วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เลือกคนที่ทัศนคติ แล้วปัญหาจะน้อยลง


ทุกวันนี้ เรื่องของการสรรหาคัดเลือกพนักงานเป็นประเด็นที่มีความสำคัญมากขึ้นสำหรับ ธุรกิจที่ต้องการการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากต้องอาศัยกำลังคนเข้ามาทำงานให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ บางองค์กรมีการขยายตัวของธุรกิจอย่างมาก ตั้งเป้าหมายการขยายตัวไว้อย่างก้าวกระโดด ซึ่งการจะไปถึงเป้าหมายนั้นได้ ก็ต้องอาศัยกำลังคนที่เหมาะสมทั้งปริมาณ และคุณภาพ


พอธุรกิจเริ่มต้องการคนจำนวนมากเข้ามาทำงาน ก็เริ่มที่จะสรรหาคัดเลือกคนเข้ามาทำงาน ยิ่งเร่งหามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เราอาจจะหาคนได้อย่างไม่เหมาะสมมากขึ้นเท่านั้น บางแห่งผมเห็นเอาแต่จำนวนเข้ามาทำงาน แต่ไม่ค่อยคำนึงถึงคุณภาพ พอเข้ามาทำงานได้ไม่นานก็เริ่มออกลาย ทำให้เกิดปัญหาในการทำงานตามมาอีกมากมาย ซึ่งต้องมาตามแก้กันไม่รู้จบสิ้น

ดังนั้นเรื่องของการคัดเลือกพนักงานเข้ามาทำงานนั้นจึงถือว่ามีความสำคัญอย่าง มาก ในการที่จะทำให้งานสำเร็จได้ โดยที่ไม่มีปัญหาเรื่องอื่นๆ ตามมา

ผมเคยอ่านเจอว่า ปัจจัยที่จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จในการทำงาน ซึ่ง Harvard Business School ได้เคยทำวิจัยไว้ก็คือ
  • Information ก็คือ ต้องมีข้อมูลที่ดี มีความรู้ และการเชื่อมโยงต่างๆ ของความรู้ที่มีนั้น
  • Intelligence มีความเฉลียวฉลาด หรือ IQ ที่ดี
  • Attitude มีทัศนคติที่ดี
  • Skill มีทักษะในการทำงานที่ตนรับผิดชอบอย่างดี
และสิ่งที่น่าแปลกใจจากผลการวิจัยนี้ก็คือ Information กับ Intelligence นั้นรวมกันแล้วมีผลต่อความสำเร็จในการทำงานแค่เพียง 7% เท่านั้น ที่เหลืออีก 93% มาจากทัศนคติ (Attitude) ล้วนๆ

จากงานวิจัยนี้ ก็เลยพอจะสรุปได้ว่า ถ้าเราจะคัดเลือกพนักงานเข้าทำงานกับบริษัท ควรจะเลือกที่ทัศนคติมาก่อนแล้วค่อยเข้ามาพัฒนาทักษะที่จำเป็นภายหลังก็ยัง ได้ ดีกว่าเลือกที่ตัวอื่น โดยไม่สนใจเรื่องของทัศนคติที่ดีเลย ซึ่งผลก็พิสูจน์กันมาเยอะแล้วว่า นอกจากงานไม่ประสบความสำเร็จแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ลองมาดูกันว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ถ้าเราเลือกพนักงานที่มีทัศนคติที่ไม่ดีเข้ามาทำงาน
  • พัฒนาไม่ค่อยจะได้ ทัศนคติ ที่ดีนั้นมีผลต่อการพัฒนาพนักงานอย่างมาก คนที่มีทัศนคติที่ดีจะมองการพัฒนาเป็นสิ่งที่ดี ก็จะยินดีที่จะพัฒนาการทำงานของตนเองให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา ผิดกับคนที่ทัศนคติไม่ดี มองอะไรก็ไม่ดีไปหมด ก็เลยมองการพัฒนาเป็นสิ่งที่เสียเวลา บางคนมองว่าตนเองเก่งอยู่แล้วไม่ต้องพัฒนาอะไรอีกแล้วก็มี ผลก็คือ เราจะได้พนักงานที่ไม่สามารถสร้างผลงานที่ดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง
  • เกิดความขัดแย้งในการทำงาน คน ที่มีทัศนคติที่ไม่ดีก็มักจะมองคนอื่นไม่ดีไปหมด และมองว่าตนเองดีกว่าคนอื่นเสมอ เห็นใครทำอะไรผิดจากที่ตนเองคิด ก็แปลว่าคนนั้นต้องทำผิด ซึ่งความคิดแบบนี้เอง ที่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในการทำงานตามมาอีกมากมาย คนๆ นี้จะไม่ค่อยยอมรับผลงานของใคร โดยเฉพาะถ้าคนอื่นนั้นคิดไม่เหมือนกับที่ตนเองคิด ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเรามีคนแบบนี้มากๆ ในองค์กร รับรองได้เลยว่า ความคิดใหม่ๆ ไม่เกิด หรือไม่ก็มีแต่การทะเลาะเบาะแว้งกันโดยไม่มีผลงานอะไรออกมาเลย
ซึ่งแค่สองประเด็นข้างต้นก็แทบจะทำให้องค์กรของเราไม่สามารถเติบโตไปไหนได้เลย เพราะคนที่มีทัศนคติที่ไม่ดีนักในการทำงาน ก็มักจะปิดความคิดตัวเองและ ปิดกั้นความคิดคนอื่น บางคนเอาผลประโยชน์ของตนเองเป็นที่ตั้งก็มี ไม่สนใจว่าเพื่อนๆ จะคิดอย่างไร ความขัดแย้งในการทำงานก็ตามมาอีกเป็นขบวน

โดยสรุปก็คือ ถ้าเราต้องการพนักงานเข้ามาทำงานกับเรา จงเลือกที่ทัศนคติก่อน เพราะทักษะเราสามารถสอนและพัฒนากันได้ง่ายกว่าการพัฒนาทัศนคติของคนเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น