วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หัวหน้างานแบบไหนที่พนักงานโหวตให้เป็นหัวหน้ายอดแย่


ไหนๆ สัปดาห์นี้ก็เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างแรงจูงใจ และการเป็นหัวหน้างานที่ดีมาแล้ว ก็เลยอยากขอเขียนต่ออีกสักวัน แต่วันนี้จะเป็นอีกมุมมองหนึ่งจากคนที่เป็นพนักงาน เขามองว่าหัวหน้างานแบบไหนที่จัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกกว่าเป็นหัวหน้างานยอดแย่

  • ไม่เคยสนใจ ใส่ใจ พนักงานเลย เป็นหัวหน้างานที่ไม่เคยคิดที่จะสอบถามทุกข์สุขของพนักงาน เวลาที่มีการพูดคุยกัน หรือประชุมกัน ก็มีแต่พูด แต่ไม่เคยฟังความคิดเห็นอะไรของพนักงาน หรือถ้าฟัง ก็ไม่เคยที่จะสนใจหรือใส่ใจ ทำท่าเหมือนฟัง แต่จริงๆ ไม่ได้ฟัง บางคนทำท่าเหมือนเบื่ออะไรบางอย่าง ในขณะที่ฟังพนักงานพูด หรือบางคนหนักหน่อย ก็คือ นอกจากไม่ฟังแล้ว ยังขัดพนักงานตลอดเวลา จนพนักงานไม่มีโอกาสได้พูด หรือแสดงความคิดเห็นอะไรเลย จากนั้นก็มาบ่น และตำหนิพนักงานว่า ไม่เคยแสดงความเห็นอะไร อีกทั้งยังไม่สนใจว่าพนักงานต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้าง ได้แต่พูดๆๆๆ แนะนำแบบลอยๆ แต่ไม่เคยที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในความรู้สึกของพนักงาน และไม่เคยคิดจะช่วยเหลือพนักงานให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น
  • ไม่อยากให้ลูกน้องประสบความสำเร็จ หัวหน้ายอดแย่แบบที่สองที่พนักงานโหวตไว้ ก็คือ หัวหน้าที่ไม่ต้องการให้ลูกน้องได้ดีเกินหน้าเกินตาตนเอง เวลาที่ลูกน้องคิดอะไรดีๆ ออกมา หัวหน้าแบบนี้ก็มักจะปิดกั้นความคิดลูกน้อง โดยบอกว่าไม่ดีบ้าง หรือเคยทำมาแล้วบ้าง เวลาที่ลูกน้องอยากจะขอไปอบรม และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติม ก็มักจะอ้างว่า งานเยอะมาก ทำไมต้องไป อยู่ทำงานแบบนี้ดีแล้ว อีกทั้งไม่เคยคิดที่จะวางแผนในการที่จะพัฒนาลูกน้อง ไม่คิดจะสอนงานลูกน้อง เรียกได้ว่า ถ้าลูกน้องยิ่งแย่ลงเรื่อยๆ หัวหน้างานคนนี้จะมีความสุขมากขึ้น
  • มัวแต่สนใจในงานที่ไม่มีความหมายอะไร หัว หน้ายอดแย่แบบที่สามที่พนักงานโหวตก็คือ หัวหน้าที่มัวแต่สนใจในสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ต่อเป้าหมายความสำเร็จ เช่นสนใจเรื่อง font ของเอกสารมากกว่า เนื้อหาที่เขียนในเอกสาร หรือสนใจในสีสัน และลูกเล่นใน powerpoint มากกว่าเรื่องราวที่จะนำเสนอ เวลาประชุม ก็มักจะพูด หรือเล่าเรื่องไร้สาระ ไม่ว่าจะเป็นประวัติการทำงานอันโชกโชนของตนเอง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยไม่สนใจว่า เป้าหมายของการประชุมนั้นคืออะไร ปล่อยเวลาให้เสียไปโดยไม่ได้มูลค่าเพิ่มอะไรเลย
  • ไม่เคยรับผิด คอยรับแต่ชอบ พฤติกรรม ของหัวหน้ายอดแย่อีกรูปแบบหนึ่งก็คือ เป็นคนที่เวลามีลูกน้องทำผิด ก็มักจะไม่รับผิดทั้งๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนเอง แต่กลับโยนความผิดนั้นให้ลูกน้องตนเอง แต่เวลาที่ลูกน้องทำงานได้ดี แล้วมีคนชื่นชม เขาก็มักจะแสดงออกว่า นั่นเป็นงานของเขาเอง เขาเป็นคนคิด และทำเองทั้งหมด ลูกน้องไม่เกี่ยว ฯลฯ
  • ไม่เคยมีคำชม หัว หน้ายอดแย่ที่พนักงานโหวตไว้อีกพฤติกรรมหนึ่งก็คือ เป็นหัวหน้าที่ไม่เคยคิดจะชมลูกน้องเวลาที่ลูกน้องทำงานได้ดี แต่ถ้าเมื่อไหร่ลูกน้องทำงานแย่ หรือผิดพลาด หัวหน้าคนนี้ก็จะด่าแหลก บางคนด่าตรงๆ บางคนก็อ้อมไปมา เสียดสีไปเรื่อย จนกว่าจะรู้สึกพอใจจึงหยุด
  • เล่นพรรคเล่นพวก หัว หน้ายอดแย่อีกประเภทหนึ่งก็คือ หัวหน้าที่เล่นพรรคเล่นพวก เอาพวกตัวเองเข้าว่า อวยแต่คนกันเอง ถ้าใครไม่เข้าพวก ก็มักจะถูกกีดกันออกไป และถูกเขี่ยทิ้ง โดยที่ไม่ดูผลงานของใครเลย และถึงแม้ว่ารู้ทั้งรู้ว่าพวกเดียวกัน ก็ไม่มีผลงานอะไรโดดเด่น แต่ก็ยังไม่สนใจ ลูกน้องที่ไม่คิดเหมือนเขา หรือคิดแตกต่างออกไป ก็มักจะถูกหัวหน้าคนนี้มองว่าเป็นพวกนอกคอก และจะถูกประณามหยามเหยียด จนทนไม่ได้ต้องออกไปจากองค์กร
ผมเชื่อว่าน่าจะยังมีพฤติกรรม แย่ๆ ของหัวหน้าอีกมาก แต่ที่กล่าวมาข้างต้นก็คือ สิ่งที่พนักงานโหวตกันเป็นส่วนใหญ่ ว่านี่คือพฤติกรรมของหัวหน้ายอดแย่ ที่มักจะพบเจอบ่อยๆ

องค์กรใดที่มีหัวหน้าแบบนี้จำนวนมากๆ ก็คงต้องระวังให้ดี เพราะสุดท้ายผลงานจะไม่มีเลย เพราะจริงๆ แล้วคนเป็นหัวหน้าจะต้องสร้างผลงานผ่านลูกน้องของตนเอง แต่พฤติกรรมดังกล่าวข้างต้น ไม่มีข้อใดเลยที่ทำให้ลูกน้องมีพลัง และมีแรงบันดาลใจในการทำงาน ตรงข้าม กลับเป็นพฤติกรรมที่ทำลายแรงจูงใจ และทำลายพลังทางด้านบวกของพนักงานจนหมดไฟไปเอง

แล้วแบบนี้องค์กรจะอยู่รอดได้อย่างไร (เฮ้ออ!)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น