ทำไมพนักงานถึงมักจะชอบอ้างถึงพฤติกรรมที่แย่ๆ ของคนอื่น และมักจะทำตาม ถ้ามีโอกาสทำ เช่น เห็นเพื่อนมาทำงานสายได้ โดยที่นายไม่ว่าอะไร ก็เริ่มที่จเลียนแบบพฤติกรรมการมาสายบ้าง หรือ เห็นเพื่อนพนักงานบางคนมักจะอู้งานประจำ โดยออกไปทานข้าวเร็ว แล้วกลับเข้ามาช้ากว่าเวลาที่กำหนด ก็เริ่มเอาอย่างบ้าง
ทั้งๆ ที่มีพนักงานอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งมีพฤติกรรมที่ดี มาตรงเวลา ก่อนเวลา ทำงานอยู่ในกฎระเบียบเสมอ พฤติกรรมดี กลับไม่มีใครสนใจจะเลียนแบบ หรืออ้างถึงเลย
เวลาพนักอ้างก็มักจะอ้างถึงพนักงานที่ทำพฤติกรรมที่ไม่ดี ว่าทำไมเขาถึงทำได้ แล้วเราถึงทำไม่ได้ แต่น้อยมากที่จะอ้างถึงพนักงานที่มีพฤติกรรมที่ดี และจะเอาเป็นตัวอย่าง
เพราะอะไร
เราลองมาดูตัวอย่างพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดีนักในการทำงานว่ามีอะไรบ้าง
- มาทำงานสายเป็นประจำ
- ทำงานผิดพลาด ทั้งๆ ที่สอนและทำให้ดูอย่างชัดเจนแล้ว
- เล่นเกมส์ออนไลน์ในขณะที่ทำงาน
- แชทกับเพื่อนไม่หยุดเลย จนงานที่มอบหมายไม่สำเร็จตามกำหนด
- เวลาประชุมก็นั่งถักนิตติ้งบ้าง นั่งวาดรูปบ้าง
- ฯลฯ
ท่าน ที่เป็นหัวหน้างาน เคยคิดมั้ยครับ ว่า ทำไมพนักงานจึงเลียนแบบพฤติกรรมที่แย่ๆ เหล่านั้น มากกว่าที่จะเลียนแบบพฤติกรรมพนักงานที่มีความสามารถ หรือมีพฤติกรรมที่ดี???
คำตอบก็คือ
เวลาพนักงานทำดี แต่กับไม่ค่อยได้รับการใส่ใจจากหัวหน้า หัวหน้าไม่เคยที่จะออกปากชม หรือบอกคนอื่นให้ดูเป็นตัวอย่าง แต่ทางทางกลับกัน พนักงานที่ทำพฤติกรรมไม่ดี หัวหน้ามักจะให้ความสำคัญเสมอ เช่น ได้มีโอกาสคุยกับหัวหน้าบ่อยๆ บางครั้งหัวหน้ายังชวนไปเลี้ยงข้าว หรือเลี้ยงกาแฟ เพื่อที่จะคุยกันในเรื่องพฤติกรรมที่ไม่ดี ทั้งๆ ที่พนักงานคนอื่นก็ทราบดีว่าที่ไปทานข้าวนั้น เป็นการพูดคุยตักเตือน แต่ก็ยังรู้สึกว่า เราทำดีแล้ว แต่ทำไมหัวหน้าไม่เคยที่จะเลี้ยงกาแฟ หรือเลี้ยงข้าวบ้างเลย
ดังนั้นถ้าเราไม่อยากให้พนักงานเอาพฤติกรรมที่ไม่ดีของคนอื่นมาอ้าง และเอามาเป็นเยี่ยงอย่าง เราในฐานะหัวหน้างาน จะต้องให้ความสำคัญกับพฤติกรรมที่ดี ที่ถูกต้อง และต้องไม่ไปสนใจ หรือต้องลงโทษตักเตือนพนักงาน สำหรับพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง เพื่อเป็นการสื่อสารให้พนักงานทราบว่า ในการทำงานนั้น เรามุ่งเน้นไปที่พฤติกรรมที่ดี และจงอย่าเอาพฤติกรรมที่ไม่ดีมาเป็นข้ออ้างเพื่อให้เราสามารถทำพฤติกรรมที่ไม่ดีอย่างนั้นบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น