วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อะไรที่พนักงานต้องการมากกว่าการขึ้นเงินเดือนประจำปี

motivation 

เคยมีผู้จัดการบางคนบอกผมว่า “พนักงานที่เข้ามาทำงานในองค์กร ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าการขึ้นเงินเดือน และโบนัสหรอก” หรือบางคนก็พูดว่า “ถ้าอยากให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงานก็ให้เงินเดือนเขามากขึ้นก็แค่นั้น” เท่าที่ได้ยินมา ก็คือผู้จัดการมักจะคิดง่ายๆ ว่าพนักงานไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงิน ที่มากขึ้น และด้วยเงินเท่านั้นที่จะทำให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงาน คำถามก็คือ สิ่งที่ผู้จัดการกลุ่มนี้คิดนั้น จริงหรือ


ผมก็เลยถือโอกาสหันมาสอบถามกับพนักงานตัวจริงเสียงจริงว่า ตามที่ผู้จัดการเข้าใจแบบนั้น เป็นจริงๆ หรือไม่อย่างไร ก็ได้คำตอบออกมาว่า จริงๆ แล้ว เรื่องของค่าจ้างเงินเดือนนั้น มันเป็นสิ่งสำคัญก็จริง แต่มีบางเรื่องที่สำคัญกว่าเรื่องของการขึ้นเงินเดือน หรือโบนัส ซึ่งถ้าขาดเรื่องเหล่านี้ไป แม้ว่าจะได้รับการขึ้นเงินเดือนและโบนัสที่สูง แต่พนักงานก็ยังรู้สึกไม่ดีได้ มีอะไรบ้างมาดูกัน
  • พนักงานอยากรู้สึกภาคภูมิใจในการทำงาน สิ่งแรกที่พนักงานต้องการมากกว่าเรื่องของค่าจ้างเงินเดือนก็คือ ต้องการให้หัวหน้าของตนเองบอกว่า งานที่พนักงานทำนั้นมีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร และมีความภูมิใจในผลงานของพนักงานอย่างจริงใจ ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้พนักงานคนนั้นรู้สึกถึงความภาคภูมิใจในการทำงาน ซึ่งถ้าพนักงานรู้สึกอย่างนี้ได้จริงๆ พนักงานจะมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • อยากได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม ต้องการให้หัวหน้า และองค์กรปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความเป็นธรรม และเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ
  • อยากให้นายฟังเขาบ้าง สิ่ง ต่อไปที่พนักงานต้องการก็คือ ต้องการให้หัวหน้ารับฟังอย่างเข้าใจ ไม่ใช่แค่ตั้งใจฟังอย่างเดียว แต่อยากให้หัวหน้าเข้าใจพนักงานด้วยว่า ทำไมเขาถึงคิด และสื่อแบบนั้นออกไป อีกทั้งอยากให้เปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปด้วย รวมทั้งเปิดใจรับ สไตล์การทำงานที่แตกต่างจากตัวหัวหน้าเองด้วย เพราะมันอาจจะเกิดผลดีต่องานก็เป็นได้
  • อยากให้มาสอนงานบ้าง ไม่ใช่มาคุมงานอย่างเดียว พนักงาน อยากให้หัวหน้าเข้ามาสอนและให้คำแนะนำการทำงาน หัวหน้าตั้งเป้าหมายในการทำงานให้แล้ว สิ่งที่จะต้องทำต่อก็คือ การติดตามผลงานของพนักงาน ซึ่งก็ต้องมีการบอกกล่าวกับพนักงานด้วยว่าอะไรดี อะไรไม่ดี และสิ่งที่ไม่ดี พนักงานเองก็คาดหวังให้หัวหน้าเข้ามา Coach เพื่อทำให้ผลงานดีขึ้นได้ ไม่ใช่เข้ามาแค่ควบคุม ติดตามอย่างใกล้ชิดเพียงอย่างเดียว แต่ไม่เคยที่จะคิดสอน หรือให้คำแนะนำอะไรเลย
  • อยากได้กำลังใจจากหัวหน้าบ้าง สิ่ง หนึ่งที่พนักงานอยากได้ แต่หัวหน้าไม่เคยรู้ และมักจะไม่ค่อยมองเห็นความสำคัญก็คือ เรื่องของกำลังใจ พนักงานเองอยากได้กำลังใจในการทำงานจากหัวหน้าของตนเองอยู่เสมอ อยากให้หัวหน้าใส่ใจ สอบถามถึงทุกข์สุขต่างๆ อยากได้รับพลัง คำชมเชย และอยากได้แรงบันดาลใจในการทำงานให้สำเร็จจากหัวหน้าของตนเอง ไม่ใช่มีแต่สั่งงานอย่างเดียว ไม่เคยใส่ใจสนใจ และให้กำลังใจกันบ้างเลย
นี่คือ 5 ประการที่พนักงานมองว่า มีความสำคัญมากกว่าการขึ้นเงินเดือน และโบนัสประจำปี แต่ไม่ได้หมายความว่า เรื่องของค่าตอบแทนจะไม่สำคัญนะครับ เพียงแต่พนักงานรู้สึกว่า ถึงจะได้ค่าตอบแทนที่สูง มีโบนัสที่ดี แต่ถ้าไม่มีสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว พนักงานเองก็จะขาดแรงจูงใจในการทำงานอย่างมาก

เมื่อเห็นแบบนี้แล้ว หัวหน้าเองก็คงต้องเริ่มใส่ใจพนักงานกันมากขึ้นนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น