- อันดับที่ 1 เงินเดือนมูลฐาน (Base pay/ Basic Salary)
- อันดับที่ 2 โอกาสเติบโตในสายอาชีพ (Career Advancement Opportunities)
- อันดับที่ 3 ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างาน และผู้จัดการ (Relationship with Supervisor/Manager)
- อันดับที่ 4 ความเชื่อถือและความมั่นใจต่อผู้นำ (Trust/confidence in Senior Leadership)
- อันดับที่ 5 การบริหารความเครียดในการทำงาน (Manage/Limit work-related stress)
แต่ปัจจัยในอันดับที่สองนั้นเป็นเรื่องของโอกาสเติบโตในสายอาชีพของตนเอง ซึ่งปกติพนักงานจะอยากอยู่ทำงานต่อไปถ้าได้ทราบว่าตัวเขานั้นมีโอกาสที่จะเติบโตในการทำงานสักแค่ไหน ในทางตรงกันข้ามถ้าพนักงานไม่รู้ว่าตัวเองจะสามารถเติบโตไปได้ถึงไหน หรือองค์กรไม่มีการออกแบบเส้นทางความก้าวหน้าทางสายอาชีพเลย ก็จะยิ่งทำให้พนักงานอยากออกไปเติบโตที่อื่นนั่นเองครับ ดังนั้นนอกจากระบบบริหารเงินเดือนที่ดีแล้ว เราจะต้องมีระบบความก้าวหน้าทางสายอาชีพเพื่อรองรับเรื่องของการรักษาพนักงานนั่นเองครับ
ปัจจัยที่ 3 ในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างานกับพนักงานนั้น เป็นปัจจัยที่ถ้าถามพนักงานว่าอะไรเป็นสาเหตุของการลาออกจากองค์กร สาเหตุอันดับหนึ่งยังคงเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง พนักงานจะไม่อยากอยู่ทำงานในองค์กรเลย ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับหัวหน้างานง่อนแง่นๆ ดังนั้นถ้าองค์กรเรามีสาเหตุจากเรื่องนี้มากๆ สิ่งที่จะต้องทำก็คือ การพัฒนาหัวหน้างานของเราให้รู้จักที่จะบริหารคน เข้าใจคน และจูงใจคนให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มใจ
ถัดจากเรื่องของหัวหน้างานก็คือ ความเชื่อถือที่มีต่อผู้บริหารระดับสูงของตนเอง เรื่องนี้มีตัวอย่างจริงๆ เลยจากลูกค้าบางรายที่ผมไปเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลให้ พนักงานในองค์กรนี้มีความเชื่อมั่นและเชื่อถือผู้นำของเขาอย่างมาก ซึ่งทำให้พนักงานเองไม่คิดที่จะลาออกไปไหนเลย อยากจะทำงานกับผู้นำที่เขารักและให้ความเชื่อถืออยู่ตลอด ผิดกับบางองค์กรที่พนักงานแทบจะไม่รู้จักผู้นำ หรือไม่ก็ผู้นำเองพูดอย่างทำอย่าง ซึ่งทำให้พนักงานขาดความเชื่อมั่น ผลก็คือ ไม่อยากทำงานกับองค์กร
ส่วนปัจจัยสุดท้ายก็จะเป็นเรื่องคล้าย work-life balance ครับ กล่าวคือ ทำงานแล้วไม่เครียด หรือองค์กรสามารถสร้างระบบในการจัดการกับความเครียดในการทำงานได้ ซึ่งถ้าทำงานแล้วสบายใจ ผลก็คือพนักงานจะไม่อยากไปไหนเช่นกัน ถ้าพิจารณาจากปัจจัยของการรักษาพนักงาน 5 อันดับ 3 อันดับแรกเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยครับ ดังนั้นองค์กรควรจะมีการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือนอย่างเป็นธรรม ตอบแทนผลงานของพนักงานอย่างตรงไปตรงมา และมีระบบการบริหารความก้าวหน้าทางสายอาชีพของพนักงาน และสุดท้ายก็คือจะต้องพัฒนาหัวหน้างานให้รู้จักที่จะบริหารคน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกน้องในทีมงานของตนเอง
แล้วการรักษาพนักงานก็จะทำได้ง่ายขึ้นครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น