วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ผู้บริหารระดับสูง กับพฤติกรรมแย่ๆ

criticism

หลังจากที่ได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับพฤติกรรมยอดแย่ของผู้ใหญ่บางคนในองค์กรที่ มักจะสร้างความเอือมระอาให้กับพนักงานมาในบทความเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ผมเองได้รับ Feedback มากมายจากท่านผู้อ่าน ที่เขียนมาคุยกันในเรื่องนี้หลายท่าน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้ใหญ่หลายคนในหลายบริษัท ก็น่าจะเป็นแบบที่ผมเขียนไว้ แล้วก็มีท่านผู้อ่านบางท่านก็แชร์ประสบการณ์ให้ฟังเกี่ยวกับพฤติกรรมแย่ๆ ของผู้บริหารระดับสูงขององค์กร ซึ่งผมเห็นว่าน่าสนใจมาก ก็เลยสรุปมาให้อ่านกันครับ

  • สร้างความแตกแยกซะเอง ประเด็นแรกในเรื่องนี้ก็คือ ผู้บริหารระดับสูงปกติแล้วมักจะต้องบริหารในมุมของนโยบาย และเป้าหมายขององค์กรเป็นหลัก จะไม่ค่อยมีใครที่ลงรายละเอียดแบบการทำงานวันต่อวัน ว่าพนักงานทำอะไรกัน แต่ก็มีผู้บริหารบางคนที่มีพฤติกรรมที่แย่มากๆ ก็คือ มักจะล้วงลูกการทำงานของพนักงานเลย และยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นคนสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นอีกโดยการสร้าง เรื่องขึ้นว่า คนนั้นพูดแบบนี้กับพนักงานอีกคน ซึ่งทำให้พนักงานเกิดความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน บางคู่ทะเลาะกันโดยที่ไม่ได้พูดอะไรเลยด้วยซ้ำไป กลายเป็นผู้บริหารคนนี้เป็นคนยุแยงให้เกิดความขัดแย้งขึ้น
  • เชื่อคนง่ายโดยไม่ใช้วิจารณญาณ ผู้บริหารระดับสูงส่วนใหญ่ ถ้าได้ยินข่าวลืออะไรมาก็ตาม ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยเชื่อ แต่ถ้ามีผลกับงานจริงๆ ก็คงต้องมีการพูดคุยกับคู่กรณีให้ชัดเจน โดยไม่เอาเรื่องที่ฟังมาข้างเดียว ไปพูดต่อ โดยไม่ได้พิจารณาให้ถ่องแท้เสียก่อน บางคนก็เชื่อในสิ่งที่พนักงานพูดตำหนิคนอื่น โดยไม่สืบหาข้อเท็จจริง ยิ่งไปกว่านั้นยังเอาเรื่องที่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่นั้น ไปพูดต่อๆ ไปเล่าให้คนอื่นฟัง ทั้งคนใน คนนอก คนสนิท ฯลฯ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาทั้งต่อพนักงานคนนั้นที่ไม่ได้รู้เรื่องรู้ ราวอะไรด้วยเลย ทั้งต่อบรรยากาศในการทำงานในองค์กร คิดแค่เพียงว่า ขอให้สนุกปากได้นินทาคนอื่น ได้เอาเรื่องคนอื่นมานินทาต่อแค่นั้นก็พอแล้ว
  • ตัวเองถูกอยู่คนเดียวคนอื่นผิดหมด ผู้ บริหารระดับสูงปกติแล้วจะพยายามส่งเสริมให้คนอื่นมีผลงาน แต่ก็มีบางคนที่มีพฤติกรรมที่แย่ๆ ที่มองคนอื่นผิดไปหมด โดยเฉพาะคนที่มีผลงานที่ดีกว่าตนเอง คนที่มีความโดดเด่นกว่าตนเอง ก็ต้องหาจุดติ จุดที่จะทำให้คนอื่นจมดินลงไปให้ได้ ผู้บริหารประเภทนี้ไม่เคยมองคนอื่นว่าดีเลย บางคนผลงานดีมาก โดดเด่นมาก แต่เมื่อเจอกับคนๆ นี้ ก็จะโดนวิจารณ์เสียไม่มีอะไรดีเลย จริงๆ แล้วคนที่เป็นผู้บริหารที่ดีนั้น มักจะไม่ค่อยมองจุดเสียของคนอื่น แต่จะมองจุดดี และจุดแข็ง เพื่อเอาสิ่งเหล่านี้มาช่วยให้งานสำเร็จมากกว่า
  • ขี้นินทา จะ คล้ายๆ ข้อ 2 ข้างต้น ก็คือพฤติกรรมยอดแย่อีกอย่างที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับผู้บริหารระดับสูงของ องค์กร ก็คือ การเอาเรื่องที่ไม่สมควรจะพูดไปพูดกับคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง อาทิ เอาความลับของบริษัทไปเปิดเผยกับคนอื่น เพื่อจะบอกคนอื่นเป็นนัยๆ ว่า ตนเองรู้ความลับเหล่านี้ หรือบางกรณี ก็เอาประเด็นที่ยังไม่ได้สืบทราบให้ชัดเจนของพนักงานบางคนไปบอกต่อๆ เอาไปเล่าให้คนนอกบริษัทฟังบ้าง เอาไปคุยกับคนอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้ฟังอย่างสนุกปาก โดยคิดแค่เพียงว่าทำแบบนี้แล้วตนเองจะกลายเป็นคนสำคัญ ประเด็นก็คือ ไม่ว่าสิ่งที่นินทานั้นจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม ด้วยจรรยาบรรณของการเป็นผู้บริหารระดับสูง ก็ไม่ควรจะเอาเรื่องภายใน (ซึ่งยังไม่รู้เลยว่าจริงหรือไม่) ไปพูดกับบุคคลภายนอก สุดท้ายถ้าทุกฝ่ายรับรู้ขึ้นมา ผมเชื่อว่า ผู้บริหารคนนี้จะมองหน้าใครไม่ติดเลย และจะไม่ได้รับความเชื่อถือจากพนักงานอีกเลย
ท่านผู้อ่านท่าน นั้นได้ให้รายละเอียดกับผมมากกว่าที่ผมเขียน แต่ผมขอไม่เอามาลงให้อ่านนะครับ เพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ประเด็นก็คือ พฤติกรรมข้างต้นที่เขียนมานั้น ไม่สมควรเป็นพฤติกรรมของผู้บริหารระดับสูงขององค์กร ถ้าท่านผู้อ่านเจอกับผู้บริหารที่มีพฤติกรรมเหล่านี้ขึ้นมาจริงๆ ผมอยากทราบว่าท่านจะมีวิธีการจัดการอย่างไรกับผู้บริหารคนนี้

แบ่งปันกันได้นะครับ เผื่อจะมีวิธีการดีๆ ที่จะทำให้ผู้บริหารแบบนี้สูญพันธ์ไปจากบ้านเราเสียที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น