วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

CEO ที่ประสบความสำเร็จเขามีเคล็ดลับอะไรบ้าง


วันนี้มาว่ากันเรื่องของภาวะผู้นำอีกสักวันนะครับ เมื่อพูดถึงคำว่าผู้นำ คนส่วนใหญ่ก็มักจะคิดไปถึง ผู้นำองค์กรของตนเอง ไม่ว่าจะมีชื่อเรียกตำแหน่งอะไรก็ตาม CEO MD หรือ President ล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่พนักงานมอง เมื่อได้ยินคำว่า “ผู้นำ” แล้วกลุ่มผู้นำองค์กรที่ประสบความสำเร็จจริงๆ นั้น เขามีคุณลักษณะอย่างไรกันบ้าง



จากการสัมภาษณ์ CEO ขององค์กรทีประสบความสำเร็จในการบริหารงาน และบริหารคน ก็สามารถสรุปออกมาได้ว่า ในการบริหารจัดการของ CEO ที่ประสบความสำเร็จนั้นจะต้องมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันครับ
  • สรรหาและว่าจ้างคนที่ดีที่สุด เรียกว่า CEO เกือบ 100% พูดเหมือนกันเลยว่า การที่เขาจะบริหารจัดการองค์กรให้ประสบความสำเร็จได้นั้น สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการหาพนักงานที่มีความสามารถ มีฝีมือในการทำงาน และเป็นคนที่มีความเหมาะสมกับองค์กร ดังนั้น งานแรกที่ CEO ส่วนใหญ่ที่เข้ารับตำแหน่งก็คือ การสรรหา และคัดเลือกเอาคนมือดี ที่ทำงานกับเขาได้เข้ามาทำงานเป็นทีมเดียวกัน ซึ่งคนกลุ่มนี้ ก็มาจากทั้งภายในและภายนอกองค์กร จากนั้น ก็สนับสนุน และให้โอกาสคนกลุ่มนี้ได้สร้างผลงานด้วยตัวของเขาเอง โดยที่ CEO ทำหน้าที่เป็นคนที่คอยช่วยเหลือ และขจัดอุปสรรคต่างๆที่จะมาขัดขวางไม่ให้งานของพนักงานสำเร็จลงได้ สิ่งที่ CEO พูดเหมือนกันอีกเรื่องก็คือ จะต้องไว้วางใจพนักงานของตน โดยเฉพาะพนักงานในระดับบริหารแต่ละฝ่าย จะต้องกำหนดเป้าหมาย ที่ต้องการและกำหนดแนวทางคร่าวๆ ในการทำงาน จากนั้นก็ปล่อยให้ลูกน้องบริหารงานกันต่อไป โดยทำหน้าที่เป็นคล้ายๆ พี่เลี้ยงที่คอยช่วยเหลือ สนับสนุน และคอย Feedback เพื่อให้งานไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการได้ ไม่ควรจะเข้าไปคลุกวงในมากเกินไป เพราะถ้าเราหาคนเก่งคนดีมาได้จริงๆ คนกลุ่มนี้จะไม่ชอบให้ CEO เข้ามาคลุกวงในไปซะทุกเรื่อง มันเหมือนกับการไม่ไว้วางใจให้เขาทำงานนั่นเองครับ
  • รักในองค์กรที่คุณทำงานด้วย CEO ที่ประสบความสำเร็จในการบริหารงาน และบริหารคน สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมนั้น พูดเหมือนกันอีกเรื่องก็คือ จะต้องมีความรักให้กับองค์กรที่เราเข้ามาทำงานด้วย ไม่ใช่แค่มาทำงานตามวาระ 4 ปี หรือ 8 ปี แล้วก็ไป ถ้ามัวแต่คิดแบบนั้น ผลงานที่ยอดเยี่ยมก็จะไม่เกิดขึ้นได้เลย เมื่อไหร่ที่เรามีความรักให้กับองค์กรของเรา เราก็จะรักงานที่เราทำ รักพนักงานทุกคนในองค์กร เพราะพนักงานเป็นปัจจัยหลักเลยที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ และถ้าเราทำงานด้วยความรัก ผลงานก็จะออกมาดี
  • Focus ไปที่ผลงานเป็นหลัก CEO รุ่นใหม่ๆ ให้ความเห็นว่าในการบริหารงาน และบริหารคนนั้น ปัจจุบันควรจะเน้นไปที่ผลงานของพนักงานมากกว่า ไม่เหมือนกับการบริหารงานสมัยก่อนที่จะเน้นไปที่ การมาทำงาน ใครที่มาให้ CEO เห็นหน้าบ่อยๆ ก็แปลว่า มาทำงาน ซึ่งมองว่า นี่แหละคือคนที่เราต้องการ แต่ผลงานจะเป็นอย่างไรนั้น อาจจะไม่แน่นอน แต่ปัจจุบันนี้ เราอาจจะบริหารแบบเดิมไม่ได้อีกต่อไป เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้คนเราสามารถทำงานได้ทุกที่ สภาพแวดล้อมต่างๆ ในการทำงานก็เปลี่ยนแปลงไปมากมาย จะมาเน้นที่เวลามาทำงาน เวลามาเจอหน้ากันตลอด ก็คงจะไม่ได้ ดังนั้น การบริหารงานสมัยใหม่ก็ควรจะเน้นไปที่ผลลัพธ์ของงานที่พนักงานแต่ละคนทำออก มาให้กับองค์กรเป็นหลัก และเมื่อเราเน้นผลงานกันจริงๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ การให้รางวัลตอบแทน ก็จะให้ตามผลงานที่ออกมา มันก็จะเป็นการเสริมแรงให้กับพนักงานที่สร้างผลงานที่ดี ให้อยากที่จะสร้างผลงานที่ดีต่อไปอีก
  • ยืดหยุ่นและปรับตัวได้ดี CEO ในปัจจุบันนี้จะต้องมีอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากก็คือ เรื่องของความยืดหยุ่น และสามารถปรับตัวได้ดี กับทั้งพนักงาน และกับงานที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่ CEO จะต้องทำให้ได้ ก็คือการรับฟังพนักงานอย่างเข้าใจ เข้าใจในสิ่งที่พนักงานพูดออกมา ไม่ใช่เข้าใจตามที่ตนเองคิด และถ้าจะต้องพูดคุยกับใคร ก็จะพยายามมองหาสไตล์ของพนักงานคนนั้น และจะปรับวิธีการสื่อสารให้สอดคล้องกับพนักงานแต่ละคน ไม่ใช่ใช้วิธีเดียวกับพนักงานทุกคน เพราะแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันเลย ด้วยวิธีการบริหารคนแบบนี้ จะทำให้ CEO ได้ใจพนักงาน และมีความเข้าใจในตัวพนักงานมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อได้ใจ ก็จะได้ผลงานตามมา
คุณสมบัติ 4 ข้อข้างต้นที่เขียนมานั้น อาจจะไม่ใช่คุณสมบัติที่สอดคล้องตามทฤษฎีภาวะผู้นำของใครเลย แต่เป็นสิ่งที่สรุปมาจากข้อคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็น CEO ขององค์กร ที่ได้ให้ความคิดเห็นไว้ ซึ่งผมเองถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดี และมีประโยชน์มาก เพราะเขาทำมันมากับมือ ไม่ใช่เรื่องของ ทฤษฎีในตำราเพียงอย่างเดียว แต่ได้มีการลองทำ ลองผิดลองถูก จนได้แนวทางออกมา

ซึ่งเราสามารถนำไปใช้ได้ โดยไม่ต้องไปลองผิดลองถูกเองเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น