การเป็นหัวหน้างาน หรือผู้จัดการเป็นสิ่งที่หลายๆ คนก็พยายามที่จะหาสูตรลับแห่งความสำเร็จ ว่าจะทำอย่างไรจึงจะเป็นผู้จัดการที่ดีได้ และเป็นที่รักของลูกน้องรวมทั้งยังสามารถทำให้ลูกน้องทำงานให้เราได้อย่างพอใจและเต็มใจด้วย อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะมีวิธีการต่างๆ นานา เพื่อที่จะทำให้เราเป็นผู้จัดการที่ดี แต่สุดท้ายก็ยังไม่สามารถที่จะทำให้พนักงานทุกคนพอใจได้เลย สิ่งนี้เป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว การที่จะให้พนักงานทุกคนพอใจกับสิ่งที่ผู้จัดการทำนั้น คงจะเป็นไปไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็ยังพอที่จะสร้างได้บ้าง
พื้นฐานของการเป็นผู้จัดการนั้น โดยธรรมชาติแล้วเป็นการสร้างความไม่พึงพอใจให้กับพนักงานอยู่แล้ว เนื่องจาก
- ผู้จัดการไม่สามารถตอบสนองความต้องการของพนักงานได้ 100% คนเราล้วนมีความต้องการไม่เหมือนกัน มีความคิดอ่านที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงาน การแก้ไขปัญหา คนที่เป็นผู้จัดการไม่สามารถที่จะตอบสนองความต้องการ 100 อย่างของพนักงาน 100 คนได้เลย ดังนั้นมันเป็นธรรมชาติอยู่แล้วว่าผู้จัดการมักจะทำให้พนักงานผิดหวังอยู่บ้าง เพราะไม่สามารถทำในสิ่งที่พนักงานต้องการได้ทั้งหมด พนักงานบางคนคิดว่าวิธีการทำงานของตนนั้นดีแล้ว แต่ผู้จัดการมาดูแล้วก็มีการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น ซึ่งก็จะทำให้พนักงานรู้สึกผิดหวังเล็กๆ เหมือนกัน
- ผู้จัดการมักจะต้องทำให้พนักงานต้องออกจาก Comfort Zone ของตนเอง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วคนเรามักจะชอบที่จะอยู่ใน Comfort Zone ที่ตนเองสร้างขึ้นมา เพื่อที่จะทำให้เรารู้สึกถึงความสบาย ไม่ต้องยุ่งยากลำบากอะไร แต่งานของผู้จัดการมักจะต้องสร้างอะไรใหม่ๆ เสมอ รวมทั้งต้องเปลี่ยนแปลงการทำงานให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งย่อมไปกระทบกับ Comfort Zone ของพนักงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย นี่ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้พนักงานกับผู้จัดการมักจะต้องมีความขัดแย้งกันอยู่เสมอ เพราะต่างคนต่างก็มุมมอง
- ขอโทษพนักงานในสิ่งที่ตนเองทำผิดพลาด ผู้จัดการที่สามารถขอโทษลูกน้องของตนเองอย่างบริสุทธิ์ใจ และยอมรับความผิดพลาดที่ตนเองได้ทำไว้ต่อหน้าลูกน้องตัวเองนั้น เป็นสิ่งแรกเลยที่พนักงานจะไม่ลืม เพราะการที่ผู้จัดการทำแบบนี้ จะยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวผู้จัดการต่อพนักงานให้มากขึ้นอีกด้วย และเมื่อไหร่ที่พนักงานทำผิดพลาด พนักงานก็จะกล้าที่จะขอโทษ และยอมรับความผิดพลาดกับหัวหน้าเองโดยไม่ปิดบัง หรือพยายามที่จะปกปิดความผิดพลาดของตนเอง เพราะกลัวหัวหน้าจะด่าเอา แต่ก็มีผู้จัดการอีกหลายคนที่มองว่า เขาไม่จำเป็นต้องขอโทษพนักงานในสิ่งที่เขาทำผิด เพราะเขาดำรงตำแหน่งผู้จัดการ ดังนั้นต้องปิดบังความผิดพลาดไว้ เพราะถ้าบอกออกไปก็จะยิ่งทำให้เสียหน้า และทำให้ความน่าเชื่อถือลดน้อยลง ซึ่งผมต้องบอกว่า ใครที่เข้าใจแบบนี้ เป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างแรงเลยครับ การที่เราไม่ขอโทษพนักงานสำหรับสิ่งที่เราทำผิดนั้น จะยิ่งทำให้เราขาดความน่าเชื่อถือในสายตาพนักงานมากขึ้นไปอีกครับ ดังนั้นถ้าอยากได้ใจลูกน้อง ก็ต้องยินดีที่จะขอโทษเมื่อเราในฐานะผู้จัดการ หรือผู้นำทีม ทำผิดซะเอง
- เปลี่ยนคำตำหนิเป็นการสอนงาน พนักงานทั่วไปโดยปกติก็ย่อมจะมีการทำงานที่ผิดพลาดกัน แม้ว่าพนักงานคนนั้นจะเก่งเพียงใดก็ตาม ความผิดพลาดก็ยังเกิดขึ้นได้เสมอ คนที่เป็นผู้จัดการที่ดีนั้น จะไม่ดุด่า และตำหนิพนักงานอย่างรุนแรง จนทำให้พนักงานรู้สึกหมดกำลังใจในการทำงาน แต่สิ่งที่ควรจะทำก็คือ เปลี่ยนจากคำตำหนิมาเป็นเรื่องของการให้ Feedback และสอนงานให้คำแนะนำ เพื่อที่จะทำให้พนักงานแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นได้เองในอนาคต ซึ่งการทำแบบนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้พนักงานเก่งขึ้นแล้ว พนักงานเองยังรู้สึกถึงความมีเหตุมีผลของผู้จัดการด้วย ผิดกับผู้จัดการบางคนที่เมื่อพบว่าพนักงานทำงานผิดพลาดก็ด่าอย่างแรง แถมยังไม่มีคำแนะนำใดๆ พนักงานเองก็งงกับสิ่งที่ทำไป ถูกด่าว่าผิด แล้วสิ่งที่ถูกคืออะไรก็ไม่รู้ กรณีแบบนี้ยิ่งทำให้พนักงานรู้สึกไม่ดีกับผู้จัดการอย่างแน่นอนครับ
- เข้าใจและเห็นอกเห็นใจพนักงานอย่างแท้จริง อีกเรื่องที่จะทำให้ผู้จัดการอยู่ในใจของพนักงานตลอดไปก็คือ การที่ผู้จัดการปฏิบัติต่อลูกน้องด้วยความรู้สึกของความเป็นมนุษย์ด้วยกัน มีความเข้าใจกัน เวลาพนักงานทำงานได้ดี ก็ต้องมีการชื่นชมในผลงาน เพื่อทำให้เขารู้สึกถึงความภาคภูมิใจในผลงานที่สร้างออกมา เวลาที่พนักงานมีปัญหาในงาน หรือแม้กระทั่งเรื่องส่วนตัวก็ตาม ผู้จัดการที่ดีมักจะแสดงความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจ ให้กำลังใจพนักงาน เพื่อให้เขามีพลังใจในการต่อสู้กับปัญหาของเขา ไม่ใช่เน้นแต่เรื่องของงาน งาน งาน เพียงอย่างเดียว พนักงานจะเป็นอย่างไร ป่วยแค่ไหน ก็ไม่สนใจ แบบนี้รับรองว่าไม่ได้ใจลูกน้องแน่นอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น