ในการทำงานนั้น ผมเชื่อว่าทุกคนล้วนต้องการมีผลงานที่ดีกันทั้งนั้น คงไม่มีใครที่มาทำงานแล้วไม่อยากสร้างผลงานที่ดี เพียงแต่การทำงานเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีนั้น มันเป็นสิ่งที่อาจจะยากอยู่บ้าง เพราะผลงานที่ดีนั้น มันมีองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผลสำเร็จของตัวงานเอง ซึ่งอาจจะวัดได้จากตัวชี้วัดผลงานที่องค์กรได้กำหนดขึ้น รวมทั้งพฤติกรรมบางอย่างที่ต้องแสดงออก ให้สอดคล้องกับค่ายนิยมขององค์กร และสอดคล้องกับผลลัพธ์ในการทำงานที่ต้องการ
เคยคิดหรือไม่ครับว่า ทำไมพนักงานในองค์กรจึงมีผลงานที่แตกต่างกัน บางคนผลงานดีมาก และก็สามารถทำได้ดีมาโดยตลอด บางคนผลงานเรื่อยๆ บางคนผลงานค่อนข้างจะต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ แล้วคนที่มีผลงานดีมาโดยตลอดนั้น เขามีวิธีการทำงานอย่างไรกันบ้าง เคยสงสัยหรือไม่ครับ วันนี้ก็เลยนำเอาแนวทางของพนักงานที่มีผลงานที่ดีมาโดยตลอดในองค์กร มาเล่าสู่กันฟังว่าเขาทำตัวอย่างไร มีพฤติกรรมอย่างไร ลองอ่านดูนะครับ
- เป็นคนแบบ Proactive คนที่มีผลงานที่ดีตลอดเวลานั้น เท่าที่สอบถามมาจะพูดเหมือนกัน ก็คือ จะมีพฤติกรรมแบบที่เรียกกว่า Proactive ก็คือ คิดล่วงหน้า ทำล่วงหน้าไปก่อน ไม่ Reactive ก็คือ ไม่ทำตัวสบายๆ ไปตามสถานการณ์ เช่นเวลาเจอความยุ่งยากในการทำงาน คนที่ Proactive ก็จะคิดวางแผนเพื่อไม่ให้ความยุ่งยากนั้นมามีส่วนทำให้ผลงานของเขาแย่ลง แต่คนที่ Reactive ก็มักจะบ่น และมักจะโทษเหตุการณ์อื่นๆ จากภายนอก และบอกว่า มันมีข้อจำกัดมากมายที่ทำให้ไม่สามารถทำงานนั้นๆ ได้
- เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นสูง พนักงานที่มีผลงานดี จะมีคุณสมบัติเหมือนกันอยู่อีกอย่างหนึ่งก็คือ เป็นคนที่กัดไม่ปล่อย เวลาตั้งใจจะทำงานอะไรให้สำเร็จแล้ว จะพยายามสูงมาก และมีความมุ่งมั่นที่จะสำเร็จสูงมาก ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร หรือมีอุปสรรคอะไรเข้ามา ก็ไม่สามารถทำให้ความมุ่งมั่นนั้นลดลงไปได้เลย ผิดกับคนที่ผลงานไม่ค่อยดีเวลาพบเจอกับปัญหา ก็มักจะถอดใจ ไม่สู้ และปล่อยให้ความสำเร็จหลุดลอยไป
- เป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี คน ที่ผลงานดี มักจะเป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี เป็นคนที่เข้ากับคนอื่นได้ง่าย และสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างราบรื่น ไม่เกิดปัญหาในการทำงาน และไม่เกิดความขัดแย้งที่รุนแรงในการทำงาน เนื่องจากการทำงานในองค์กรนั้น สิ่งสำคัญก็คือ เราไม่สามารถที่จะทำงานคนเดียวได้เลย เราต้องอาศัยคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ลูกน้อง ฯลฯ ซึ่งต้องทำงานสอดประสานกันได้อย่างดี การที่พนักงานคนนั้นมีผลงานที่ดีก็เนื่องจากสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ อย่างดีด้วย สามารถที่จะสร้างผลงานโดยอาศัยความร่วมมือจากคนอื่นได้
- ชอบรับฟัง Feedback จากคนอื่น คนที่มีผลงานที่ดี จะมีจุดเด่นอีกประการหนึ่งก็คือ เวลาที่ทำงานออกมาแล้ว มักจะชอบให้หัวหน้าของตนเองนั้น ช่วย Feedback ว่าผลงานที่ทำออกมานั้นเป็นอย่างไร เรื่องที่ดี ก็รับทราบ แต่สิ่งที่เขาอยากรู้ก็คือ อะไรบ้างที่ต้องปรับปรุงมากกว่า ซึ่งสิ่งที่เขาคิดก็คือ ถ้าอยากที่จะมีผลงานที่ดี จะต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพื่อเอามาปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นอยู่เสมอ ดังนั้น เขาจะไม่กลัวที่จะได้รับ Feedback ที่ไม่ดีจากนาย เพราะสิ่งที่นายบอกว่าไม่ดีนั้น ถือเป็นขุมทรัพย์ที่สำคัญในการนำมาพัฒนารตนเองให้ดีขึ้นไปอีก
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ คน ที่มีผลงานที่ดี จะเป็นคนที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่ค่อยหยุดนิ่งในเรื่องของความรู้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน หรือความรู้ข้างๆ ที่มีผลต่อการทำงานให้ดีขึ้น ก็จะพยายามศึกษา เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพราะเขาทราบดีว่า การที่ทำผลงานให้ได้ดีนั้น รู้เท่าเดิม ทำงานแบบเดิม ไม่ได้แน่ๆ เพราะทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ความรู้ในการทำงานก็เช่นกัน จะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอยู่เสมอ ไม่ปล่อยให้ตัวเองรู้เท่าเดิมอยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นแบบหลังจริงๆ ผลงานก็คงไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ เพราะจะให้ดีได้อย่างไร ในเมื่อทุกอย่างรู้เท่าเดิม รู้เหมือนเดิมเมื่อเทียบกับวันแรกที่ทำงาน
ขอเพียงแค่ลงมือทำมันทุกวันเท่านั้นเองครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น