วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อยากเป็นนายที่ดีใช่มั้ย : 4 วิธีสู่การเป็นนายที่ดี

ทุกคนที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นหัวหน้า ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง หัวหน้างาน หัวหน้าทีม ผู้จัดการฝ่าย ผู้อำนวยการฝ่าย ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีบทบาทเป็นหัวหน้าคน ซึ่งต้องสร้างแรงจูงใจ สร้างพลังในการทำงานให้กับลูกทีมของตนเอง เพื่อให้สร้างผลงานที่ดีขึ้นตลอดเวลา และจากผลการวิจัยของ Forbes ที่ทำวิจัยกับคนทำงานที่กินเงินเดือนในบริษัท ซึ่ง 65% ของพนักงานตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากได้หัวหน้าที่ดี มากกว่าการได้เงินเดือนขึ้นเยอะๆ ซะอีกครับ
พอรู้คำตอบแบบนี้ ผู้วิจัยก็เลยถามต่อไปอีกว่า แล้วที่เรียกกว่าหัวหน้างานที่ดีนั้น ควรจะมีองค์ประกอบอะไรบ้าง สุดท้ายก็ได้คำตอบออกมาว่า การที่จะเป็นหัวหน้างานที่ดีในสายตาของพนักงานนั้น จะต้องมี 4 ประการดังต่อไปนี้ครับ
  • ฟังอย่างเข้าใจ ลูกน้องอยากได้หัวหน้าที่รับฟังอย่างเข้าใจ เรื่องการฟังนี่แปลกนะครับ ทั้งๆ ที่เรามีหูกันอยู่ทุกคน แต่เวลาที่ได้ยินคำพูดเดียวกัน แต่กลับเข้าใจไม่เหมือนกันได้ และนี่แหละครับ ที่ลูกน้องต้องการ ก็คือ ให้หัวหน้าฟังลูกน้องอย่างเข้าใจ ไม่ใช่ฟังแล้วก็คิดเอาเอง หรือคิดไปเอง หรือไม่ก็ไม่เคยฟังสิ่งที่ลูกน้องอยากจะบอกเลย แต่เรื่องการฟังนี่เป็นเรื่องที่ยากมากนะครับ เพราะบางครั้งเราคิดว่าเราฟังอย่างดีแล้ว แต่ก็ยังไม่เข้าใจลูกน้องอยู่ดี ดังนั้นการที่เราจะฟังอย่างเข้าใจได้นั้น สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ ฟังแล้วพยายามคิดตามลูกน้อง รู้สึกตามลูกน้องให้ได้ ไม่ใช่ให้ลูกน้องลูกสึกอย่างที่เราคิด ถ้าเป็นอย่างหลังลูกน้องก็จะมองว่า ลูกพี่ไม่เคยฟังเขาเลย
  • ช่วยแก้ไขปัญหา ไม่ใช่วิพากษ์วิจารณ์อย่างเดียว ลูกน้องต้องการให้หัวหน้าเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้ด้วย หรือไม่ก็ช่วยสอนและให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาเวลาที่ทำงานแล้วเกิดปัญหาขึ้น ไม่ใช่เวลาเกิดปัญหาขึ้นก็ลุกขึ้นมาใส่ๆๆๆๆๆ แบบไม่ยั้ง จากนั้นก็เดินจากไป ปล่อยให้ลูกน้องนั่งอึ้ง และคิดไม่ออกว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป ลูกน้องส่วนใหญ่บอกว่า ถ้าตนเองทำผิดจริง โดนด่าหน่อย ก็ไม่เป็นไร แต่สิ่งที่อยากได้ก็คือ ช่วยสอน หรือบอกแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้ด้วยก็จะดีมาก เพราะถ้ารู้วิธีแก้ไข หรือรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป ก็คงไม่ต้องมานั่งเป็นลูกน้องแบบนี้หรอก ป่านนี้คงไปเป็นผู้จัดการไปแล้วครับ
  • เป็นตัวอย่างที่ดี ลูกน้องส่วนใหญ่ต้องการหัวหน้างานที่สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้ตนเองได้ ไม่ว่าจะในเรื่องงาน หรือเรื่องพฤติกรรมในการทำงาน เวลาที่หัวหน้าต้องการให้ลูกน้องมาทำงานเร็ว หรือไม่มาทำงานสาย หัวหน้าที่ดีก็ต้องนำด้วยการเป็นตัวอย่างในการมาทำงานที่ไม่สายเช่นกัน หรือถ้าหัวหน้าต้องการให้ลูกน้องมีการทำงานเป็นทีมที่ดี ตัวหัวหน้าเองก็ต้องเป็นคนที่สามารถส่งเสริมและเป็นตัวอย่างในการทำงานเป็นทีมที่ดีด้วย ไม่ใช่ตั้งป้อมทะเลาะกับคนอื่น แต่กลับบอกให้ลูกน้องทำงานเป็นทีม แบบนี้ไม่มีลูกน้องคนไหนอยากทำงานด้วยแน่นอนครับ
  • มีจิตใจดี ลูกน้องต้องการหัวหน้าที่มีจิตใจดี ไม่ใช่เอะอะ ก็ด่าๆๆๆๆ หรือ ควบคุมดูแลแต่เรื่องงานเพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจเรื่องส่วนตัวของพนักงานบ้าง หรือเวลาคุยก็คุยแต่เรื่องงาน ไม่เคยถามทุกข์สุขของพนักงานแต่อย่างใดเลย หัวหน้างานที่ดี จะต้องคอยดูแล เอาใจใส่ทุกข์สุขของพนักงานที่ตนดูแลด้วย เวลาลูกน้องไม่สบาย ก็สอบถามบ้าง หรือเวลาที่เกิดปัญหาส่วนตัวอะไร ก็ไต่ถาม และช่วยให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น เพื่อให้พนักงานมีพลัง และมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้นนั่นเองครับ
ด้วย 4 วิธีข้างต้น จะทำให้เราเป็นหัวหน้างานที่ดีในสายตาของลูกน้องได้ครับ เพียงแต่ขอให้เราตั้งใจทำมันอย่างจริงจังครับ จริงๆ แล้ว 4 วิธีการข้างต้นนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ยากเลยนะครับ เพียงแต่บางครั้งเราอาจจะเคยชิน และทำในสิ่งที่เราเคยทำมา โดยที่ไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านั้นถ้าเราปรับเปลี่ยนอีกนิด ก็จะทำให้ลูกน้องรู้สึกดีขึ้นมากมาย  

ถ้าอยากเป็นหัวหน้าที่ดีในสายตาของลูกน้องจริงๆ ก็คงต้องเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตนเองตั้งแต่วันนี้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น