วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2558

นิทานสอนใจ: พี่น้องผู้มีอาชีพหาบน้ำ

build-success

วันศุกร์มาถึงอีกแล้วนะครับ ผมก็มีเรื่องราวดีๆ มาให้อ่านกันอีกเช่นเคยครับ วันนี้อยากจะให้อ่านเรื่องราวของความมุ่งมั่นและอดทน ไม่สนใจต่อเสียงคนรอบข้าง แต่มีความมุ่งมั่นทำต่อไป จนกระทั่งสำเร็จ ลองอ่านดูนะครับ


มีเมืองอยู่เมืองหนึ่ง เมืองนี้มีปัญหาเรื่องการใช้น้ำ เพราะอยู่ห่างไกลจากแห่งน้ำ และล้อมไปด้วยภูเขาหิน การลำเลียงน้ำจึงใช้วิธีจ้างคนหาบ คนส่วนใหญ่จะรับจ้างหาบน้ำกัน

ในเขตชานเมือง มีบ้าน สภาพโทรมๆ ของคนสองคนเป็นพี่น้องกัน มีฐานะยากจน ทั้งสองเป็นหนุ่มร่างกายแข็งแรง เมื่อถึงวัยอันสมควร ทั้งสองก็จะไปรับจ้างหาบน้ำไปส่งในเมือง ทำอยู่สักพักฐานะของทั้งสองก็ดีขึ้น

อยู่มาวันหนึ่งน้องกล่าวกับพี่ ว่า เราจะต้องมาหาบน้ำตลอดชีวิตเหรอ วันไหนถ้าไม่หาบน้ำ เราก็คงไม่มีเงิน ยิ่งร้ายกว่านั้น หากเริ่มหาบน้ำไม่ได้ เราก็คงจะแย่ พี่ก็กล่าวว่าทำไงได้ บ้านเรายากจน คนส่วนใหญ่ ที่มีฐานะอย่างเราเค้าก็หาบน้ำกันหมด

น้องก็บอกกับพี่ว่า เราน่าจะมีท่อน้ำ" สร้างท่อน้ำให้น้ำไหลมาตามท่อ เราจะได้ไม่ต้องหาบน้ำ”
พี่ได้ยินดังนั้น ก็คิดว่าผู้น้องไม่มีความคิด ไร้สาระ มันเป็นไม่ได้หรอก และคงไม่มีใครเค้าคิดจะทำกัน ทั้งสองเถียงกันสักพัก

น้องก็กล่าวว่า ยังไงก็ช่างถ้าพี่ไม่ทำเราจะทำคนเดียวก็ได้

เมื่อเริ่มสร้างท่อ ชายผู้มีอาชีพหาบน้ำสองคน ยังคงทำงานตามปกติ แต่พอเลิกงานแทนที่น้องจะพักผ่อน กลับไปถือจอบเดินตรงไปบริเวณแหล่งน้ำ เสียงจอบกระทบหินดัง โป๊ะ แล้วก็ตามด้วยเสียที่สองและสาม โป๊ะๆ

วันแรกของการทำงานเขาขุดได้ไม่ถึงเมตร ฟ้าก็เริ่มมืด มันเป็นการเริ่มต้นที่ดี ยังไงเค้าก็เริ่มแล้ว เค้าเริ่มทำเป็นประจำทุกวัน เค้ามีประสบการณ์ในการขุดมากขึ้น จากวันละไม่ถึงเมตร เค้าขุดได้เป็นเมตร สองเมตรตามลำดับ เค้าเริ่มมองหาเครื่องมือที่ขุดได้เร็วกว่านี้

ทั้งสองยังคงหาบน้ำตามปกติเงินที่ได้จากกันหาบน้ำได้เกินวันละร้อยหาบ ทำให้ฐานะการเงินของคนทั้งคู่ดีขึ้น พี่มีเงินเก็บซื้อที่ดิน พร้อมบ้านหลังใหญ่ สิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีเวลาหลังหาบน้ำ เข้าบาร์เหล้า มีสาวๆ ห้อมล้อม มีเพื่อนฝูงมากมาย ด้วยฐานะการเงินที่น่าชื่นชม

ผิดกับน้อง เงินที่ได้จากการหาบน้ำ น้ำไปซื้อเครื่องมือเพื่อขุด ๆ ๆๆ ๆๆ เค้ายังอยู่บ้านเดิม สภาพโทรมๆ ใส่เสื้อผ้าเก่าๆ มีอาหารพอมีกิน ไม่มีเวลาจะเที่ยว เวลาส่วนใหญ่หลังหาบน้ำเค้าไปขุดท่อน้ำ ด้วยประสบการณ์ที่พอกพูน เรียกได้ว่าเป็นนักขุดมือหนึ่งเลยก็ว่าได้ ไม่มีคนไหนในเมืองขุดเก่งเท่าเค้าอีกแล้ว

ทั้งสองยังคงหาบน้ำต่อไป ทุกคนในเมืองเห็นงานของผู้น้องเป็นเรื่องไร้สาระ เหมือนคนไร้สติ บ้า และกล้าไปขุดท่อน้ำกลางภูเขาหิน

มีอยู่วันหนึ่งขณะที่ทั้งสองเลิกงานจากการหาบน้ำ พี่กำลังจะไปกินเหล้า บังเอิญเห็นน้องแต่งตัวมอมแมมจะไปขุดท่อน้ำ จึงทักท้วงให้เลิกความตั้งใจแล้วหันกลับมาหาบน้ำ เหมือนบรรพบุรุษที่ผ่านมา และพยายามว่ากล่าวต่างๆ นาๆ เพื่อให้น้องเลิกล้มความตั้งใจเสีย
choices111
แต่แทนที่น้องจะท้อแท้ เขากลับมีมานะมากขึ้น ในใจคิดว่าต้องทำให้ได้ และอีกไม่นานก็ใกล้จะสำเร็จแล้ว เขาลดเวลาหาบน้ำลงและหันไปขุดท่อน้ำมากขึ้น

