วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เมื่อแรงจูงใจมีผลต่อผลงาน แล้วจะสร้างแรงจูงใจได้อย่างไร

motivation

ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ที่ได้เล่าเรื่องของผลงานของพนักงานที่เป็น Star จู่ๆ ทำไมถึงได้กลายเป็นผลงานยอดแย่ได้นั้น ถ้าเราวิเคราะห์กันจากกรณีพนักงานจริง ที่เกิดขึ้นในองค์กร จะพบว่า สาเหตุหลักๆ ก็คือ การขาดแรงจูงใจในการทำงาน และการขาดแรงจูงใจในการทำงานนั้นก็มีสาเหตุมาจากคนใกล้ตัวมากกว่าจากตัวระบบ เช่น จากผู้นำ และหัวหน้างานที่ไม่ใส่ใจ ไม่มีศิลปะในการบริหารจัดการคนมากกว่าเรื่องเงินและค่าตอบแทน


มีงานวิจัยจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Gallop, Gartner, Modern Survey, Make their day ซึ่งได้วิจัยในเรื่องของ Employee Engagement เมื่อปีที่ผ่านมา ได้ระบุไว้ว่า
  • 71% ของพนักงานในองค์กร ไม่มีความรู้สึกผูกพันต่อองค์กรเลย
  • มีพนักงานเพียง 10% เท่านั้นที่ รู้สึกอยากจะมาทำงานทุกวัน
  • พนักงานเพียง 19% เท่านั้นที่มีความพึงพอใจในงานของตนเอง
  • 25% ของพนักงานในองค์กรพยายามมองหางานใหม่อยู่ตลอดเวลา
  • ถ้าพนักงานในองค์กรมีความผูกพันในอัตราที่สูง จะทำให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้นถึง 26%
สังเกตว่างานวิจัยในเรื่องของความผูกพัน และการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานนั้น มักจะมีผลการวิจัยที่ออกมาคล้ายๆกัน ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานสักแค่ไหน ซึ่งผลสรุปออกมาได้ว่า ค่าตอบแทนที่สูงมากๆ ไม่ได้แปลว่า พนักงานจะมีแรงจูงใจในการทำงาน พนักงานถึง 71% ยอมรับว่า การได้รับการยอมรับจากหัวหน้า และจากองค์กร (Meaningful Recognition) นั้น มีคุณค่ามากกว่าค่าตอบแทนหลายเท่าเลย และเป็นสิ่งที่สามารถสร้างแรงจูงใจในการทำงานระยะยาวให้กับพนักงานได้ดีกว่า เรื่องของเงิน ซึ่งมักจะจะสร้างแรงจูงใจได้แค่เพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น

