วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อุปนิสัยที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับการเป็น HR ที่ดี



ผมเชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านคงจะเคยอ่านหนังสือเรื่องของ 7 อุปนิสัยที่ทำให้เราเป็นคนที่มีประสิทธิผลสูงกันมาบ้างแล้ว วันนี้ก็เลยอยากจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับอุปนิสัย แต่เป็นอุปนิสัยที่ไม่ค่อยจะดีนัก เนื่องจากผมได้รับคำถามมาจากลูกค้า รวมทั้งอ่านเจอคำถามจากบทความต่างๆ ว่า คนที่จะเป็น HR ที่ดีนั้นจะต้องประกอบไปด้วยพฤติกรรมอะไรบ้าง ก็เลยพยายามคิด และหาข้อมูลอ้างอิงจากต่างประเทศเพิ่มเติม จนได้อุปนิสัยที่ไม่ควรจะทำ 5 ประการ ถ้าหากจะเป็น HR ที่ดีสำหรับพนักงานในองค์กร ก็ขอจงอย่าได้ทำนิสัยแบบนี้
  • นิสัยที่ 1 อีโก้สูง ถ้าที่ HR เป็นคนที่มีอีโก้สูงมากๆ จะทำให้การประสานงานและการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานอื่นๆ มีปัญหาขึ้นมาทันที รวมทั้งพนักงานเองก็คงจะไม่ชอบถ้าฝ่ายบุคคลของบริษัททำตัวแบบว่าตัวเองถูกต้องเสมอ เนื่องจากปกติแล้วคนที่มี Ego สูงๆ นั้นมักจะเป็นคนที่ไม่ค่อยฟังใครเท่าไหร่ และมักจะมีความมั่นใจในตนเองในแบบที่ผิดๆ การที่เราเป็น HR ที่ดีนั้น แน่นอนความมั่นใจในตนเองเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ต้องอย่าให้มั่นใจเกินไปนักจนไม่ฟังคนอื่นที่เขาพูด ยิ่งไปกว่านั้นการมี Ego สูงๆ ก็จะทำให้เป็นคนที่ปกป้องตนเองตลอดเวลา แม้ว่าในบางครั้งเราจะรู้ว่าเราทำผิดไปแล้ว แต่สุดท้ายด้วย Ego ที่เรามีอยู่ในใจทำให้เราไม่สามารถที่จะยอมรับความผิดพลาดนั้นได้ บางคนก็เถียงข้างๆ คูๆ ไปเรื่อย
  • นิสัยที่ 2 อารมณ์รุนแรง คนที่มีอารมณ์รุนแรงก็คือ คนที่โกรธง่าย โมโหง่าย มีอะไรเข้ามากระทบนิดหน่อย ก็ทำให้คนคนนี้เกิดอารมณ์ที่ไม่ดีได้ทันที การที่ HR เป็นคนที่มีอารมณ์รุนแรงนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะเลยเนื่องจาก HR เป็นหน่วยงานที่จะต้องประสานงานรอบทิศ และที่สำคัญเป็นหน่วยงานสนับสนุนความสำเร็จทางด้านคนขององค์กร การที่ HR มีอารมณ์รุนแรงก็จะทำให้การสนับสนุนงานของหน่วยงานอื่นมีปัญหาตามาทันทีครับ เพราะใครพูดอะไรไม่เข้าหูหน่อยเดียวก็ปรี๊ดทันที แบบนี้ไม่ใช่อุปนิสัยของคนที่ทำงานสนับสนุนคนอื่นอย่างแน่นอนครับ
