วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ถ้าผู้นำองค์กรของท่านทำแบบนี้ ท่านจะรู้สึกอย่างไร

 

คนที่เป็นผู้นำ ย่อมจะได้อำนาจในการสั่งการและบริหารมาด้วย และการใช้อำนาจที่ได้มานี้เองที่จะให้ผู้นำคนนั้นเป็นผู้นำที่ดี หรือผู้นำที่ไม่ดี ก็ล้วนแต่อยู่ที่การใช้อำนาจที่มีอยู่ในมือไปในทางใด ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน เราได้รับทราบและศึกษาประวัติของทั้งผู้นำที่ดี และไม่ดี มาก็เยอะ แต่ในปัจจุบัน ก็ยังคงมีผู้นำที่ใช้อำนาจไปในทางที่ผิด ยิ่งไปกว่านั้นผู้นำบางคนก็ไม่รู้ (หรือแกล้งไม่รู้) เลยว่ากำลังใช้อำนาจที่มีอยู่ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งส่งผลต่อความรู้สึกของพนักงานเป็นอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้นยังส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของผู้นำคนนั้นอีกด้วย ลองมาดูสิ่งที่ผู้นำทำกันว่า สิ่งเหล่านี้ ถ้าท่านเจอกับตัวท่านเองแล้ว ท่านจะรู้สึกอย่างไรบ้าง
  • สรรหาคัดเลือกคนในครอบครัวเดียวกันเข้ามาทำงาน ผู้นำบางคนพอได้ขึ้นสู่ตำแหน่งได้ไม่นาน ก็เริ่มออกลายโดยการเพิ่มว่าจ้างพนักงานที่มีนามสกุลเดียวกันเข้ามาทำงาน บางท่านก็ใช้อำนาจโดยตรงในการสั่งการให้ฝ่ายบุคคลรับเข้าทำงานทันที โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนใดๆ ของบริษัท บางคนก็ใช้อำนาจในทางอ้อมบีบให้ฝ่ายบุคคลและหน่วยงานต้นสังกัดต้องรับเข้ามาทำงาน เพราะถ้าไม่ทำเช่นนั้นก็จะมีผลต่ออนาคตของตนเองในบริษัท
  • รับเพื่อนพ้องเข้ามาเป็นผู้บริหาร ผู้นำบางคนพอได้ดำรงตำแหน่งไม่นาน ก็เลิกจ้างผู้บริหารรอบข้างเดิมทั้งหมด และรับเอาเพื่อนพ้องน้องพี่เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน ยิ่งไปกว่านั้น ในการบริหารงานก็ปล่อยปละละเลยกันไปเรื่อยๆ ให้เพื่อนแต่ละคนลุยกันไปเอง โดยไม่ใส่ใจอะไรมากนัก ลักษณะนี้ส่วนใหญ่พอบริหารไปสักพักก็จะเกิดปัญหาขึ้น และจะทะเลาะกันเอง ในเรื่องของผลประโยชน์ต่างๆ
  • เลื่อนตำแหน่งให้กับคนสนิท ผู้นำบางคนพอได้ดำรงตำแหน่ง ก็จะดำเนินการหาช่องทางในการเลื่อนตำแหน่งให้กับลูกน้องเก่า หรือคนที่เคยทำงานด้วยกันมาก่อน โดยไม่สนใจเรื่องของผลงานใดๆ ของแต่ละคน สนแค่เพียงว่านี่คือสิ่งที่ผู้นำต้องทำ เพราะมีอำนาจอยู่ในมือแล้ว
  • ขึ้นเงินเดือนให้กับคนที่ตนเองรักและชอบ ผู้นำบางคนพอถึงเวลาที่ฝ่ายบุคคลเสนอตัวเลขการขึ้นเงินเดือนประจำปีตามผลงานมาให้แล้ว พอพิจารณาดูรายละเอียด ก็เห็นว่าคนที่ตนเองรักและชอบนั้นได้รับการขึ้นเงินเดือนน้อยเกินไป ก็เลยมีการปรับตัวเลขกันใหม่ เพื่อให้คนที่ตนชอบนั้นได้รับการขึ้นเงินเดือนในอัตราที่ตนอยากจะให้ โดยไปดึงเอาส่วนของคนอื่นมาให้กับคนนี้
  • ไม่ฟังความคิดเห็นของคนอื่นอีกต่อไป ผู้นำบางคนพอเริ่มมีอำนาจมากขึ้น ก็เริ่มที่จะไม่ฟังคนอื่น ไม่ว่าความคิดเห็นของคนอื่นจะดีเพียงใด แต่ถ้าขัดกับความคิดเห็นของตนเองแล้ว ความคิดเห็นนั้นก็จะกลายเป็นความคิดเห็นที่ใช้ไม่ได้อีกต่อไป
ถ้าท่านผู้อ่านพบเจอกับผู้นำแบบนี้ท่านจะทำอย่างไรดีครับ

ผมเชื่อเลยว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ ความเชื่อมั่นใจตัวผู้นำคนนี้จะน้อยลงไปเรื่อยๆ พนักงานจะไม่อยากทำงานให้ เพราะทำไปแล้ว ผลประโยชน์ทุกอย่างก็ไปอยู่กับคนใกล้ชิดของผู้นำคนนั้น ยิ่งไปกว่านั้น พนักงานที่เก่งๆ และมีฝีมือ ก็จะทยอยกันลาออกจากบริษัทไปหมด เพราะทนไม่ได้ที่จะต้องทำงานให้กับผู้นำที่เห็นแก่ตัวแบบนี้

สุดท้ายองค์กรนั้นก็จะเริ่มอยู่ไม่ได้ และจะต้องมีการปรับปรุงองค์กรขนานใหญ่ เพื่อให้ฟื้นคืนกลับมาอีกครั้ง พอถึงเวลานั้นจริงๆ ผู้นำกลุ่มนี้ก็จะอยู่ไม่ได้อีกเช่นกัน และไปอยู่ที่อื่นก็ไม่ได้อีก เพราะทำไว้เยอะ

ในยุคสมัยที่ความรู้ทางด้านภาวะผู้นำขยายตัวอย่างมากมายเช่นในปัจจุบันนี้ ผมเองก็ไม่ค่อยเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น เพราะเชื่อเอาเองว่า ยุคสมัยนี้ไม่น่าจะมีคนที่ใช้อำนาจไปในทางที่ผิดแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้จะทำอะไรคนอื่นก็จะคอยจับตามองอยู่ และคนเราเองก็มีความรู้มากขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่ายิ่งยุคที่รู้กันมากขึ้นแบบนี้ ยิ่งทำให้คนเรามีความเสื่อมทางด้านจิตใจมากขึ้นไปมากกว่าในอดีตที่ผ่านมาด้วยซ้ำไป

หลายๆ ท่านที่จะขึ้นเป็นผู้นำ ก็อยากให้ท่านเป็นผู้นำที่ดี นำพาองค์กรของท่านไปสู่ความสำเร็จ โดยใช้การบริหารที่เป็นธรรมและโปร่งใส่ แล้วท่านจะเป็นผู้นำทั้งในตำแหน่ง และผู้นำของใครอีกหลายๆ คน แม้ว่าท่านจะไม่มีตำแหน่งผู้นำแล้วก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น