เรื่องของนโยบายการทำงานที่บ้าน (Work from home) นั้น เริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ในบ้านเรา ในบางธุรกิจก็เริ่มมีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ อาจจะ 1-2 วันใน 1 สัปดาห์ ผมเองก็เคยเขียนเรื่องของนโยบายการทำงานที่บ้านไว้เหมือนกัน แต่จะเป็นเรื่องที่ว่า ยิ่งทำงานที่บ้านจะยิ่งทำให้ productivity ดีขึ้นหรือแย่ลงกันแน่ แต่บทความวันนี้จะเน้นไปที่เรื่องของคุณสมบัติของพนักงานที่สามารถทำงานที่ บ้านได้ โดยที่ไม่มีปัญหาเรื่องของผลงานตามมาว่าจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
- มีวินัยในตนเองที่สูง คนที่จะสามารถทำงานที่บ้านได้โดยที่ผลงานไม่ตกลงไป ก็คือ คนที่มีวินัยในตนเองที่สูงมากๆ เพราะเวลาอยู่บ้านนั้น มันไม่ใช่สถานที่ทำงาน ดังนั้นจะมีสภาพแวดล้อมที่สามารถจะถึงเราออกจากการทำงานได้ตลอดเวลา นายก็ไม่อยู่นั่งคุมงาน แถมยังมีสิ่งล่อใจ ดึงเราออกจากงานได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เราชอบทำ งานอดิเรก การท่องเน็ต การอยู่กับ Social Network โดยที่จะทำให้เราใช้เวลาไปเรื่อยๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว บางคนบอกว่านั่งทำงานที่บ้าน แต่เอาเข้าจริงๆ กลับนั่งทำอย่างอื่น พอจบวันก็พบว่า ไม่ได้ผลงานอะไรเลย ดังนั้น พนักงานที่จะทำงานที่บ้านได้ดีนั้น จะต้องมีวินัยในตนเองสูงจริงๆ สามารถที่จะบังคับตนเองให้ทำงานได้ตามเวลาที่กำหนด โดยไม่ถูกดึง หรือ เบนความสนใจออกจากงานด้วยเรื่องที่ตนเองชอบ และอยากทำ
- มีทักษะในการสื่อความที่ดี คน ที่ทำงานที่บ้านนั้น ส่วนใหญ่จะทำงานคนเดียว โดยไม่ได้คุยอะไรกะใคร อาจจะมีคนสงสัยว่าทำไมต้องสื่อความได้ดี จริงๆ แล้ว แม้ว่าจะทำงานคนเดียวก็จริง แต่เวลาทำงานก็ต้องมีการติดต่อสื่อสารกับคนอื่นอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ อีเมล์ หรือ sms ฯลฯ ซึ่งถ้าเราไม่สามารถสื่อความได้ตรง หรือรับและจับประเด็นของสิ่งที่สื่อมาได้ตรง ก็จะยิ่งทำให้เราเสียเวลาในการทำงานมากขึ้นอีก นอกจากนั้นเราเองยังต้องสื่อความกับทางบริษัทที่เราทำงานด้วยอยู่ตลอดเวลา เวลาที่ทำงานที่บ้าน หน้าตาก็ไม่ได้เจอกัน สีหน้าไม่เห็น น้ำเสียงก็ไม่ได้ยิน ดังนั้นเราจะต้องเข้าใจ และสามารถที่จะสื่อสารได้อย่างตรงประเด็นเพื่อไม่ให้งานเกิดการหยุดชะงัก จนต้องรอวันรุ่งขึ้นที่จะต้องเข้ามาเคลียร์กันในบริษัทอีก แบบนี้ก็ยิ่งทำให้เสียเวลามากขึ้นไปอีก
- การแก้ปัญหาและตัดสินใจต้องดี เวลาทำงานคนเดียวที่บ้าน และพบกับปัญหาในการทำงาน บางครั้งเราเองจะต้องหาทางในการแก้ไขปัญหานั้นด้วยตนเอง โดยที่ไม่มีคำแนะนำจากนาย หรือเพื่อนร่วมงาน นั่นก็แปลว่า คนที่จะทำงานที่บ้านได้นั้น จะต้องมีทักษะในการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะต้องกล้าตัดสินใจในการแก้ไขปัญหานั้นได้ด้วยตนเอง แม้ว่าบางเรื่องอาจจะติดต่อกลับมาที่บริษัทได้ แต่ก็ไม่สะดวกเหมือนกับการทำงานที่บริษัทจริงๆ ดังนั้นเรื่องของการคิดวิเคราะห์ และการตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาจะต้องดีเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นถ้าจะวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้ดี แปลว่าพนักงานคนนี้จะต้องมีความรู้ในงานนั้นๆ เป็นอย่างดี สามารถที่จะคิด และหาทางออกโดยอาศัยความรู้ในงานที่มีอยู่ได้ มิฉะนั้นก็คงต้องถามกันมากมาย ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้นั่งทำงานในออฟฟิศจะดีกว่า
- ต้องมีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี การทำงานที่บ้านจะต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ และระบบการเชื่อมต่อต่างๆ และที่บ้านก็ไม่มีฝ่าย IT ที่จะมาคอยแก้ไขปัญหาให้เราเหมือนอยู่ในบริษัท เวลาที่มีปัญหา เครื่องคอมพิวเตอร์ติดขัด แฮงค์ หรือ เชื่อมต่อเครื่องพิมพ์ไม่ได้ หรือต่อเน็ตไม่ได้ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ คนที่ทำงานที่บ้านจะต้องมีความรู้ในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วย มิฉะนั้นจะไม่ได้ผลงานอะไรออกมาเลย ในกรณีที่มีปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นระหว่างการทำงานอยู่บ้าน
- สามารถทำงานคนเดียวได้ คนที่ทำงานที่บ้านได้นั้นจะต้องเป็นคนที่ค่อนข้างจะสามารถทำงานคนเดียวได้ ไม่ติดเพื่อน หรือเป็นคนที่ชอบเข้าสังคมมากๆ เพราะถ้าเป็นอย่างหลัง เดี๋ยวก็จะทนไม่ได้ ต้องเผลอเมาส์กับเพื่อนตลอดเวลา ยิ่งอยู่บ้านคนเดียว ยิ่งแล้วใหญ่ ทั้งโทร ทั้งเน็ต ทั้ง facebook line ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น