วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปัจจัยที่มีผลต่อการรักษาพนักงานให้อยู่ทำงานกับบริษัท

เมื่อวานนี้ได้คุยถึงผลการวิจัยของทาง Tower Watson ในเรื่องของปัจจัยที่ดึงดูดพนักงานเข้าทำงาน วันนี้ขอต่อด้วยงานวิจัยชิ้นเดิม แต่เป็นเรื่องของปัจจัยในการที่จะรักษาพนักงานให้ทำงานในบริษัทนานๆ ว่ามีอะไรบ้าง โดยผลการวิจัยก็มาจากกลุ่มตัวอย่างเดิมที่ได้เล่าให้อ่านเมื่อวานแล้ว เพียงแต่ให้ตอบคำถามว่าปัจจัยอะไรที่จะเป็นตัวทำให้พนักงานไม่คิดที่จะออกจากบริษัทเพื่อไปทำงานทื่อื่น ลองมาดูกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง ตามลำดับครับ
  • อันดับที่ 1 เงินเดือนมูลฐาน (Base pay/ Basic Salary)
  • อันดับที่ 2 โอกาสเติบโตในสายอาชีพ (Career Advancement Opportunities)
  • อันดับที่ 3 ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างาน และผู้จัดการ (Relationship with Supervisor/Manager)
  • อันดับที่ 4 ความเชื่อถือและความมั่นใจต่อผู้นำ (Trust/confidence in Senior Leadership)
  • อันดับที่ 5 การบริหารความเครียดในการทำงาน (Manage/Limit work-related stress)
เป็นที่น่าสังเกตว่า อันดับแรกของทั้งการดึงดูด และการรักษา ที่พนักงานตอบมาก็คือเรื่องของเงินเดือนเหมือนกัน แปลว่าการที่พนักงานจะอยากอยู่ทำงานกับบริษัทนั้น องค์กรจะต้องมีระบบการบริหารเงินเดือนที่เป็นธรรม และมีระบบการขึ้นเงินเดือนที่สอดคล้องกับผลงานของพนักงานนั่นเองครับ ถ้าทำงานไปแต่เงินเดือนไม่ได้ขึ้น หรือขึ้นน้อยกว่าระดับผลงานที่ทำไว้ พนักงานก็คงไม่อยากอยู่ทำงานกับบริษัทแน่นอน เราก็จะรักษาพนักงานไว้ไม่ได้นั่นเอง

แต่ปัจจัยในอันดับที่สองนั้นเป็นเรื่องของโอกาสเติบโตในสายอาชีพของตนเอง ซึ่งปกติพนักงานจะอยากอยู่ทำงานต่อไปถ้าได้ทราบว่าตัวเขานั้นมีโอกาสที่จะเติบโตในการทำงานสักแค่ไหน ในทางตรงกันข้ามถ้าพนักงานไม่รู้ว่าตัวเองจะสามารถเติบโตไปได้ถึงไหน หรือองค์กรไม่มีการออกแบบเส้นทางความก้าวหน้าทางสายอาชีพเลย ก็จะยิ่งทำให้พนักงานอยากออกไปเติบโตที่อื่นนั่นเองครับ ดังนั้นนอกจากระบบบริหารเงินเดือนที่ดีแล้ว เราจะต้องมีระบบความก้าวหน้าทางสายอาชีพเพื่อรองรับเรื่องของการรักษาพนักงานนั่นเองครับ

ปัจจัยที่ 3 ในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างานกับพนักงานนั้น เป็นปัจจัยที่ถ้าถามพนักงานว่าอะไรเป็นสาเหตุของการลาออกจากองค์กร สาเหตุอันดับหนึ่งยังคงเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง พนักงานจะไม่อยากอยู่ทำงานในองค์กรเลย ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับหัวหน้างานง่อนแง่นๆ ดังนั้นถ้าองค์กรเรามีสาเหตุจากเรื่องนี้มากๆ สิ่งที่จะต้องทำก็คือ การพัฒนาหัวหน้างานของเราให้รู้จักที่จะบริหารคน เข้าใจคน และจูงใจคนให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มใจ

ถัดจากเรื่องของหัวหน้างานก็คือ ความเชื่อถือที่มีต่อผู้บริหารระดับสูงของตนเอง เรื่องนี้มีตัวอย่างจริงๆ เลยจากลูกค้าบางรายที่ผมไปเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลให้ พนักงานในองค์กรนี้มีความเชื่อมั่นและเชื่อถือผู้นำของเขาอย่างมาก ซึ่งทำให้พนักงานเองไม่คิดที่จะลาออกไปไหนเลย อยากจะทำงานกับผู้นำที่เขารักและให้ความเชื่อถืออยู่ตลอด ผิดกับบางองค์กรที่พนักงานแทบจะไม่รู้จักผู้นำ หรือไม่ก็ผู้นำเองพูดอย่างทำอย่าง ซึ่งทำให้พนักงานขาดความเชื่อมั่น ผลก็คือ ไม่อยากทำงานกับองค์กร

ส่วนปัจจัยสุดท้ายก็จะเป็นเรื่องคล้าย work-life balance ครับ กล่าวคือ ทำงานแล้วไม่เครียด หรือองค์กรสามารถสร้างระบบในการจัดการกับความเครียดในการทำงานได้ ซึ่งถ้าทำงานแล้วสบายใจ ผลก็คือพนักงานจะไม่อยากไปไหนเช่นกัน ถ้าพิจารณาจากปัจจัยของการรักษาพนักงาน 5 อันดับ 3 อันดับแรกเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยครับ ดังนั้นองค์กรควรจะมีการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือนอย่างเป็นธรรม ตอบแทนผลงานของพนักงานอย่างตรงไปตรงมา และมีระบบการบริหารความก้าวหน้าทางสายอาชีพของพนักงาน และสุดท้ายก็คือจะต้องพัฒนาหัวหน้างานให้รู้จักที่จะบริหารคน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกน้องในทีมงานของตนเอง

แล้วการรักษาพนักงานก็จะทำได้ง่ายขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น