วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

ผู้นำแบบไหนที่คุณอยากเป็น

Leadership1111
ภาวะผู้นำเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคนที่จะเป็นผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำในองค์กร กลุ่ม หรือทีมงานเล็กๆ แค่ไหนก็ตาม การที่เรามีภาวะผู้นำที่ดี เป็นสิ่งที่ทำให้การทำงานของเราเป็นไปได้ด้วยดียิ่งขึ้น เพราะจริงๆ แล้วเราไม่สามารถที่จะทำงานคนเดียวได้เลย สิ่งที่ต้องทำก็คือ เราจะต้องทำงานโดยผ่านคนอื่น ต้องสร้างความสำเร็จโดยผ่านคนอื่นที่เป็นผู้ตาม


คนบางคนเป็นแค่เพียงผู้จัดการที่ดี คือ บริหารจัดการทุกอย่างในความรับผิดชอบได้อย่างดี ตามแผนงานที่กำหนดไว้ แต่กลับไม่สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้ก็มี เราลองมาดูกันว่า ผู้นำจริงๆ แล้วมีกี่แบบ ผู้นำที่ดีนั้นจะต้องเป็นอย่างไรบ้าง ในแบบไทยๆ ที่เราสามารถเข้าใจกันง่ายๆ
  • ผู้นำโดยตำแหน่ง ผู้ นำในระดับแรกสุดที่หลายๆ ตำรามักจะพูดถึง และเรามักจะพบเจอกันทั่วไป ก็คือ เป็นผู้นำโดยตำแหน่งเท่านั้น กล่าวคือ ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำโดยแค่เพียงมีตำแหน่งขึ้นมา ผู้นำแบบนี้จะนำทีมงาน โดยอาศัยตำแหน่งงานที่เหนือกว่าคนอื่นเท่านั้น จะไม่สามารถที่จะนำด้วยวิธีการอื่นๆ เลย การสั่งการ การควบคุมงาน และติดตามงาน รวมทั้งการกระตุ้นให้ทีมงานทำงานนั้น มาจากอำนาจตามตำแหน่งหน้าที่ที่ได้มาเท่านั้น คนที่เป็นผู้ตามไม่ได้อยากทำตามด้วยใจ แต่ต้องทำตามเพราะถ้าไม่ทำเดี๋ยวเราจะเดือดร้อน พออยู่นอกงานผู้ตามเองก็ไม่คิดจะตาม ไม่อยากที่จะสุงสิงกับผู้นำแบบนี้เลย เพราะเขาเอาตำแหน่งเข้ามาใช้ในการทำตัวเองให้เป็นผู้นำมากกว่าอย่างอื่น
  • ผู้นำที่เก่งงาน ผู้ นำอีกประเภทหนึ่งที่เติบโตขึ้นมาด้วยความสามารถในการทำงานของตนเอง มีความสามารถในการทำงาน แก้ไขปัญหาในการทำงานได้อย่างดี ผู้นำแบบนี้มักจะเป็นผู้นำที่ผู้ตามไว้วางใจ และรู้สึกว่า ทำงานด้วยแล้วรู้สึกมั่นคง บริษัทไม่เจ๊งง่ายๆ เพราะผู้นำมีความสามารถสูงมาก แต่สิ่งที่ผู้นำแบบนี้มักจะเป็นก็คือ มุ่งเน้นไปที่การทำงานจริงๆ โดยไม่ค่อยสนใจเรื่องของคนมากนัก
  • ผู้นำที่เก่งงาน และนำคนด้วยใจ ผู้ นำอีกประเภทหนึ่งก็คือมีความเก่งในการทำงาน ฝากอนาคตขององค์กรไว้กับเขาได้ อีกทั้งผู้นำแบบนี้ยังมีความสามารถในการบริหารคน อาศัยความรัก และความรู้สึกที่ดีในการบริหารทีมงานของตนเอง ผู้นำแบบนี้จะมีพนักงานรักมาก พนักงานรู้สึกอบอุ่นที่ได้ทำงานด้วย มีความรู้สึกที่ดี ทั้งในการทำงาน และการอยู่ร่วมกันในองค์กร
  • ผู้นำที่สร้างคนอื่นๆ ให้เป็นผู้นำ ผู้ นำอีกประเภทหนึ่งก็คือ ผู้นำที่สร้างคนอื่นให้เป็นผู้นำอีกที ไม่ใช่แค่เพียงนำด้วยการทำงาน และนำด้วยความรัก ผู้นำแบบนี้จะมีความเมตตาสูงมาก หวังดี และอยากให้คนที่ทำงานกับเขาได้ดีไปด้วย โดยทำงานไปด้วย และพัฒนาพนักงานไปด้วย โดยพยายามที่จะสร้างผู้นำคนใหม่ให้เกิดขึ้นให้ได้ ผู้นำแบบนี้ คนที่ทำงานด้วยจะมีความรู้สึกรัก และรู้สึกถึงบุญคุณ เพราะผู้นำแบบนี้สร้างผู้นำเพิ่มเติมอีกมากมาย และทำให้คนอื่นได้ดีต่อไปเรื่อยๆ
การที่เราจะเป็นผู้นำได้นั้น สิ่งที่สำคัญก็คือ ผู้ตามของเรารักที่จะตามเราหรือไม่ ผู้นำที่ดีนั้น ผู้ตามจะมีความเต็มใจที่จะตาม ไม่ว่าผู้นำคนนั้นจะทำอะไร หรือคิดอย่างไร ไม่ว่างานนั้นจะยากแค่ไหนก็ตาม ผู้ตามที่มีความเชื่อมั่นใจตัวผู้นำก็มักจะยินดีตามผู้นำคนนั้นไปตลอด

เคยสังเกตมั้ยครับ บางหน่วยงานเวลาที่ผู้จัดการฝ่ายลาออกไป ทีมงานของเขาพร้อมใจกันลาออกกันไปหมดเพื่อไปทำงานที่ใหม่ด้วยกันก็มี เพราะเขาคิดว่า ผู้นำคนนี้สามารถที่จะนำพาให้เขามีอนาคตที่ดีได้

ดังนั้นการที่จะเป็นผู้นำตัวจริงเสียงจริงนั้น ไม่ใช่แค่เพียงมีตำแหน่งก็พอนะครับ แต่จะต้องมีทั้งความรู้ความสามารถในเรื่องของการทำงาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพนักงาน และยังต้องมีความรัก และความเมตตาให้กับพนักงานอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ถ้ามีความตั้งใจที่จะพัฒนาคนอื่นให้เป็นผู้นำขึ้นมาได้อีก ผมเชื่อว่า ผู้นำคนนั้น จะเป็นผู้นำที่มีแต่คนอยากจะตาม

นี่แหละคือผู้นำตัวจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น