  • นิสัยที่ 3 เป็นผู้ฟังที่ไม่ดี เนื่องจากฝ่ายบุคคลเป็นหน่วยงานสนับสนุน และจะต้องช่วยเหลืองานของหน่วยงานหลักในองค์กรดังนั้น คนที่จะเป็น HR ถ้าเป็นคนที่ฟังคนอื่นไม่รู้เรื่อง งานก็จะมีปัญหาทันที ผมเคยเจอกับ HR หลายคนที่ฟังแล้วตีความไปคนละอย่างกับที่ Line พูดมาเลยก็มีนะครับ ก็เลยทำให้ HR กับ Line Manager มีปัญหากันบ่อยๆ ทางผู้จัดการก็มักจะกล่าวหา HR ว่าเป็นพวกที่ไม่เคยฟังใครเลย พูดให้ฟังแล้วก็ทำตัวแค่ได้ยินแต่ไม่ได้ฟังจริงๆ ทางด้าน HR ก็มักจะโทษผู้จัดการสายงานว่าพูดไม่รู้เรื่อง เลยทำให้เราไม่สามารถช่วยอะไรได้มาก HR บางคนมีพนักงานเข้ามาปรึกษาหารือเรื่องของปัญหาในการทำงาน ก็ไม่เคยรับฟังอย่างจริงจัง บางครั้งก็ฟังแบบขอไปที เลยทำให้พนักงานไม่ค่อยรู้สึกศรัทธาในฝ่ายบุคคลมากนัก
  • นิสัยที่ 4 ข่มขู่คนอื่น HR บางองค์กรเป็นหน่วยงานที่พนักงานกลัวมาก อีกทั้งก็ไม่ชอบ บางแห่งก็ถึงขั้นเกลียดฝ่ายบุคคลก็ยังมีเลยนะครับ ทั้งนี้ก็เพราะไม่ว่าพนักงานจะทำอะไรก็ตาม ฝ่ายบุคคลก็มักจะเอาระเบียบข้อบังคับมาอ้าง เอาเรื่องของการประเมินผลงานมาขู่ เอาเรื่องของใบเดือนมาข่มขวัญพนักงาน เพื่อให้พนักงานรู้สึกกลัว และทำตามสิ่งที่ HR ต้องการ ผมว่าการทำแบบนี้มีแต่จะทำให้ HR เป็นที่เกลียดของพนักงานทั้งองค์กรเข้าไปอีก
  • นิสัยที่ 5 ล้วงลูกคนอื่น HR บางองค์กรทำหน้าที่เหมือนเป็นเจ้าพ่อ หรือเจ้าแม่ (แล้วแต่เพศ) เข้าไปล้วงลูกในการทำงานของหน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน้าที่ของตนเองเลยก็มี บางคนเข้าไปสั่งการแทนผู้จัดการฝ่ายนั้นๆ เลย ทั้งนี้ก็เพราะรู้สึกไม่ถูกต้องในสิ่งที่คนอื่นทำ หรือเข้าไปวางแผนการทำงานให้กับแต่ละฝ่ายกันเลย โดยที่ฝ่ายอื่นๆ ต่างก็เอือมระอากับพฤติกรรมล้วงลูกแบบนี้กันหมด เมื่อไหร่ที่มีการประชุมผู้จัดการ HR ก็จะทำหน้าที่เหมือนเป็น MD กันเลยทีเดียว เจ้าหน้าที่ HR บางคนก็ล้วงเข้าไปถึงประวัติส่วนตัว เรื่องราวต่างๆ ของพนักงานที่ไม่จำเป็นต้องรู้ แต่ท่านก็ไปหามาจนได้ ว่าเคยเป็นกิ๊กกับใคร ตอนนี้มีกิ๊กแล้วกี่คน ครอบครัวต้องหย่าร้างก็เพราะสามีไปมีสามีใหม่ ฯลฯ ผมว่าบางครั้งการที่เราเข้าไปล้วงลูกมากเกินไปแบบนี้ก็จะทำให้พนักงานรู้สึกถึงความไม่เป็นส่วนตัวเหมือนกันนะครับ
นี่คืออุปนิสัย 5 ประการที่คนที่จะเป็นฝ่ายบุคคลที่ดีควรหลีกเลี่ยง ใครที่มีอุปนิสัยอะไรที่ไม่ดีเพิ่มเติม ก็ใส่เพิ่มเข้ามาได้นะครับ จะได้เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันด้วยครับ ผมคิดว่านอกจากการเป็น HR ที่ดีแล้ว นิสัยทั้ง 5 ประการที่กล่าวมานั้น คนอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็น HR ก็สามารถนำไปเป็นข้อคิดได้นะครับ เนื่องจากทั้ง 5 ประการที่กล่าวมาก็คือนิสัยปกติที่คนเราไม่ควรจะมีต่อกันอยู่แล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น