และแล้วท่อน้ำที่เขาขุดก็ส่งมายังเมือง มันเป็นท่อน้ำขนาดเล็กเมื่อเทียบกับการหาบน้ำ เขาก็ยังคงต้องหาบน้ำหาเงินต่อไป ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่คุ้มกับที่ลงทุนมากถึงขนาดนั้น ผลที่ได้นั้นไม่คุ้มกับแรงที่ลงไป

เขายังคงหาบน้ำต่อไปเพื่อหาเงินมายังชีพ เวลาส่วนใหญ่เขาไปขุดท่อน้ำให้ใหญ่ขึ้น เงินที่ได้จากการขายน้ำจากท่อน้ำเขานำมันมาจ้างคนขุดขยายท่อ น้ำของเค้าเริ่มไหลมากขึ้น

เขาได้ลงทุนลงแรงไปจนท่อน้ำที่ไหล มีน้ำไหลพอๆ กับการหาบน้ำทั้งวัน เขาจึงหยุดหาบน้ำ และเอาเวลามานั่งขายน้ำซึ่งเขาไม่เคยได้พักผ่อนแบบนี้มาก่อน และสบายกว่าการหาบน้ำเป็นไหนๆ

แต่เมื่อเทียบกับพี่ชายแล้ว ยังคงต้องหาบน้ำต่อไป แม้ร่างกายจะเริ่มแก่ตัวลง จำนวนน้ำที่เคยหาบได้วันละร้อยหาบ ก็เหลือไม่ถึงครึ่ง เงินที่เคยได้เป็นกอบเป็นกำ ก็มีเพียงพอแค่ใช้ชีวิต ไม่มีเวลาไปกินเหล้าสังสรรค์กับเพื่อนฝูงเหมือนอย่างเคย

เมื่อเขาป่วย นั้นหมายถึงเขาไม่มีรายได้จากการหาบน้ำเลย จึงต้องนำเงินที่เก็บสะสมไว้มารักษาตัว เมื่อหายดีเขาก็ต้องรีบกลับไปหาบน้ำเพื่อมาสะสมแทนจำนวนที่นำไปรักษาตอนป่วย เขาเริ่มมองเห็นชีวิตคนหาบน้ำในวันข้างหน้า

แม้ท่อน้ำจะสร้างเสร็จมี น้ำไหลเพียงพอที่ไม่ต้องไปหาบน้ำอีกแล้ว แต่ผู้น้องกลับไม่ได้หยุดแต่เพียงเท่านี้ไม่ เขาคิดจะทำท่อน้ำรุ่นซุปเปอร์ เงินที่ได้จากท่อน้ำ ก็แบ่งครึ่งหนึ่งจ้างคน ขยายท่อให้ใหญ่ขึ้น
นั้น หมายถึงน้ำที่เพียงพอต่อคนทั้งเมือง เขาเริ่มเปลี่ยนอาชีพคนทั้งเมืองจากคนหาบน้ำมาเป็นคนขุดขยายท่อน้ำแทน เขาเป็นหัวหน้าทีมด้วยประสบการณ์ขุดน้ำที่เก่งที่สุดของเมือง เขาไม่ต้องทำเองอีกแล้ว เขามีผู้ช่วย

ท่อที่ใหญ่ขึ้นหมายถึงจำนวนเงิน ที่ไหลเข้ากระเป๋ามากขึ้น เขามีเวลาไปเที่ยว สังสรรค์ พักผ่อน นอนหลับ ทุกเวลาเงินก็ยังไหล เขายังมีน้ำใจจุ่นเจือช่วยเหลือผู้พี่

แผนการขุด ท่อน้ำของเค้าไม่ได้หยุดแต่เพียงในเมืองที่อาศัยอยู่เท่านั้น แต่มีแผนที่จะขุดท่อน้ำไปยังเมืองอื่น ๆ ด้วยเงินทุนจากการทำท่อน้ำ เขาเปลี่ยนโลกที่เคยมีแต่คนหาบน้ำ ให้หันมาขุดน้ำเหมือนเขาบ้าง

และแน่นอน เค้ายังได้เป็นวิทยากร เป็นผู้ชำนาญการพิเศษ สอนและให้คำปรึกษาเพื่อให้คนอื่นขุดท่อน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านจบแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างครับ มีท่านไหนบ้างที่พอได้ยินคนอื่นพูดว่าเราไม่ดี ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเรา แล้วเราก็ล้มเลิกความตั้งใจที่จะทำไป แต่น้องชายคนนี้ เขาไม่เคยคิดที่จะล้มเลิกความตั้งใจ เขายังคงมุ่งมั่น และทำในสิ่งที่ตนเองเชื่อว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุด จนสุดท้ายเขาก็ประสบความสำเร็จ แถมคนอื่นก็ยังต้องมาเดินตามเขาอีก

จงอย่าล้มเลิกความตั้งใจ แค่เพียงได้ยินคนอื่นเขาสบประมาทเรา แต่จงเปลี่ยนคำสบประมาทให้เป็นพลัง ส่งให้เรายิ่งทำสิ่งนั้น แล้ววันหนึ่งเราก็จะประสบความสำเร็จได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น