วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

พนักงานผลงานไม่เข้าตา ไม่ถูกใจ ไม่เอาไหน หัวหน้าจะทำอย่างไร

empretention

ถ้าท่านมีพนักงานที่มีผลงานที่ไม่เข้าตาเราเลย หรือมีพฤติกรรมที่เราไม่ชอบใจ ไม่ถูกใจ หรือไม่สามารถที่จะทำงานได้ตามที่เรามอบหมายให้ไว้ ในฐานะที่ท่านเป็นหัวหน้างานของพนักงานคนนี้ ท่านจะทำอย่างไรกับพนักงานคนนี้ดี


หัวหน้างานส่วนใหญ่ที่อาจจะไม่ได้เข้าใจเรื่องของการบริหารจัดการ และหัวหน้างานมือใหม่ ที่อาจจะยังมองไม่เห็นผลกระทบจากผลงานของพนักงานดังกล่าว จะมีพฤติกรรมต่อลูกน้องคนนี้อย่างไร ลองมาดูกันครับ
  • ไม่สนใจและไม่ใส่ใจ พฤติกรรมแรกที่หัวหน้ามักจะกระทำต่อพนักงานคนนี้ก็คือ เมื่อรู้ว่าพนักงานคนนี้เป็นคนที่ไม่มีผลงาน และมีพฤติกรรมที่ตนไม่ชอบใจนัก ก็จะปล่อยพนักงานคนนั้นให้ทำงานไป โดยที่ไม่ให้ความสนใจและใส่ใจอะไร บางคนแทบจะไม่เข้าไปคุยด้วยเลยก็มี คล้ายๆ กับว่า ไม่ชอบ ก็ไม่อยากยุ่งด้วย อยากทำอะไรก็ทำไป
  • ไม่คุยด้วย หัว หน้างานบางคน ก็แสดงออกกับพนักงานคนนี้โดยไม่คุยด้วย บางคนแสดงอาการเบื่ออย่างออกนอกหน้าเลยก็มี เวลาลูกน้องเดินเข้ามาคุย หัวหน้าก็จะทำเป็นไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ บ้างก็แสดงอาการว่ากำลังยุ่งอยู่ และพยายามจะบอกพนักงานคนนั้นอย่างเป็นนัยๆ ว่ายุ่งอยู่ไม่ต้องเข้ามา
  • ไม่มอบหมายงานสำคัญ เมื่อ หัวหน้ารู้ว่าพนักงานคนนี้ไม่ถูกใจเรา ส่วนใหญ่ก็จะไม่มอบหมายงานให้ โดยเฉพาะงานสำคัญๆ บางคนดึงงานออกจากพนักงานคนนี้เลยด้วยซ้ำไป และเอาไปให้พนักงานคนอื่นทำแทน เพราะคิดว่า ให้พนักงานคนนี้ทำเดี๋ยวก็จะเกิดแต่ความเสียหายกับงาน แถมเรายังต้องมาเหนื่อยแก้ไขงานให้อีก ก็เลยให้คนอื่นทำดีกว่า ไม่ต้องเหนื่อยด้วย
ด้วยพฤติกรรมเหล่านี้ ท่านผู้อ่านคิดว่าเหมาะสมหรือไม่ ในการบริหารจัดการพนักงานคนนี้

คำตอบก็คือ ไม่เลย ลองคิดดูสิครับ ถ้าเราเป็นเจ้าของบริษัท เราจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน แต่พนักงานกลับทำผลงานไม่ได้ตามที่เราต้องการ หรือมีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดี และทำให้เราไม่ชอบใจเท่าไหร่ แล้วถ้าเราปล่อยไว้เฉยๆ โดยไม่บอกอะไรพนักงานคนนี้เลย ก็แปลว่า เรายอมให้พฤติกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆ ได้ โดยที่เราไม่สนใจ คำถามก็คือ แล้วเราจะเสียเงินเพื่อจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานคนนี้ทำไม เอาออกไปเลยไม่ดีกว่าหรือ พอไปถามหัวหน้าว่าเอาออกมั้ย หัวหน้าก็มักจะตอบว่า เอาไว้แบบนี้แหละดีแล้ว อย่างน้อยก็มีคนคอยช่วยงาน

