วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หัวหน้างานที่ยอดเยี่ยม เขาเป็นกันอย่างไร

a-Good-Boss

หลังจากที่ได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับแรงจูงใจ และการเก็บรักษาคนเก่งๆ ไว้ในองค์กร ก็จะเห็นว่ามีปัจจัยสำคัญมากปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้พนักงาน หมดแรงจูงใจ และไม่อยากอยู่ทำงานกับองค์กรอีกต่อไป ตัวแปรนั้นก็คือ หัวหน้างานนั่นเอง ในเมื่อเป็นแบบนี้ ผมก็เชื่อว่า น่าจะมีท่านผู้อ่านหลายท่านที่อยากรู้ว่า จริงๆ แล้วหัวหน้างานที่ดี ที่พนักงานรู้สึกอยากทำงานด้วยนั้น เป็นอย่างไรกันแน่ ก็เลยเอางานวิจัยของทาง Brighton School of Business and Management ที่เขาได้ศึกษา และให้แนวทางในการเป็นหัวหน้างาน และผู้จัดการที่ดี เราลองมาดูแนวคิดของเขากันดีกว่า เผื่อว่าจะเอามาปรับใช้กับเราได้บ้างครับ

  • จงอย่าพยายามเลียนแบบคนอื่น หัวหน้างานที่ดีต้องเป็นตัวของตัวเอง ไม่ควรที่จะเลียนแบบหัวหน้างานก่อนหน้าเรา เพราะจริงๆ แล้วแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน มีหัวหน้างานบางคนอยากเป็นหัวหน้างานที่ดี ก็เลยเลียนแบบหัวหน้างานคนเก่าทุกอย่าง แต่กลับทำไม่ได้ดีเท่า ก็เนื่องจากเราไม่ใช่เขานั่นเอง จงหาสไตล์ที่ดีของตนเองให้เจอ
  • ชี้แจงเป้าหมายของหน่วยงานให้ทีมงานรับทราบ หัว หน้างานที่ดี จะต้องชี้แจง บอกกล่าว หรือเล่าถึงเป้าหมายของหน่วยงานของเราให้พนักงานทุกคนได้รับทราบ โดยที่พนักงานทุกคนในทีมงานจะต้องเห็นภาพความสำเร็จแบบเดียวกัน และที่สำคัญก็คือ หัวหน้าจะต้องบอกพนักงานได้ว่า แต่ละคนในทีมงานนั้นมีส่วนในการทำให้เป้าหมายสำเร็จได้อย่างไร เพื่อทำให้พนักงานรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมในความสำเร็จ ผิดกับหัวหน้างานที่ไม่ดี มักจะไม่บอกเป้าหมายอะไรเลย อีกทั้งยังไม่เคยทำให้พนักงานรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จด้วยซ้ำ
  • สนับสนุนการทำงานของพนักงาน หัว หน้างานที่ดีจะต้องติดตาม และสนับสนุนการทำงานของพนักงานแต่ละคนอย่างดี ต้องคอยพูดคุย และบอกพนักงานถึงความคืบหน้าของงาน และเข้ามามีส่วนร่วมในการคิด และทำงานร่วมกัน แต่ไม่ใช่ล้วงลูกมากจนเกินไป รวมทั้งไม่ใช่มัวแต่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมันปาก แต่ไม่เคยคิดที่จะเข้ามารับผิดชอบในงานด้วยกันกับทีม ได้แต่ลอยไปลอยมา
  • มีกิจกรรมใหม่ๆ กับทีมงาน หัว หน้างานที่ดีนอกจากเรื่องงานแล้ว ก็ต้องสร้างกิจกรรมใหม่ๆ ที่ทีมงานจะต้องได้อยู่ร่วมกัน เช่น การออกไปทานข้าวร่วมกันบ้าง ไม่ใช่หัวหน้าถือตัวว่าใหญ่กว่า ก็เลยไม่สนใจพนักงาน อาจจะมีการฉลองความสำเร็จของงานโดยการไปเลี้ยงฉลอง หรือไปร้องเพลงกันบ้าง ฯลฯ
  • ให้ Feedback ในการทำงานอย่างตรงไปตรงมา หัว หน้างานที่ดีในยุคนี้จะต้องเรียนรู้วิธีการให้ Feedback ที่ดีกับพนักงาน เพราะพนักงานรุ่นใหม่ๆ ต้องการที่จะทราบความคืบหน้าในงานของตนเอง และต้องการรู้ว่า งานที่ทำออกมานั้น ดี หรือไม่ดีแค่ไหน และต้องปรับปรุงอะไรบ้าง ซึ่งผิดกับหัวหน้างานยุคเก่าๆ ที่ไม่เคยบอกอะไรพนักงานเลย
  • ให้การยอมรับในความเชี่ยวชาญของพนักงาน คน ที่เป็นหัวหน้านั้นไม่ใช่คนที่เก่งไปหมดทุกเรื่อง และจริงๆ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเก่งไปหมดทุกเรื่อง หัวหน้าที่ดีจะต้องรู้ว่าพนักงานของตนเองคนไหนเก่งเรื่องอะไร และให้การยอมรับนับถือในสิ่งที่พนักงานเชี่ยวชาญจริงๆ ไม่ใช่คอยที่จะขัดขวางไม่ให้พนักงานแสดงฝีมือ ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรมากไปกว่าพนักงานเลย แถมยังมาพูดจาเสียดสี ทำให้พนักงานรู้สึกเจ็บๆ แสบๆ หัวหน้างานแบบนี้ไม่มีทางที่จะเอาพนักงานอยู่เลยครับ