และ จากงานวิจัยของ Make their day ที่ได้ศึกษาเรื่องของการสร้างแรงจูงใจสำหรับคนรุ่นใหม่นั้น ก็ได้ผลออกมาว่าปัจจัยที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานในยุคนี้ ก็คือ
  • Recognition 83% ตอบว่า การได้รับการยอมรับ และการได้รับการชื่นชม ในผลงาน (Recognition) เป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานเกิดพลังและเกิดแรงจูงใจในการทำงานแบบระยะยาวได้ อย่างดี
  • Growth 76% ตอบว่า เรื่องของโอกาสก้าวหน้าในวิชาชีพ และการทำงานนั้น เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้พนักงานอยากอยู่ทำงานกับองค์กรเพราะรู้ว่าถ้าเราทำ งานไปแล้ว เราจะสามารถเติบโตและก้าวหน้าได้ ก็จะเกิดแรงจูงใจในการทำงานให้ดีมากขึ้น เพราะถ้าทำงานดี ก็มีโอกาสก้าวหน้าไม่ยากนัก
  • Fun 90% ตอบว่า การทำงานแล้วมีความสนุกสนานในการทำงานนั้น เป็นเรื่องที่มีพลังในการสร้างแรงจูงใจได้อย่างมหาศาล นั่นก็คือ บรรยากาศในการทำงานที่ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป ทำงานแล้วมีความสุข มีความสนุก หรือที่ในปัจจุบันมีคำหนึ่งที่เขาใช้กันบ่อยมากก็คือ คำว่า Gamification ก็คือการทำให้เกิดบรรยากาศที่ดี เหมือนกับการเล่นเกม และยิ่งไปกว่านั้น 81% ของพนักงานที่ทำงานกับ “Fortune’s 100 Best companies to work for” นั้นได้ตอบอย่างชัดเจนว่า ที่เขาทำงานและมีแรงจูงใจในการทำงานอย่างต่อเนื่องก็มาจากสภาพแวดล้อมการทำ งานที่สนุกสนาน
และถ้าเราทราบแล้วว่า นี่คือแนวทางในการสร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้นในการทำงานสำหรับพนักงานได้จริงๆ แล้วเราจะต้องทำอย่างไรให้เกิด 3 ประการข้างต้นก็คือ Recognition Growth and Fun ในองค์กรของเรา
  • การสร้าง Recognition เรื่อง ของการสร้าง Recognition นั้น เป็นเรื่องที่จะต้องสร้างผ่านคนที่เป็นหัวหน้างานทุกระดับ การที่องค์กรมีระบบ Recognition ที่ดี ก็ไม่ได้แปลว่า หัวหน้างานและผู้จัดการทุกคนจะเป็นอย่างที่เราต้องการได้เสมอไป เพราะจริงๆ แล้วเรื่องของ การชื่นชม และการให้การยอมรับนั้น เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับผู้บริหารบางคน บางคนนี่เกิดมาก็ไม่เคยคิดที่จะชื่นชมพนักงานเลยก็มี มีแต่ด่า และพูดจาเสียดสีพนักงาน เพื่อความสะใจของตนเองมากกว่า ผู้บริหารแบบนี้คือตัวปัญหาของการสร้าง Recognition ที่ดีให้เกิดขึ้นในองค์กรได้ ถ้าเราต้องการสร้างบรรยากาศของการชื่นชม การให้การยอมรับอย่างจริงใจได้นั้น ก็ต้องเริ่มต้นกันที่กลุ่มผู้บริหารทุกระดับก่อนเลยครับ
  • การสร้าง Growth อีก เรื่องที่เราอาจจะคิดว่ามันสร้างยากมาก ถ้าเราเป็นบริษัทเล็กๆ เพราะเรามัวแต่ไปมองเรื่องของระบบ Career Path มากเกิน จริงๆ แล้วโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานนั้น ไม่ได้แปลว่า จะต้องได้รับการเลื่อนตำแหน่งเสมอไป เพราะบางองค์กรไม่มีตำแหน่งให้เลื่อนขึ้นไปแล้วจริงๆ แต่พนักงานก็ยังคงรู้สึกว่าตนเองมีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานอยู่ตลอด เวลา ซึ่งจริงๆ แล้วก็คือ การที่เราได้รับงานที่มีความท้าทายมากขึ้น มีงานที่มีขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบที่กว้างขึ้น ยากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็สามารถสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสก้าวหน้าได้เช่นกัน
  • การสร้าง Fun บรรยากาศ การทำงานที่สนุกสนานนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่หลายๆ องค์กรในปัจจุบันพยายามสร้างให้เกิดขึ้นให้ได้ อาจเป็นเพราะการแข่งขันที่สูงขึ้น ความเครียดในการทำงานที่มากขึ้น เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้เราต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น องค์กรต่างๆ ก็เลยคิดว่า ถ้าเราสามารถสร้างบรรยากาศในการทำงานให้เหมือนกับว่า พนักงานกำลังมาเที่ยว กำลังพักผ่อน และกำลังเล่น ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี แต่การสร้างบรรยากาศแบบนี้ ก็ต้องอาศัยความร่วมมือกันของทุกคนในองค์กร ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงาน คำว่าสนุก ไม่ได้แปลว่า เล่นกันทั้งวันนะครับ บางคนเข้าใจผิด คิดว่า งั้นก็ไม่ต้องทำงาน เล่นอย่างเดียวดีกว่า จริงๆ แล้วก็คือ การสร้างบรรยากาศในการทำงานให้รู้สึกถึงความสนุกสนานมากกว่า
ถ้าเราต้องการให้พนักงานมีพลัง มีแรงจูงใจในการทำงานในระยะยาวๆ ก็อย่าลืม 3 คำนี้นะครับ

"Recognition Growth and Fun"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น