจะต้องหยิบเอาโทรศัพท์ขึ้นมากดๆ ๆ ๆ ๆ กันไป ยิ่งไปกว่านั้นระหว่างที่เราบรรยายอยู่ เขาก็กดไปเรื่อย ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ไปเรื่อย สุดท้ายทั้งวันไม่ได้เรียนอะไรเลย มานั่งเล่นมากกว่า

สรุปแล้ว Social Media มีทั้งคุณ และ โทษ ถ้าเรารู้จักใช้อย่างพอประมาณ ก็น่าจะเป็นคุณมากกว่า เพราะทำให้เราสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ทันเวลา แต่ถ้ามากเกินไป ก็จะเป็นโทษ ก็คือ ผลงานไม่ออก ไม่ยอมทำงาน ซึ่งก็ส่งผลต่ออนาคตของพนักงานเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ตัวอย่างที่ผมเห็นอีกตัวอย่างก็คือ เด็กนักเรียนปัจจุบันอ่านหนังสือกันน้อยลง แต่อ่าน Facebook ทุกวันเลย จะสอบแล้วก็ยังนั่งอ่าน Facebook ของเพื่อน เขียนหรือคุยกันไปมาอยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นแบบนี้ไปนานๆ ผมคิดว่าความคิดความอ่าน รวมทั้งความรู้รอบตัวของเด็กรุ่นใหม่ก็คงจะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ แต่จะได้ก็คือ รู้เรื่องของชาวบ้านที่ไม่มีประโยชน์อะไรกับการเรียน หรือการทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ  

ท่านผู้อ่านล่ะครับ คิดอย่างไรกับ Social Media

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น