วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คนที่ประสบความสำเร็จ จะไม่เลียนแบบสิ่งที่ไม่ดีของคนอื่น

good bad habit

การทำงานในองค์กรนั้น มักจะพบเจอกับพนักงานที่มีพฤติกรรมแตกต่างกันออกไป มีทั้งคนขยัน คนไม่ขยัน บางคนก็มาทำงานตั้งแต่เช้าตรู่ บางคนก็มาสายเป็นประจำ บางคนเดินไปเดินมาในบริษัทไม่ทำอะไร บางคนนั่งทำงานทั้งวันไม่ลุกไปไหน บางคนนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เหมือนกับว่ากำลังทำงาน แต่ไม่ใช่ ฯลฯ ผมคิดว่าทุกคนล้วนแล้วแต่ได้เคยพบเจอกับพฤติกรรมต่างๆ ของพนักงานในองค์กรมาบ้าง ไม่มากก็น้อย


เท่าที่ผมได้เคยพบเจอมา พฤติกรรมที่แย่ๆ ของพนักงานนั้น มักจะเป็นคนส่วนน้อยที่แสดงให้เราเห็น แต่คนส่วนน้อยกลุ่มนี้กลับกลายเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมดีๆ ของคนส่วนใหญ่ได้มาก
ผมเคยนั่งคุยกับพนักงานในองค์กร ในประเด็นเรื่องพฤติกรรมแย่ๆ เหล่านี้ คนที่เป็นเจ้าของพฤติกรรมเหล่านี้ก็มักจะมีข้อแก้ตัวเสมอ เช่น

“ถึงผมจะมาสายทุกวัน แต่ผมก็ทำงานจนดึกดื่นนะ”

ประเด็นไม่ใช่ระยะเวลาทำงาน แต่ประเด็นอยู่ที่การมาเริ่มงานมากกว่า ว่าทำไมถึงสายนัก บางคนมาสายแต่ก็กลับตรงเวลาเป๊ะ แต่ไม่เคยที่จะคิดมาทำงานให้ตรงเวลา ซึ่งผมเองคิดว่านี่เป็นการเอาเปรียบเวลาของบริษัททางหนึ่ง แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันนี้เรื่องของเวลาการทำงานอาจจะไม่ใช่ประเด็นแล้ว เพราะตอนนี้ทุกเวลาก็สามารถที่จะทำงานได้ตลอด โดยบางองค์กรก็เน้นไปที่ผลลัพธ์ของงานมากกว่าที่จะเน้นไปที่เวลาในการทำงานก็มี

แต่อย่างไรก็ดี พฤติกรรมในการทำงานของพนักงานก็ควรจะแสดงออกให้เราเห็นถึงพฤติกรรมที่ดี ที่ถูกที่ควร สิ่งที่แย่มากๆ ที่มักจะเกิดขึ้นก็คือ พนักงานที่เคยทำพฤติกรรมที่ดีมาก่อน แต่พอมาเห็นคนกลุ่มน้อยที่แสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีให้เห็น แถมนายยังไม่เคยว่าอะไร ก็เริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเองจากที่เคยดี ก็เริ่มกลายเป็นไม่ดี เริ่มเลียนแบบพนักงานที่แสดงออกไม่ค่อยดีนัก ด้วยเหตุผลที่ว่า

“ทีเขายังทำได้เลย ทำไมเราจะทำแบบนั้นไม่ได้บ้าง”

บางคนที่เคยมาทำงาน แต่เช้า พอเห็นเพื่อนมาสายบ่อยๆเข้า ก็เริ่มที่คิดเลียนแบบ สุดท้ายก็เลยมาสายตาม เพราะเห็นว่ายังมีคนมาสายได้เลย โดยที่ไม่ถูกลงโทษอะไร

ประเด็นก็คือ แล้วเรากำลังเริ่มที่จะเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ดีของเพื่อนร่วมงานของเราบ้างหรือเปล่า

