วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ฝึกอบรมอย่างไรให้ได้ผล (ตอนที่ 1)



เรื่องของการฝึกอบรมเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เกือบทุกองค์กรพยายามที่จะใช้วิธีนี้ในการพัฒนาพนักงาน เพื่อให้พนักงานมีทักษะและความสามารถที่สูงขึ้น แต่ก็มีผู้บริหารอีกจำนวนหนึ่งที่ตั้งข้อสงสัยว่า การฝึกอบรมที่ทำๆ กันนั้นมันได้ผลจริงๆ หรือ ฝึกอบรมกันแล้ว พนักงานจะเก่งขึ้น และมีความสามารถมากขึ้นจริงๆ หรือ แค่วิทยากรมาพูดให้ฟัง 1 – 2 วันแล้ว พนักงานจะทำงานได้ดีขึ้นจริงหรือ
คำตอบก็คือ การฝึกอบรมถ้าทำอย่างถูกต้อง จะทำให้พนักงานมีทักษะและความรู้ในการทำงานที่ดีขึ้นจริงๆ มิฉะนั้นแล้วคงไม่มีการฝึกอบรมเหลืออยู่ในโลกนี้เป็นแน่ครับ ตรงกันข้ามบริษัทรับฝึกอบรมเปิดให้บริการมากขึ้นทั้งในรูปแบบองค์กร รูปแบบวิทยากรอิสระ ซึ่งก็มีลูกค้าเต็มมือกันทั้งนั้น แล้วทำไมหลายๆ องค์กรยังบ่นอยู่ว่า การฝึกอบรมนั้นไม่ได้ผลเลย บางครั้งก็รู้สึกว่าเป็นการใช้เงินงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ลองมาดูสาเหตุกันนะครับ
  • จัดฝึกอบรมโดยไม่มีการเชื่อมโยงกับเป้าหมาย และแผนกลยุทธ์ขององค์กร ก็คือ องค์กรมีแผนกลยุทธ์ไปทางหนึ่ง ส่วนงานฝึกอบรมก็ทำกันไปอีกอย่างหนึ่ง ไม่มีการวางแผนการฝึกอบรมให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทเลย ลักษณะแบบนี้จะเกิดขึ้นในองค์กรที่มองการฝึกอบรมเป็นแค่เพียงงาน Admin อย่างหนึ่ง และมองว่าเป็นการทำเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และอุดช่องว่างบางอย่างที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้คิดไปยาวๆ ว่า การฝึกอบรมนั้นเป็นการเตรียมความพร้อมของพนักงานให้มีความสามารถมากขึ้น และทำงานที่ยากๆขึ้นได้
  • ทักษะและความรู้ใหม่ๆ ที่ฝึกอบรมมานั้น ไม่ได้นำมาผูกเข้ากับการทำงาน เรื่องนี้เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อยมาก ก็คือ หัวหน้างานบอกว่าพนักงานควรไปฝึกอบรมเรื่องนั้นเรื่องนี้ ก็เลยส่งไปอบรม แต่พออบรมกลับมา หัวหน้ากลับไม่ได้ให้พนักงานนำเอาความรู้ที่ไปอบรมมานั้น มาใช้ในการพัฒนาการทำงานของตน หรือในทางตรงกันข้าม พนักงานบางคนไฟแรงมาก อบรมกลับมาก็มาวางแผนเพื่อที่จะนำเอาความรู้ต่างๆ มาใช้ในการพัฒนาระบบการทำงานใหม่ แต่พอไปเสนอหัวหน้า หัวหน้าก็บอกว่าไม่ต้องทำถึงขนาดนั้น จากนั้นก็กลับมาทำงานแบบเดิมๆ ต่อไป ถ้าเป็นแบบนี้ รับรองได้เลยครับว่าฝึกอบรมมาเท่าไหร่ก็ไม่ได้ผลแน่นอนครับ
  • พนักงานฝึกอบรมทักษะบางอย่างกลับมาแล้ว ไม่รู้จะใช้งานอย่างไร ประเด็นนี้ก็เป็นปัญหาเยอะครับ พนักงานไปเข้าอบรมทักษะต่างๆ เช่น ทักษะการเป็นหัวหน้างานที่ดี การสื่อสารที่ได้ผล การนำเสนองาน ฯลฯ หลักสูตรเหล่านี้เป็นการเพิ่มทักษะในการทำงานให้กับพนักงาน แต่พอพนักงานกลับมา ก็นั่งงงๆ อยู่สักพัก เพราะไม่รู้ว่า ตนเองจะเอาทักษะเหล่านี้ไปใช้อย่างไรดี สาเหตุก็คือ หัวหน้างานนี่แหละครับ ไม่มีการมอบหมายงานให้พนักงานเพื่อเอาทักษะที่เรียนมานั้น มาใช้งานจริงๆ กลับปล่อยให้พนักงานทำงานเหมือนเดิมๆ พนักงานเองก็งงว่าจะเอาไปใช้ในการทำงานอย่างไร หัวหน้าก็ไม่มีการ Coach ต่อ ผลก็คือที่เรียนมาก็เป็นหมันหมดครับ
  • พนักงานรู้สึกว่ามันยากเกินไปที่จะเอามาใช้จริง ประเด็นนี้ก็เช่นกันครับ พนักงานบางคนเข้าอบรมจบแล้ว รู้สึกว่าดี และมีประโยชน์ แต่กลับมีทัศนคติและแนวคิดที่ว่า มันยากเกินไป หรือที่เรียนมานั้นมันคือเรื่องของเทพเท่านั้นที่ทำได้ อย่างเราก็แค่คนธรรมดาคนหนึ่ง ก็เลยไม่คิดว่าจะเอามาใช้ เพราะเชื่อว่าใช้ไม่ได้ และยิ่งถ้าผู้บริหารไม่ส่งเสริมอีก ก็ยิ่งไปกันใหญ่ครับ
  • ผู้บริหารมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการฝึกอบรม ผู้บริหารบางคนมองการฝึกอบรมเป็นแค่เพียงการทำพิธีอย่างหนึ่ง ก็คือ จัดให้พนักงานรู้สึกว่าบริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาพนักงานพอเป็นพิธีเท่านั้น บางแห่งจัดเพราะมีงบประมาณอยู่ ก็เลยใช้ๆ ให้หมด หรือบางแห่งก็จัดอบรมเพราะเป็นตัวชี้วัดที่จะถูกตรวจสอบจากองค์กรอื่นอีกที ถ้าไม่มีการจัด ก็อาจจะไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรบางอย่าง ก็จัดแค่พอให้มีเท่านั้น ลักษณะการอบรมที่ออกมาก็จะเป็นการหาหลักสูตรอะไรก็ได้ อาจารย์เป็นใครก็ได้ แต่ขอราคาถูกๆ ไว้ก่อน เพราะขอให้แค่มีจัดเท่านั้นพอ สุดท้ายก็ไม่มีใครได้ประโยชน์อะไรเลย พนักงานก็ไม่ได้ องค์กรก็ไม่ได้เช่นกัน
นี่คือสาเหตุหลักๆ ที่สรุปได้จากองค์กรต่างๆ ที่จัดฝึกอบรมแล้วไม่ได้ผล ลองพิจารณาดูองค์กรของตนเองก็ได้นะครับว่า เราเองเข้าข่ายแบบนี้บ้างหรือเปล่า

แล้วถ้าอยากจะให้การฝึกอบรมนั้นได้ผลจริงๆ เราจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง พรุ่งนี้ผมจะเขียนให้อ่านกันต่อนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น