  • ส่งเสริมให้ทีมงานได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ การ ทำงานนั้น เราต้องทำให้ดีขึ้นอยู่เสมอ และการที่จะทำให้งานดีขึ้นได้นั้น ก็ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ หัวหน้างานที่ดีจะต้องส่งเสริมให้พนักงานได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็ม ที่ ไม่ควรเป็นคนไปปิดกั้นความคิดของพนักงานเสียเอง เพราะหัวหน้าบางคนชอบพูดว่า “ที่คิดมาทั้งหมด พี่เคยคิดมาหมดแล้ว มันไม่ได้ผลหรอก” หรือ “ที่คิดมาก็ดีนะ แต่.........” ใครเคยเจอแบบนี้บ้างครับ แล้วอยากคิดต่อมั้ยครับ
  • ไม่ซ้ำเติมความผิดพลาดของพนักงาน หัว หน้าที่ดีจะต้องเข้าใจในความผิดพลาดของพนักงานที่ทำ และต้องเข้ามาช่วยหาสาเหตุ และช่วยแก้ไข รวมทั้งช่วยทำให้พนักงานได้เรียนรู้ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดนั้นซ้ำอีก ไม่ใช่มัวแต่รอช่อง รอจังหวะ พอพนักงานพลาดมา ก็ซ้ำทันที บางคนซ้ำแบบเอาพนักงานจมดินเลยก็มี
  • เป็นผู้นำที่แท้จริง การ บริหารจัดการ และการเป็นผู้นำนั้นแตกต่างกันครับ บริหารก็คือทำงานให้สำเร็จได้ตามเป้าหมาย แต่การเป็นผู้นำก็คือ การสร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานของเรา นี่คือหน้าที่ของคนที่เป็นผู้นำที่ดี ในทางตรงกันข้ามหัวหน้างานบางคนเข้ามาดำรงตำแหน่งปุ๊ป ก็ไปทำให้พนักงานหมดแรงในการทำงานเลยก็มี และเมื่อไหร่ที่พนักงานไม่เชื่อถือ เราก็จะบริหารลำบากมากขึ้น
  • พัฒนาตนเองอยู่เสมอ หัว หน้างานที่ดีนั้น จะต้องไม่หยุดพัฒนาตนเอง จะมีแผนในการพัฒนาตนเองในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเสมอ เพื่อให้ตนเองมีความรู้ความสามารถที่สูงขึ้น และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพนักงานในทีมงานอีกด้วย บางเรื่องที่หัวหน้างานไม่รู้ ก็ไม่น่าอาย เราก็สามารถที่จะสอบถามจากพนักงานที่รู้มากกว่าเราได้ ซึ่งกลับกลายเป็นการให้เกียรติพนักงานมากกว่า ผิดกับหัวหน้างานบางประเภทที่มีทิฐิเต็มตัว ไม่เคยคิดที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ยิ่งให้ไปสอบถามพนักงานที่เป็นลูกน้องของตนนั้น อย่าได้คิดเลย
  • เป็นเพื่อนกับพนักงานได้ หัว หน้างานที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นหัวหน้าอย่างเดียว เราสามารถที่จะเป็นเพื่อนกับพนักงานได้ การเป็นเพื่อนก็คือ การเข้ามาไต่ถามถึงทุกข์สุข ทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว การเข้ามาเล่นกับพนักงานบ้าง สนุกกับพนักงานบ้าง ไม่ใช่ถือตัวว่าตัวเองเป็นหัวหน้า ข้าใหญ่กว่า ข้าไม่ใช่เพื่อนเล่นนะ แบบนี้มันคงไม่ดีกับพนักงานรุ่นใหม่ๆ แน่ๆ ครับ ยิ่งสมัยนี้ผมเห็นหัวหน้างานในองค์กรใหม่ๆ แต่ละที่ วางตัวเป็นเพื่อนกับพนักงานเลยก็มี แต่พนักงานเองก็ไม่ได้ปีนเกลียวนะครับ เพราะรู้ว่าอะไรคืออะไร แต่การทำงานจะรู้สึกถึงความผูกพันกันในทีมงานมากขึ้น ไม่มีกำแพงมากั้นครับ
นี่ก็เป็นแนวทางในการเป็นหัวหน้างานที่ดีอีกแนวหนึ่งที่น่าจะเอาไปปรับใช้ในการ เป็นหัวหน้างานที่ดีของตนเองครับ จริงๆ แล้วมันไม่มีสูตรตายตัวอะไรเลย ขอเพียงแค่เราตั้งใจ และอยากเป็นหัวหน้างานที่ดี เราก็จะรู้ว่า การที่เราจะเป็นหัวหน้างานที่ดีนั้น เราจะต้องมีอะไรบ้าง

หรือถามตัวเองง่ายๆ ก็ได้ครับว่า เราอยากได้หัวหน้างานแบบไหน ลูกน้องเราก็คงอยากได้แบบนั้นเหมือนกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น