วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รู้หรือไม่ว่าพนักงานทำอะไรกันบ้าง ขณะที่มีการประชุมทางโทรศัพท์


เทคโนโลยีที่ทันสมัยในยุคปัจจุบัน ทำให้เรื่องของการทำงานมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น บางองค์กรแทบจะไม่ต้องมาทำงานในออฟฟิศอีกเลยก็มี โดยให้พนักงานนั่งทำงานที่บ้าน และอาศัยเทคโนโลยีในการทำงาน และช่วยควบคุมงานจากทางไกล


อีกสิ่งหนึ่งที่เทคโนโลยีเข้ามาช่วยได้มาก ก็คือ บริษัทที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ หรือทั่วโลกนั้น เดี๋ยวก็ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเพื่อที่จะประชุมร่วมกันอีกแล้ว เพราะเรามี e-conference หรือ e-meeting หรือบางแห่งเรียกกันว่า conference call ฯลฯ ทำให้ช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางไปได้ อีกทั้งยังช่วยทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องนี้ไปได้มาก องค์กรส่วนใหญ่ ก็ใช้วิธีการนี้กันมากขึ้น

แต่ทราบหรือไม่ว่า มีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย จากการสำรวจของ Harvard Business Review ที่ทำการสำรวจพฤติกรรมของพนักงานที่ใช้ Conference call ก็พบว่ามีพฤติกรรมต่อไปนี้ที่พนักงานทำระหว่างที่มีการประชุมทางไกล
  • 65% ทำงานอื่นในขณะที่ฟังประชุม
  • 63% ตอบอีเมล์ ส่งอีเมล์
  • 55% ทำอาหาร และกินอาหาร
  • 47% เข้าห้องน้ำ อาบน้ำ ทำธุระในห้องน้ำ
  • 44% นั่งส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือ
  • 43% นั่งเช็คและอ่าน facebook และ Social media ทั้งหลาย
  • 25% นั่งเล่นเกมส์
  • 21% ชอปปิ้งออนไลน์
  • 9% ออกกำลังกาย
  • 6% คุยโทรศัพท์อีกสายหนึ่ง



พนักงานทำสิ่งต่างๆ ข้างต้นได้ โดยที่ไม่มีใครในที่ประชุมสามารถรู้ได้เลย เพราะโทรศัพท์มีปุ่ม mute เสียงไม่ให้เสียงของเราหลุดออกไปได้ ต่างก็คิดกันไปว่ากำลังนั่งฟังกันอยู่ โดยหารู้ไม่ว่า ไม่ได้ฟังอะไรเลย หรือฟังไป และทำอย่างอื่นไปด้วย คำถามก็คือ ทำแบบนี้จะได้ผลจริงๆ หรือ การประชุมจะมีประสิทธิภาพจริงๆ หรือ

เมื่อทราบข้อมูลแบบนี้แล้ว องค์กรต่างๆ ก็คงต้องหาวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้มากจนเกินไป จนกระทั่งการประชุมไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย สิ่งที่ต้องทำเพื่อป้องกันพฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านั้นก็คือ การประชุมทุกครั้งจะต้องมีการมอบหมายงานกัน และจะต้องมีการให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องต่างๆ โดยประธานในที่ประชุมจะต้องเรียกชื่อพนักงานทุกคน และพนักงานทุกคนที่เข้าร่วมประชุมก็จะต้องให้ความเห็นให้ได้ เป็นต้น

หรืออีกวิธีหนึ่งที่ปัจจุบันนิยมใช้กันมากขึ้นก็คือ การประชุมแบบ VDO Conference ก็คือ เห็นภาพกันเลยว่าใครกำลังทำอะไร ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ก็น่าจะช่วยทำให้พฤติกรรมต่างๆ ที่ไม่ค่อยดีในการทำ Call Conference นั้นหมดไป แต่ก็ต้องแลกด้วยการลงทุนเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น