ทุกวันนี้ในการบริหารทรัพยากรบุคคลนั้น แนวทางที่นายจ้างอยากให้เป็นก็คือ ทำอย่างไรให้พนักงานสามารถสร้างผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ หรือพูดในอีกนัยหนึ่งก็คือ ทำอย่างไรให้พนักงานมี Productivity สูงขึ้น เนื่องจากค่าแรง เงินเดือน และต้นทุนต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา ก็เลยทำให้นายจ้างส่วนใหญ่อยากได้พนักงานที่มี Productivity ดีๆ
วันนี้ผมก็เลยนำเอาแนวทางในการทำให้ Productivity ของเราตกลงไปเรื่อยๆ มาเล่าให้อ่านกัน เพื่อที่ใครที่ต้องการที่จะสร้างผลงานของตนเองให้ดีขึ้นนั้น จะได้ไม่ทำแบบที่เขียนในวันนี้ แนวทางที่ผมเขียนวันนี้ก็คือ วิธีที่ทำให้ผลงานของเราแย่ลง และ Productivity ลดลงได้อย่างรวดเร็วมาก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เจอมากับตัวเอง บ้างก็เห็นจากคนอื่น มีอะไรบ้างลองมาดูกันนะครับ
- เช็คเมล์ทุกสองนาที พนักงานบางคนต้องเช็คอีเมล์ทุกสองนาที ไม่ทางคอมพิวเตอร์ก็ทางโทรศัพท์มือถือ จะต้องหยิบขึ้นมากดดูว่ามีอีเมล์เข้ามาหรือไม่ วันๆ แทบไม่ต้องทำอะไรเลย พยายามจะดูว่ามีอีเมล์อะไรใหม่ๆ เข้ามาบ้าง จากนั้นก็ตอบอีเมล์กันทั้งวันอีกเช่นกัน
- เช็ค Facebook ทุก 5 นาที พนักงานบางคนติด Facebook มาก ไม่แค่เพียงการ update status ที่เวลาเจออะไร เห็นอะไร หรือรู้สึกอะไร ก็ต้องเปิด facebook แล้วบ่นใส่เข้าไป ไม่รู้ว่ากลัวคนอื่นจะไม่รู้หรืออย่างไรว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร คนอื่นก็เช่นกัน ต้องอยากรู้เรื่องราวของบุคคลอื่นๆ โดยการหยิบโทรศัพท์ หรือเปิดหน้าเว็บ ทุกครั้งที่มีการเตือนขึ้นมา ลองนับดูนะครับว่า ในแต่ละวันคุณเปิด Facebook วันละกี่ครั้ง และครั้งและกี่นาที
- ทำงานหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน พนักงานบางคนชอบที่จะทำงานหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน ทำงานนี่แป๊ปๆ ยังไม่เสร็จ ก็หันไปหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาติดต่องาน พอคุยยังไม่ทันจบ ก็ต้องรีบตัดบท เพื่อคิดขึ้นมาได้ว่า ยังมีงานพิมพ์ที่ต้องทำต่อ พิมพ์ไปได้สักพัก ก็นึกขึ้นมาได้ว่ายังไม่ได้ตอบเมล์ลูกค้าเลย ตอบเมล์ยังไม่ทันเสร็จ ก็นึกได้ว่า ยังไม่ได้เอารายงานไปส่งให้กับหัวหน้าเลย ขณะกำลังเดินเอางานไปส่งหัวหน้า ก็มีโทรศัพท์เข้ามาขอข้อมูล ก็เลยรีบเดินกลับไปที่โต๊ะ จากนั้นก็ลืมว่าจะต้องทำอะไร ก็เลยมานั่งคิดใหม่ว่าจะทำอะไรก่อนดี ฯลฯ ท่านเองเคยเป็นแบบนี้หรือไม่ครับ คนเราไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้ทำงานหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันครับ สิ่งที่จะต้องทำก็คือ การวางแผน และการจัดลำดับความสำคัญของงานแต่ละอย่างให้ดี เพื่อที่จะได้ใช้เวลาที่มีอยู่ได้คุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง
- ปล่อยให้คนอื่นเข้ามาใช้เวลาของคุณ พนักงานบางคนเป็นประเภทที่ชอบช่วยเหลือคนอื่น โดยไม่ดูว่างานที่ตนเองทำอยู่นั้นเป็นอย่างไร รีบไม่รีบ หรือด่วนไม่ด่วน เวลามีใครมาคุยด้วย ก็คุยหมด หรือเวลาเดินไปห้องครัว เห็นเพื่อนคุยกันอยู่ ก็ร่วมวงด้วย จนเพลิน หรือในบางกรณีก็คือ ปฏิเสธไม่เป็น ใครที่เข้ามาขอความช่วยเหลือก็ให้หมดทุกนาทีที่เรามีโดยไม่ดูเลยว่าตนเองมีเวลาอยู่เท่าไหร่ ไม่ใช่จะไม่มีน้ำใจนะครับ แต่บางครั้งก็เยอะเกินจนทำให้งานที่เรารับผิดชอบไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนดได้
- นั่งฝันกลางวัน พนักงานบางคนเวลาทำงานชอบนั่งเหม่อมองไปนอกหน้าต่าง คิดไปต่างๆ นานา ว่าจะทำอย่างไรให้งานดีขึ้น ผลงานดีขึ้น เมื่อไหร่จะได้เลื่อนตำแหน่ง เมื่อไหร่จะได้ขึ้นเงินเดือนเยอะๆ ฯลฯ แต่ไม่ทำงานอะไรเลยนั่งฝันแบบนี้ เจ้านายคงจะชอบหรอกนะครับ
ดังนั้นถ้าเราอยากจะมีผลงานที่ดี โดดเด่นกว่าคนอื่นได้ แปลว่า เราจะต้องบริหารการใช้เวลาของเราในแต่ละวัน ให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยทำให้ชีวิตของเราเกิดมูลค่าเพิ่มได้ทุกวัน
อย่าปล่อยให้ความสนุกเพลิดเพลินทำให้ผลงาน และ Productivity ของเราลดลงไป เพราะสุดท้ายจะมีผลต่อชีวิตการทำงานของเราในอนาคตอย่างแน่นอนครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น