วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2559

ทำไมบางองค์กร ถึงทำให้เป้าหมายไปในทางเดียวกันไม่ได้

hand-1024261_1280

เป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องของธุรกิจก็ตาม เพราะมันทำให้เราเห็นจุดสุดท้ายที่เราจะต้องไปให้ถึงในแต่ละช่วงเวลา ในที่นี้ผมจะพูดถึงเป้าหมายขององค์กร ซึ่งถ้าจะว่าไป ช่วงต้นปีแบบนี้ก็เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่างๆ มักจะกำหนดเป้าหมายขององค์กรขึ้น ในบางองค์กรก็จะมีการสื่อสารเป้าหมายนี้ลงไปในแต่ละระดับ โดยผู้บริหารระดับสูงก็จะให้นโยบายว่า เป้าหมายนี้ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้เป้าหมายขององค์กรบรรลุให้ได้ แต่ในทางปฏิบัติกลับกลายเป็นเรื่องยากสำหรับบางองค์กรที่ไม่สามารถทำให้แต่ ละหน่วยงานทำงานไปตามเป้าหมายขององค์กรได้เลย มันเป็นเพราะอะไรกันแน่


จากประสบการณ์ที่ได้เคยไปช่วยองค์กรธุรกิจกำหนดเป้าหมาย และกระจายเป้าหมายลงสู่หน่วยงาน ก็พบสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้แต่ละหน่วยงานไม่สามารถทำงานและกำหนดเป้าหมายของตนเองให้เชื่อมโยง ไปกับเป้าหมายของขององค์กรได้เลย ลองมาดูว่ามีอะไรกันบ้าง
  • ผู้บริหารแต่ละหน่วยงานไม่เข้าใจเป้าหมายขององค์กร สาเหตุ แรกก็คือ ผู้บริหารของแต่ละหน่วยงานยังงงๆ กับเป้าหมายขององค์กรที่ผู้นำองค์กรกำหนดขึ้น งง เพราะไม่เข้าใจว่ากำหนดมาจากไหน มีที่มาอย่างไร เพราะบางองค์กรผู้บริหารระดับสูงไม่เคยบอกที่มาที่ไป บอกแค่เพียงว่า นี่คือเป้าหมายที่พวกเราจะต้องทำให้ถึงในปีนี้เท่านั้น ก็เลยทำให้ผู้บริหารของแต่ละหน่วยงานไม่ค่อยยอมรับ พอไม่ยอมรับ ก็ไม่เข้าใจ พอไม่เข้าใจ ก็ไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม สุดท้ายก็ทำงานกันแบบเดิมๆ ที่เคยทำมาแต่ไหนแต่ไร แล้วค่อยไปหาข้ออ้างหรือเหตุผลเพื่อไปชี้แจงกับผู้บริหารระดับสูงว่าทำไมเรา ถึงไปไม่ถึงเป้าหมาย
  • ผู้บริหารแต่ละหน่วยงานไม่มั่นใจในเป้าหมายที่ตั้งไว้ สาเหตุ ที่สองก็คือ ผู้บริหารแต่ละหน่วยงานไม่มีความมั่นใจในเป้าหมายขององค์กรเลย ด้วยสาเหตุว่า มายังไงก็ไม่รู้ หรือบางแห่งก็เป็นเป้าหมายที่สูงมากๆ จนรู้สึกว่าทำให้ตายก็ไปไม่ถึงเป้าหมายแน่ๆ เมื่อผู้บริหารรู้สึกแบบนี้ การมีเป้าหมาย ก็เหมือนกับไม่มีอยู่ดี เพราะทุกคนคิดไปในทางเดียวกันว่า ไม่มีทางสำเร็จได้ไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหนก็ตาม
target
  • กลัวตัวเองไม่สำคัญ ผู้ บริหารของแต่ละหน่วยงานที่ไม่สามารถกำหนดเป้าหมายให้สอดคล้องกับองค์กรได้ ก็เนื่องจาก กลัวว่าตัวเองจะไม่สำคัญ เพราะถ้ากำหนดเป้าหมายตามที่องค์กรบอก มันก็เหมือนกับว่าตนเองไม่ได้คิด ไม่ได้ทำอะไร ก็เลยคิดให้มากขึ้น ให้ลึกขึ้น บางคนก็กำหนดเป้าหมายของตนเองขึ้นมา ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเป้าหมายหลักขององค์กร บางคนก็ริเริ่มโครงการใหม่ๆ และของบประมาณมา โดยที่ไม่ได้คิดถึงเป้าหมายส่วนรวมแต่อย่างใด ต้องการแค่เพียงทำให้ตนเองมีอำนาจ และมีความสำคัญในสายตาของผู้บริหารระดับสูง บางคนพยายามโชว์ออฟ ว่าตนเองเก่ง และมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ และพยายามหว่านล้อม โน้มน้าวให้ผู้บริหารระดับสูงเชื่อในสิ่งที่ตนเองเสนอ โดยไม่รู้ว่าจะไปตอบโจทย์เป้าหมายใหญ่ขององค์กรหรือไม่ก็ตาม
  • ผู้บริหารตั้งเป้าหมายให้สอดคล้องกับขององค์กรไม่เป็น อีก สาเหตุหนึ่งก็คือ ผู้บริหารบางคนไม่รู้ว่าจะกำหนดเป้าหมายอย่างไรให้สอดคล้องกับเป้าหมายของ องค์กร คิดได้แค่เพียงเป้าหมายเดิมๆ ไม่รู้ว่าตนเองจะต้องทำอะไรบ้าง อย่างไร เพื่อให้องค์กรบรรลุเป้าหมายนั้นให้ได้ สุดท้ายก็คิดได้แค่เพียงเป้าหมายเหมือนกับของปีที่ผ่านมา
ด้วยสาเหตุข้างต้นก็เลยทำให้ในบางองค์กรนั้น ไม่สามารถที่จะกำหนดเป้าหมายของหน่วยงานให้สอดคล้องและเอื้อกับเป้าหมายหลัก ขององค์กรได้เลย มันเหมือนกับว่า ฟังเป้าหมายของ CEO มาแล้ว แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจ คิดแค่เพียงว่าหน่วยงานของตนเองจะต้องทำผลงานให้โดดเด่นกว่าใครๆ ให้ได้

สุดท้ายมันก็เหมือนกับต่างคนต่างตั้งเป้าหมายกันเอง ว่าใครอยากจะทำอะไร อย่างไร โดยไม่ได้สนใจเป้าหมายใหญ่ขององค์กรเลย แล้วผู้บริหารระดับสูงก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะอาจจะไม่รู้ หรือรู้ไม่หมดว่าทำไม เพราะผู้บริหารระดับกลางเหล่านี้ก็พยายามที่จะปกปิด ปิดบังข้อมูลสำคัญๆ บางอย่าง และบอกเหตุผลให้เอื้อกับผลงานของตนเองให้มากที่สุด

พรุ่งนี้ผมจะมา เล่าให้ฟังเกี่ยวกับการทำ Alignment เป้าหมายของผลงานแบบง่ายๆ ว่าจะมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้เป้าหมายของแต่ละหน่วยงานไปสอดคล้องและมุ่ง ไปในทิศทางเดียวกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น