วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ความสำเร็จของธุรกิจอยู่ที่ทรัพยากรบุคคลจริงๆ หรือ

HumanResourcesTabloid

ช่วง หลังๆ ความเชื่อเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคล ว่ามีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร มีมากขึ้นเรื่อยๆ หลายๆ องค์กรเริ่มมีสโลแกนที่บอกถึงว่า องค์กรของเราให้ความสำคัญกับการบริหารคนมาก แต่ในทางปฏิบัติก็ยังมีอีกหลายองค์กรที่บอกว่าคนสำคัญ แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับไม่ค่อยมีนโยบายหรือแนวทางในการบริหารคนที่เป็นอย่างที่พูดไว้เลย ประเด็นก็คือ แล้วองค์กรเหล่านี้ เขาเชื่อว่าทรัพยากรบุคคลมีความสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจจริงๆ หรือไม่


ถ้าเรามองในตามหลักเหตุและผลการที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ มันมีปัจจัยอยู่หลายอย่าง
  • คน ที่มาทางด้านการขายและการตลาด ก็มักจะคิดว่า ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้เพราะมีการขาย และมีการตลาดที่ดี เพราะงานสองอย่างนี้ เป็นหลักของการได้มาซึ่งรายได้และกำไร
  • คน ที่อยู่ในสายการผลิต ก็จะมองว่า ถ้าไม่มีเขาผลิตสินค้า ก็คงไม่มีสินค้าไปขายได้ ดังนั้นการผลิตจึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจไม่แพ้งานขายและการตลาด เลย
  • ภาวะ ผู้นำของผู้บริหาร ถ้าองค์กรมีผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำที่ดี ก็จะทำให้มีคนนำทางธุรกิจที่ดี และก็จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ ธุรกิจต้องการการเปลี่ยนแปลง ถ้าผู้นำสามารถนำการเปลี่ยนแปลงได้ เราก็จะสำเร็จได้อย่างยั่งยืน
  • หน่วย งานสนับสนุนเองก็มองว่า การที่ธุรกิจมีกำไร ก็เพราะหน่วยงานสนับสนุนช่วยบริหารต้นทุนให้ และช่วยสนับสนุนให้หน่วยงานหลักทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เป็นกองหนุนที่คอยช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงมีความสำคัญไม่แพ้หน่วยงานอื่นๆ เลย
ท่านผู้อ่านล่ะครับ คิดยังไงกันบ้าง

ในความเห็นผม ทุกหน่วยงานในองค์กรล้วนแต่มีหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองที่จะต้องมา ประกอบกันเป็นความสำเร็จขององค์กร ดังนั้นทุกหน่วยงานจึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรเช่นกัน เหมือนกับเครื่องจักร ย่อมมีส่วนหลัก และส่วนรอง แต่สุดท้ายน็อตทุกตัว ไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่ ต่างก็มีส่วนทำให้เครื่องจักรทำงานได้

แต่ในการ บริหารธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นงานทางด้านการขาย การตลาด การผลิต การบริหารจัดการ และงานสนับสนุนในองค์กร ต่างก็ต้องอาศัยคนเข้ามาทำงาน ทุกหน่วยงานต้องมีคนทำงาน และคนทำงานนี้เองที่เป็นคนสร้างผลงานให้กับองค์กร การที่องค์กรจะมีผลงานที่ดี ไม่ว่าจะวัดจากกำไร ยอดขาย หรือผลผลิต ฯลฯ ผลงานเหล่านี้ล้วนเกิดจากทรัพยากรบุคคลที่เข้ามาทำงานกับองค์กรทั้งสิ้น

ดังนั้นถ้าเราต้องการให้องค์กรมีผลงานที่ดี เราก็ต้องทำให้พนักงานทุกคนมีผลงานที่ดีด้วยเช่นกัน แล้วปัจจัยอะไรบ้างที่จะทำให้พนักงานมีผลงานดีได้อย่างต่อเนื่อง และทำให้ธุรกิจเติบโตก้าวหน้าไปได้อย่างไม่หยุดยั้ง

คำตอบก็คือ การบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กรนั่นเอง องค์กรจะต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า การที่เราอยากให้องค์กรเรามีแต่คนดีๆ คนเก่งๆ และให้คนเหล่านี้เต็มใจสร้างผลงานให้กับเรา เราจะต้องบริหารคนเหล่านี้อย่างไร

มันก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการบริหาร บุคคลตามปกติ ก็คือ คงต้องเริ่มต้นจากการสรรหาคัดเลือกคนเก่งคนดีเข้ามา จากนั้นก็ต้องตามด้วยการพัฒนาคนเหล่านี้ ให้สร้างผลงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อพนักงานมีผลงานที่ดีก็ต้องตามมาด้วยการให้รางวัลตอบแทน และถ้าผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ ก็คงต้องมีแนวทางในการสร้างความก้าวหน้าในสายอาชีพของพนักงานเพื่อให้เขา รู้สึกว่าเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในองค์กร

บางคนอาจจะรู้สึกว่างาน HR มันก็แค่นี้ จะไปยากอะไร แต่เอาเข้าจริงๆ มันต้องลงลึกกว่านี้อีกมากนะครับ ก็คือ
  • เรา คงต้องเริ่มต้นจากเป้าหมายขององค์กรกันก่อนเลยว่า เราจะมีอนาคตอย่างไรจะมุ่งไปสู่ทิศทางใด เพื่อจะได้รู้ว่าเราต้องการคนอย่างไรเข้ามาทำงาน เพื่อให้องค์กรไปได้ตามที่เราต้องการ
  • และจากเป้าหมายทิศ ทางขององค์กรอีกเช่นกัน เราต้องพัฒนาพนักงานของเราอย่างไรให้มีความรู้ความสามารถมากขึ้นเพื่อรองรับ การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
  • เราจะบริหารค่าตอบแทน อย่างไร ที่จะดึงดูด และรักษาคนเก่งๆ เหล่านี้ที่เราหาเข้ามาให้เขาทำงานอย่างมีแรงจูงใจที่ดี และไม่คิดจะหนีไปทำงานที่อื่น
  • เราจะทำอย่างไรให้พนักงานที่มีศักยภาพดีๆ เติบโตไปพร้อมกับเรา และกลายเป็นผู้นำขององค์กรเราได้ในอนาคต
ยิ่งธุรกิจของเรามองไกลมากแค่ไหน งาน HR ก็ยิ่งต้องมองไกลไปด้วยเช่นกัน เพราะเราคงไม่สามารถให้พนักงานที่ทำงานแบบเดิมๆ ไม่ได้รับการพัฒนาอะไร แต่ต้องมารับผิดชอบงานที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แค่คิดก็ผิดแล้ว

แล้วแบบนี้งาน HR ถือว่ามีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจหรือไม่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น