ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งการประเมินผลงานของบริษัทต่างๆ บางบริษัทอาจจะประเมินผลงานไปเรียบร้อยแล้ว บางบริษัทอาจจะกำลังประเมินกันอยู่ และที่สำคัญก็คือ บางองค์กรมีเครื่องมือ มีระบบในการประเมินผลงานของพนักงานที่ชัดเจน และเป็นรูปธรรม เช่น มีการกำหนดตัวชี้วัดผลงานที่ชัดเจน และมีการกำหนดชุดพฤติกรรมในการทำงานที่สอดคล้องกับผลงานที่ต้องการ ซึ่งด้วยระบบเหล่านี้ ก็น่าจะพอช่วยให้ผู้ประเมินสามารถที่จะประเมินผลงานของพนักงานได้อย่าง ชัดเจน และตรงไปตรงมาตามผลงานของพนักงานจริงๆ
แต่สำหรับบริษัทที่ไม่มีระบบประเมินผลงานที่ชัดเจน ไม่มีตัวชี้วัดผลงาน ไม่มีปัจจัยในการประเมินที่สอดคล้องกับการทำงาน แล้วเราจะประเมินผลงานของพนักงานกันอย่างไรดี
สิ่งที่ต้องทำก่อนเลยก็ คือ จะต้องกำหนดประเด็นที่จะประเมินให้ชัดเจนก่อน โดยพิจารณาว่า อะไรที่น่าจะเป็นผลงานของพนักงานบ้าง โดยปกติก็จะมีด้านผลสำเร็จของงาน และทางด้านพฤติกรรมในการทำงาน
- ผลสำเร็จของงาน ปัจจัยตัวแรกที่ผู้ประเมินจะต้องพิจารณาให้ชัดเจนก่อนที่จะลงมือประเมินก็ คือ จะต้องพิจารณาจากใบพรรณนาหน้าที่งาน หรือ Job Description ของลูกน้องเราว่า งานที่เขาทำมีอะไรบ้าง และผลงานที่เขาทำออกมาทั้งปีนั้น มันได้ตามสิ่งที่เขียนไว้ใน JD นั้นหรือไม่ ซึ่งเวลาพิจารณาก็ต้องพิจารณาจากผลงานในภาพรวมทั้งปี ไม่ใช่ผลงานที่เกิดขึ้นใกล้ๆ ช่วงของการประเมินผลงานเท่านั้น ในเรื่องของผลสำเร็จของงานนั้นให้พิจารณาจากผลงานหลักที่เราคาดหวังว่า ตำแหน่งงานนี้จะต้องทำให้สำเร็จ ในเรื่องผลสำเร็จของงานนั้นในตำแหน่งหนึ่งๆ อาจจะมีสัก 3-4 ประเด็นก็น่าจะเพียงพอที่จะทำให้เราเห็นผลงานของพนักงานในภาพรวมได้ชัดเจน มากขึ้น
- พฤติกรรมในการทำงาน อีก
ปัจจัยหนึ่งที่จะต้องมีการกำหนดให้ชัดเจนก่อนประเมินผลงานสำหรับบริษัทที่
ไม่มีระบบประเมินผลงานอะไรเลย ก็คือ ปัจจัยทางด้านพฤติกรรมในการทำงาน
ซึ่งโดยทั่วไปสำหรับบริษัทที่ไม่มีระบบประเมินผลงาน
ก็มักจะไปเอาปัจจัยทางด้านพฤติกรรมมาจากแบบฟอร์มการประเมินผลงานของบริษัท
เพื่อนๆ บ้าง จากหนังสือบ้าง จริงๆ ก็ไม่ผิดนะครับ
แต่จะต้องเอามาดัดแปลงสักหน่อย เพื่อให้มันเหมาะสำหรับบริษัทของเราเอง
แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าจะต้องใช้พฤติกรรมอะไรมาวัดผลงานพนักงานดี
ก็ให้คิดแบบง่ายๆ ก็ได้ครับว่า โดยปกติแล้วเราจ้างพนักงานเข้ามาทำงาน ให้เงินเดือนพนักงาน เราคาดหวังว่าพนักงานจะต้องแสดงออกอย่างไรบ้างในการทำงาน ซึ่งคำตอบก็จะออกมาเป็นชุดพฤติกรรมที่เราคาดหวังนั่นเอง ซึ่งโดยทั่วไปองค์กรก็มักจะคาดหวังพฤติกรรมพนักงานไว้ประมาณนี้
- มีความรับผิดชอบในการทำงาน ก็คือพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการยอมรับในหน้าที่ตนเอง การมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จได้ หรือ เวลาที่ได้รับมอบหมายงานแล้ว ก็ลงมือทำทันที โดยไม่เก็บไว้ก่อนแล้วพอใกล้ๆ วันที่จะต้องส่งงาน ก็ค่อยมาทำ แบบนี้ก็อาจจะเรียกได้ว่าไม่ค่อยมีความรับผิดชอบสักเท่าไหร่
- มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน ก็คือ ทำงานโดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามา แม้ว่างานจะมีความยาก ทั้งในเรื่องของตัวงานเอง และในเรื่องของคน แต่พนักงานคนนี้ก็ยังพยายามที่จะทำให้สำเร็จได้โดยไม่มีอาการท้อแท้แต่อย่าง ใด หรือบางแห่งเรียกว่า กัดไม่ปล่อย ไม่สำเร็จไม่เลิก ประมาณนั้นครับ
- การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี ปัจจัยอีกเรื่องที่องค์กรมักจะคาดหวังก็คือ พนักงานจะต้องทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี ไม่ไปมีความขัดแย้งกับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา หรือถ้าเกิดความขัดแย้งขึ้น ก็สามารถที่จะแก้ไขมันได้ด้วยดี โดยให้การทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กรมีความราบรื่นไปได้ด้วยดี
- พัฒนาตนเองอยู่เสมอ อีกเรื่องที่ทุกองค์กรอยากได้จากพนักงานก็คือ พฤติกรรมในการพัฒนาตนเองในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรู้ในการทำงาน ทักษะในการทำงานใหม่ๆ รวมถึงการคิดและพัฒนาการทำงานของตนเองด้วย กล่าวคือ ไม่ทำงานแบบเดิมๆ ตามคำสั่งไปตลอดเวลา โดยไม่คิดพัฒนางานอะไรเลย แต่ถ้าพนักงานคนนั้นทำงานแล้วคิดและเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาการทำงานให้ดี ขึ้น แบบนี้ถึงจะเป็นพนักงานในแบบที่เราต้องการ
เรื่องสุดท้ายที่จะต้องกำหนดให้ชัดเจนอีกเรื่องก็คือ คะแนนในการประเมินครับ ว่าผลงานแบบไหนที่จะได้ A B C D E ตาลำดับ จะต้องกำหนดให้ชัดเจน และให้ผู้ประเมินทุกคนเห็นภาพเดียวกันให้ได้ ว่าถ้าลูกน้องทำงานแบบนี้ อยู่ในเกณฑ์แบบนี้ คะแนนที่ให้จะต้องเป็นเท่าไหร่
ผมเองเชื่อว่าหัว หน้างานทุกคนที่ทำงานกับพนักงานมาพอสมควร จะมองพนักงานออกอยู่แล้วว่า ผลงาน และพฤติกรรมของพนักงานแต่ละคนนั้นดีหรือไม่ดีอย่างไร เพียงแต่เราเอาปัจจัยเข้ามาจับให้มันชัดเจนขึ้นมากกว่า
แค่นี้เราก็มีระบบประเมินผลงานแบบง่ายๆ มาใช้แล้วครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น