วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำพูดของผู้นำ สามารถสร้าง หรือทำลายแรงจูงใจพนักงานได้จริงๆ


คนที่เป็นผู้นำ หรือ Leader ในองค์กรนั้น จะต้องเป็นคนที่นำทั้งงาน และนำทั้งคน ก็คือ ในเรื่องของงาน ก็สามารถที่จะคิดวางแผน มองอนาคตขององค์กรได้ชัดเจน และสามารถที่จะต่อยอดงานออกไปได้เรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ส่วนเรื่องของคนนั้น ก็คือสามารถที่จะสร้างแรงบันดาลใจ และแรงจูงใจให้กับพนักงานในทุกระดับได้ เรียกได้ว่าสามารถเป็นที่พึ่งทางใจ และเป็นผู้คอยกระตุ้น และสร้างพลังให้กับพนักงานของตนเองได้อย่างดี เพราะการนำองค์กรนั้น ต้องนำผ่านพนักงานทุกคน งานทุกอย่างที่ผู้นำคิด จะประสบความสำเร็จได้ ก็ต้องผ่านคนที่ทำงาน ซึ่งก็คือ พนักงานนั่นเอง


และในการสร้างพลัง และแรงจูงใจให้กับพนักงานได้ สิ่งที่ผู้นำองค์กรจะต้องระวังอย่างมากก็คือคำพูดที่ออกมาจากปากนี่แหละครับ ผู้นำบางคนพูดออกมาแล้วพนักงานรู้สึกฮึกเหิม และมีพลังมากขึ้น อยากทุ่มเทให้บริษัทประสบความสำเร็จ ในทางตรงกันข้าม ผู้นำบางคน พูดออกมาแล้ว พนักงานรู้สึกหมดแรง ขาดแรงจูงใจ บางกรณีถึงกับเกลียดผู้นำคนนั้นไปเลยก็มี
เราลองมาดูคำพูดของผู้นำที่ควรจะนำมาใช้ เพื่อสร้างพลังให้กับพนักงานกันดีกว่านะครับ
  • “ผมเชื่อว่าคุณทำได้ดีกว่านี้แน่นอน” คำพูดนี้ ง่ายๆ ครับ ผู้นำบอกกับลูกน้องว่า งานนี้ที่ทำมานั้น เราสามารถทำได้ดีกว่านี้ แปลกันง่ายๆ ว่า เขาเห็นศักยภาพในตัวของเราว่าเราสามารถทำผลงานได้ดีกว่าที่ทำมาในครั้งนี้ นี่เป็นตัวอย่างแรกของคำพูดในเชิงบวก ซึ่งสามารถทำให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงานที่ดีขึ้น ผิดกับผู้นำบางคนที่พอเห็นผลงานที่ออกมาแล้ว ก็พูดว่า “ไหนว่าเก่งไง ทำไมทำได้แค่นี้เองล่ะ”  ถ้าท่านเป็นพนักงานท่านจะชอบคำพูดไหนมากกว่ากัน
  • “ผมมีความภูมิใจในตัวคุณมากจริงๆ"  พนักงาน ที่ทำผลงานได้ดี ผู้นำก็ควรที่จะให้คำชม และให้คำยกย่อง ในลักษณะที่ยอมรับในผลงานของพนักงาน ดังนั้นคำพูดนี้ จึงเป็นคำพูดที่หัวหน้า หรือตัวผู้นำเองบอกกับพนักงานว่า เขารู้สึกดีมากกับผลงาน และสิ่งที่เราทำให้กับบริษัท ผมเชื่อว่า พนักงานคนไหนที่ได้ยินคำพูดนี้จากหัวหน้า หรือผู้นำของตนเอง รับรองว่า สู้ใจขาดดิ้น
  • “ผมเห็นศักยภาพในตัวของคุณ ผมอยากจะเสริมทักษะบางอย่างให้ เพื่อให้งานของคุณดีขึ้นไปอีก” นี่ก็เป็นอีกประโยคหนึ่งที่ฟังแล้วเรารู้สึกว่า นายเราเห็นคุณค่าใจตัวของเรามาก แทนที่จะพูดว่า “งานที่ทำมานั้น ทำให้ผมเห็นว่าคุณยังต้องพัฒนาอีกเยอะเลย” ใครที่ได้ยินประโยคนี้ ผมเชื่อว่า คงจะหมดแรงทำงานมากกว่าที่จะมีแรงทำงานต่อ
  • “มีอะไรที่จะให้ผมช่วยได้บ้าง” คำ พูดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งคำพูดที่ทำให้พนักงานรู้สึกว่า ผู้นำของเรานั้นไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะ และมีความเต็มใจที่จะช่วยเหลืองาน เพื่อให้งานประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ เอาแต่สั่งๆๆ จากนั้นก็ตามๆๆๆๆ โดยไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือ หรือให้กำลังใจใดๆ เลย
  • “ความสำเร็จของบริษัท มาจากพวกเราทุกคน ถ้าผมขาดพวกเราทุกคน ก็คงไม่สำเร็จแบบนี้” นี่ ก็เป็นอีกประโยคหนึ่งที่ผู้นำควรจะพูดให้กับพนักงานได้ยิน เนื่องจาก ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในองค์กรนั้น จริงๆ แล้วก็เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของพนักงานทุกคนจริงๆ ไม่ใช่เป็นเพราะตัวผู้นำคนเดียวสร้างได้ทั้งหมด ด้วยคำพูดนี้ จะทำให้พนักงานรู้สึกถึงกำลังใจ และมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น เพราะได้รับทราบว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จขององค์กรด้วยเช่นกัน
จริงๆ แล้วยังมีคำพูดดีๆ อีกมากมาย ที่เราสามารถคิดและพูดออกมาได้เลยในฐานะของผู้นำ ขอเพียงแค่ว่า เป็นคำพูดที่ดี และแสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่ เรามีให้กับพนักงานของเรา การที่เราจะเป็นผู้นำที่ดีนั้น เรื่องของคำพูดต่างๆ จะต้องระมัดระวังให้ดี เพราะพูดไปแล้วถือว่าเป็นคำมั่นสัญญาที่เราให้กับพนักงานของเราทันที

ยิ่งไปกว่านั้น พนักงานเองก็มักจะเชื่อ และได้รับอิทธิพลจากคำพูดเพียงไม่กี่คำของผู้นำด้วยเช่นกัน ดังนั้นคำพูดของผู้นำ สามารถที่จะสร้างพลังให้มากขึ้น หรือ ดูดพลังของพนักงานให้หดหายไปได้ในทันที ด้วยแค่เพียงคำพูดไม่กี่คำเท่านั้น

สรุปแล้วผู้นำจะพูดอะไรก็ต้องคิดก่อน และเลือกสรรคำพูดให้เหมาะสม ไม่ไปทำลายใคร หรือทำให้คนอื่นๆ หมดกำลังใจ เพราะคนเหล่านั้นคือพลังสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้กับองค์กรทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น