พนักงาน ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานนั้น โดยส่วนใหญ่แล้ว เขาจะมีจุดยืนในการทำงานของตนเองอย่างเคร่งครัด โดยที่ไม่สนใจเลยว่า คนอื่นจะทำไม่ดีอย่างไร เขาก็ไม่คิดที่จะเลียนแบบความไม่ดีเหล่านั้น เพราะเขาเชื่อว่า พฤติกรรมที่ดี ย่อมจะส่งผลดีให้กับเขาในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลงาน และความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สิ่งที่เราสามารถสังเกตเห็นได้ สำหรับกลุ่มพนักงานที่มีจุดยืนของตนเองนั้นก็คือ
  • แสดงออกถึงพฤติกรรมที่ดีอย่างสม่ำเสมอ เรียกว่าเสมอต้นเสมอปลายมากๆ เคยมาเช้ายังไง ก็เหมือนเดิม มาถึงแล้วก็นั่งทำงาน หรือไม่ก็อ่านหนังสือเพื่อพัฒนาตนเองในการทำงาน ตัวอย่างที่ดีมากๆ ที่ผมเห็นมาโดยตลอด ก็คือ นายของผมเอง ผมทำงานกับท่านมาร่วม 20 ปี สิ่งที่เห็นก็คือ ท่านมาถึงที่บริษัทเวลาเดิมทุกวัน มาถึงแล้วก็นั่งอ่านหนังสือ เพื่อพัฒนาตนเองก่อนเวลางาน เป็นเวลากว่า 20 ปี โดยไม่สนใจว่าใครจะมาสายอย่างไร
  • มีสมาธิในการทำงาน จดจ่อกับงานจนเสร็จ พนักงานที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน มักจะมีใจจดจ่ออยู่กับงานที่ตนเองทำจนเสร็จตามแผนงานประจำวัน สิ่งที่พนักงานกลุ่มนี้มักจะทำก็คือ ทำ to do list เป็นประจำทุกวัน แล้วก็กำหนดช่วงเวลาแล้วเสร็จให้ชัดเจน จากนั้นก็จดจ่ออยู่กับงานจนเสร็จ จะไม่วอกแวก ไปทำอย่างโน้นนิด อย่างนี้หน่อย ไปคุยกะคนนั้นคนนี้ เปิด Social network ไปทำงานไป ฯลฯ แม้ว่าเพื่อนร่วมงานจะทำแบบนี้ก็ตาม แต่พนักงานคนนี้จะไม่เลียนแบบเลยสักนิด แต่จะทำงานให้เสร็จก่อน แล้วค่อยไปทำอย่างอื่นตามเวลา ผลก็คือ พนักงานที่ทำแบบนี้จะมีผลงานที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด งานเสร็จตามกำหนดเวลา หรือก่อนกำหนด และผลงานก็มีคุณภาพ เพราะทำงานด้วยสมาธิที่ดี ไม่หลุด
ประเด็น ที่อยากจะย้ำก็คือ คนทำงานปกติทั่วๆ ไป มักจะชอบเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ดีของพนักงานคนอื่น ในแบบที่ว่า ทีเขายังทำได้ แล้วทำไมฉันจะทำแบบนั้นบ้างไม่ได้ ซึ่งถ้าเรามัวแต่คิดแบบนี้ คิดที่จะสบาย และไม่มีจุดยืนของตนเองในการทำงานแล้วละก็ ท่านจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ยากมากขึ้นเรื่อยๆ

เราก็จะ เป็นเหมือนคนทั่วๆ ไป ที่เป็นคนส่วนใหญ่ในองค์กร ถ้าเราต้องการเป็นคนที่มีผลงานที่ดี และเป็นคนที่มีประสิทธิผลสูง มีผลงานที่ดีเหนือกว่าคนอื่น เราก็ต้องรักษาพฤติกรรมที่ดีของเราเองไว้ อย่าอ่อนไหวไปตามสิ่งที่ไม่ดีของคนอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น