วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทำไมพนักงานถึงไม่ค่อยพูดความจริง


เคยสงสัยมั้ยครับว่า พนักงานที่อยู่ใต้การดูแลของท่านเองนั้น พูดความจริงกับเราเองมากน้อยสักแค่ไหน สิ่งที่พนักงานพูดกับเรานั้น เชื่อได้มากน้อยแค่ไหน หัวหน้างานบางคนบ่นเสมอว่า กว่าพนักงานจะมาบอกความจริง ก็ตอนนี้ปัญหามันบานปลายไปหมดแล้ว และยากที่จะแก้ไขไปแล้ว ซึ่งทำให้การทำงานเกิดความยุ่งยากมากขึ้นไปอีก


ทำไมพนักงานถึงไม่ค่อยกล้ามาบอกปัญหา หรือบอกความจริงว่า ขณะนี้งานเกิดอะไรขึ้นบ้าง เวลาที่หัวหน้าถามว่ามีปัญหาอะไรมั้ย คำตอบที่มักจะได้เสมอก็คือ “ไม่มีปัญหาอะไรครับ” หรือถามว่ามีอะไรให้ช่วยหรือไม่ ก็มักจะตอบว่า “ไม่มีอะไรครับ ทำเองได้หมดครับ” ประมาณนั้น

จริงๆ แล้วที่พนักงานไม่กล้า หรือไม่อยากพูดความจริงกับหัวหน้าตนเองก็เนื่องจาก
  • พูดไปแล้วหัวหน้าไม่เคยฟังเลย พนักงานจริงๆ แล้วเคยพูดความจริงกับหัวหน้าตนเองมาก่อน แต่พอพูดไปแล้วหัวหน้าก็ไม่ใส่ใจ ไม่สนใจในสิ่งที่พูดออกไป ก็เลยทำให้พนักงานไม่อยากพูดอีก เพราะพูดไปแล้วก็ไม่มีประโยชน์อะไร ในเมื่อหัวหน้าไม่อยากฟัง ก็อย่าพูดดีกว่า
  • พูดไปแล้วหัวหน้าไม่เคยเชื่อ พนักงานที่เคยพูดความจริงกับหัวหน้า แต่หัวหน้ากับทำท่าทางไม่เชื่อถือ และคิดว่าพนักงานไม่น่าจะพูดความจริง ก็เลยไม่สนใจ และไม่เชื่อในสิ่งที่พนักงานพูดออกมา สุดท้ายพนักงานก็เลยไม่อยากพูดอีกต่อไป เวลามีอะไรเกิดขึ้นก็ไม่พูด ไม่แจ้ง
  • หัวหน้าย้ำเสมอว่า “ถ้าจะมาบอกปัญหาไม่ต้องเข้ามา ถ้าจะเข้ามาต้องหาทางแก้ไขมาด้วย” ด้วยคำพูดนี้ ก็เลยทำให้พนักงานที่ยังคิดหาทางแก้ไขปัญหาไม่ออก ก็เลยไม่เข้าไปหา เพราะกลัวถูกด่า ประเด็นนี้ก็ต้องระวังให้ดี เนื่องจากพนักงานเองนั้นอาจจะยังมีประสบการณ์ในการทำงานไม่มากพอที่จะแก้ไข ปัญหานั้นได้เอง ดังนั้นการที่หัวหน้าพูดไปแบบนั้น ก็จะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการแก้ไขได้ทันเวลาเช่นกัน
  • บอกความจริงทีไรโดนด่าทุกที ที่พนักงานไม่พูดความจริงกับหัวหน้า ก็เนื่องจาก พูดไปทีไร ก็โดนหัวหน้าของตนเองตำหนิ หรือดุด่าตลอดเวลา ทั้งๆ ที่เรื่องที่เอาเข้ามาบอกนั้นมันคือความจริงในการทำงานทั้งสิ้น เมื่อเป็นแบบนี้ พนักงานก็เลยตัดสินใจไม่บอกความจริงเลยดีกว่า
การที่พนักงานไม่พูดความจริงเกี่ยวกับปัญหาในการทำงาน หรือแม้แต่ความคืบหน้าของงานจริงๆ แล้วไปถึงไหนนั้น ก็เนื่องจากพฤติกรรมของหัวหน้าข้างต้น หากมองในมุมของพนักงานแล้ว เขาเองก็ไม่อยากที่จะถูกหัวหน้ามองไม่ดีเช่นกัน ในเมื่อบอกความจริงไปแล้ว หัวหน้ากลับมองเราไม่ดี ก็อย่าบอกดีกว่าเพราะหัวหน้าจะได้มองว่าเราทำงานได้ดี ไม่ใช่ตัวก่อปัญหาในการทำงาน

เมื่อเป็นแบบนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ ปัญหาเล็กๆ ที่เกิดขึ้นนั้น บางครั้งมันขยายตัว กลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมา ด้วยแค่เพียงสาเหตุเล็กๆ ที่หัวหน้าไม่ค่อยอยากจะฟังนี่แหละครับ

ดังนั้นถ้าเราไม่อยากให้เกิด ปัญหาใหญ่โตขึ้นมาภายหลัง เวลาพนักงานมาพูดอะไร หรือเล่าปัญหาต่างๆ ให้ฟัง เราในฐานะหัวหน้าก็ควรจะเปิดใจรับฟัง และช่วยเหลือลูกน้องให้สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้ได้

ถ้าเราเป็น หัวหน้าที่เปิดใจรับฟัง และยินดีรับฟังปัญหาต่างๆ ของลูกน้อง โดยที่ไม่มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อลูกน้องของตนเองที่มาพร้อมกับปัญหา รับรองได้ว่า จะไม่มีพนักงานคนไหนที่ไม่อยากพูดความจริงหรอกครับ

สุดท้ายปัญหาต่างๆ ก็จะถูกแก้ไขได้ทันเวลา และทำให้ผลงานของพนักงานดีขึ้น ผลงานของฝ่ายก็ดีขึ้น และผลงานขององค์กรก็ดีขึ้นตามลำดับครับ

แล้วท่านผู้อ่านละครับ คิดอย่างไรถ้าลูกน้องมาพร้อมกับปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น