ช่วยแบบไม่เต็มที่แบบนี้จะดีหรือครับ

ถ้าเป็นหัวหน้างานที่เข้าใจ และต้องการดึงผลงานจากลูกน้องแต่ละคนให้ออกมาอย่างเต็มที่ หัวหน้างานคนนั้นจะทำอย่างไรบ้างมาดูกันครับ
  • พูดคุยและสอบถามถึงสาเหตุ หัวหน้างานที่ดีจะพยายามเข้าใจ และหาสาเหตุที่ทำให้พนักงานคนนั้นผลงานไม่ออกมา หรือถ้าพนักงานแสดงพฤติกรรมที่ทำให้หัวหน้าไม่ค่อยชอบใจ ก็จะมีการพูดคุยกัน เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันมากกว่าที่จะปล่อยไว้แบบนั้น เนื่องจากการพูดคุยกันนั้น จะทำให้เกิดความเข้าใจ และเปิดมุมมองของกันและกัน ทำให้ทั้งสองฝ่ายมีความเข้าใจกันมากขึ้น เมื่อเข้าใจแล้ว ก็จะทราบถึงที่มาที่ไปว่าทำไมพนักงานจึงทำผลงานไม่ได้ หรือทำไมมีพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่พึงประสงค์ ก็จะได้ช่วยกันแก้ไขให้ดีขึ้นได้
  • สอนงาน และให้คำแนะนำ เมื่อ ทราบถึงสาเหตุแล้ว หัวหน้างานที่ดีก็จะทำหน้าที่เป็น Coach ก็คือ จะมีการวางแผนกับพนักงานคนนั้น เพื่อสอนงาน และให้คำแนะนำการทำงานที่ดี เพื่อทำให้พนักงานสามารถที่จะสร้างผลงานที่ดีขึ้นได้ตามที่ได้รับมอบหมายไว้
  • ติดตามการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เมื่อ มีการสอนงานแล้ว สิ่งที่หัวหน้างานมักจะต้องดำเนินการต่อก็คือ ต้องมีการติดตามผลการสอนงาน ว่าพนักงานมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน พฤติกรรมการทำงานในแบบที่ดีขึ้นหรือไม่ จากนั้นก็เสริมแรงในกรณีที่พนักงานทำได้ดี ก็จะเริ่มให้กำลังใจ และให้คำชมเพื่อให้พนักงานรู้ว่านี่คือสิ่งที่ถูกต้อง และควรจะทำต่อไป
จะเห็นได้ว่าสิ่งที่หัวหน้างานที่ดีทำกับพนักงานที่ผลงานไม่ค่อยจะดี หรือมีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยถูกใจนั้น เป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากเรายังคงต้องการผลงานจากพนักงานคนนี้ เพราะบริษัทยังต้องจ่ายเงินเดือนพนักงานคนนี้อยู่ทุกเดือน ดังนั้น แปลว่า เราก็ยังคงต้องคาดหวังผลงานที่ดีจากพนักงานคนนี้ให้ได้ และการที่จะทำให้ผลงานและพฤติกรรมของพนักงานคนนี้ดีขึ้นได้ก็คือ หัวหน้าจะต้องลงมาช่วยทำให้พนักงานมีผลงานที่ดีขึ้นให้ได้ มองให้ออกว่าอะไรคือจุดแข็งของพนักงานคนนี้ อะไรที่ไม่ดีถ้าทำความเข้าใจกันแล้ว และไม่มีผลกระทบอะไรกับงาน ก็ปล่อยๆ ไป แต่ไปเน้นที่จุดแข็ง ซึ่งทำให้ผลงานพนักงานดีขึ้นได้จะดีกว่า

ดังนั้นการที่ท่านที่เป็นหัวหน้า ไม่ค่อยชอบใจผลงานของลูกน้อง หรือไม่ค่อยชอบใจพฤติกรรมบางอย่างของลูกน้อง แล้วท่านปล่อยไปโดยไม่มีมาตรการในการเข้ามาช่วย หรือทำให้พนักงานเกิดความเข้าใจว่าอะไรดี อะไรไม่ดีนั้น ผลสุดท้ายก็คือ เราก็จะไม่ได้ผลงานที่ดีจากพนักงานคนนั้นอีกเลย ดีไม่ดีพนักงานคนนั้นจะทำให้คนอื่นแย่ลงไปอีกด้วย ถ้าเราไม่รีบเข้าไปดำเนินการอะไรสักอย่าง

สรุปแล้ว หน้าที่ของหัวหน้างานที่ดีก็คือ การทำให้พนักงานสร้างผลงานให้ได้ตามที่ได้รับมอบหมายไว้ ไม่ว่าพนักงานคนนั้นจะเป็นที่เราชอบ หรือไม่ชอบก็ตาม หัวหน้าจะต้องบริหารจัดการและทำให้พนักงานแต่ละคนในทีมงานสร้างผลงานให้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น